Năm nay, TS chỉ được thay đổi một lần duy nhất sau khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT. Thí sinh cần nắm chắc cách điều chỉnh cũng như thời gian điều chỉnh để thay đổi nguyện vọng phù hợp với mức điểm và mong muốn bản thân.

leftcenterrightdel
Ảnh minh hóa TS điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng. 

4 nguyên tắc điều chỉnh nguyện vọng đại học, cao đẳng năm 2020:

Thứ 1: TS đăng ký nguyện vọng theo thứ tự ngành yêu thích và trường yêu thích, vì nếu nguyện vọng cao hơn đã trúng tuyển thì các nguyện vọng thấp hơn sẽ không được xét trúng tuyển cho dù thí sinh có mức điểm cao hơn điểm chuẩn.

Thứ 2: TS chọn đúng ngành yêu thích, đừng vì trường yêu thích mà cố gắng chọn ngành dễ đậu nhưng lại không muốn học sau này.

Học được ngành mình yêu thích là điều vô cùng quan trọng, TS sẽ có động lực, mục tiêu để phấn đấu. Với ngành nghề mình yêu thích, TS sẽ không phải chịu áp lực trong việc học, vì sự đam mê ấy sinh ra nỗ lực để chúng ta có thể vượt qua nhiều khó khăn trong quá trình học tập. 

Vì thế, những ngày trên giảng đường của bạn cũng sẽ trở nên ý nghĩa hơn, có cảm hứng hơn trong học tập và sáng tạo. Đừng vì trường mình thích vào mà chọn ngành điểm thấp để dễ đỗ mà sau lại không muốn học.

Nhiều TS lựa chọn ngành nghề theo sự sắp đặt của gia đình, nhưng nên nhớ, nếu không yêu thích ngành học đó thì sẽ không có động lực, chán nản khi theo học.

Thứ 3: TS phải có ít nhất một nguyện vọng có mức điểm chuẩn năm ngoái thấp để đảm bảo cơ hội trúng tuyển.

- Liệt kê ra danh sách các trường và ngành mà TS yêu thích và muốn theo học, xem điểm chuẩn các năm trước của những trường này.
- TS loại bỏ những trường có điểm chuẩn những năm trước quá cao so với điểm theo năng lực của mình.

- Để tăng tính an toàn, TS nên chọn trường có điểm chuẩn các năm trước bằng và thấp hơn điểm tổ hợp môn của mình.

- Sắp xếp các nhóm để điều chỉnh nguyện vọng: TS nên chọn tổ hợp môn có tổng điểm cao nhất để đăng ký xét tuyển nếu ngành đó xét tuyển nhiều tổ hợp.

Thứ 4: TS nên chọn tổ hợp môn có tổng điểm cao nhất để đăng ký xét tuyển nếu ngành đó xét tuyển nhiều tổ hợp.


Huân Thu