Chiều 4.9, Bộ GD&ĐT đã tổ chức họp báo về những vấn đề nóng sẽ triển khai trong năm học 2016 – 2017. Theo đó, phương án tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017 đã được nhắc tới đầu tiên.

 

 Buổi họp báo chiều 4/9
Buổi họp báo chiều 4/9


Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho hay: “Hiện nay Bộ đã có một tổ công tác bao gồm các chuyên gia có kinh nghiệm rà soát kỹ lưỡng phương án, lắng nghe dư luận, lấy ý kiến. Chủ trương của Bộ là phương án tổ chức kỳ thi năm 2017 không phải là đổi mới mà tiếp tục thực hiện phương án của 2016.

Năm 2016 được đánh giá là một năm thi và tuyển về cơ bản thành công, được xã hội đồng tình. Tuy nhiên sau khi xem xét phương án 2016, có những điểm xét thấy cần cải thiện để tốt lên từ các bất cập như:

Về tổ chức thi: Năm 2016 địa phương và ĐH, thực tế cho thấy địa phương có thể tổ chức được, thống nhất sẽ về 1 cụm.

Về đề thi: Năm 2017 có cải tiến thêm một bước là mở rộng hơn, tránh học lệch học tủ và áp dụng công nghệ thông tin trong công tác chấm thi. Bởi lẽ, năm 2016, trong quá trình thi cho thấy học sinh vẫn còn nhìn bài nhau. Chấm thi thì chấm theo barem nên mức độ “du di” khác nhau.

Các em sẽ làm các bài thi tổng hợp, vừa bao quát, vừa ngắn gọn, thi trắc nghiệm với các môn thi toán, khoa học tự nhiên, khoa học xã hội nhân văn, ngoại ngữ. Thi trên giấy, chấm trên máy.

Về xét tuyển ĐH, CĐ: Cơ bản vẫn như năm 2016. Vẫn là một kỳ thi, và hướng đến hai mục đích. Nhiều trường ĐH chưa có kinh nghiệm và điều kiện tổ chức thi nên rất khó khăn nếu tự chủ thi, vì thế, Bộ sẽ kiểm soát chất lượng.

Kỳ thi 2 mục đích đảm bảo khách quan, có độ phân hóa, tốt nghiệp thì cơ bản, vào ĐH thì phải phân hóa. Đề thi theo phương thức đánh giá năng lực chúng ta đã làm tốt 3 năm nay và có thể nhân rộng hơn.

Về vấn đề nguyện vọng vào các trường ĐH, CĐ của các thí sinh: Thí sinh chỉ được đăng ký 2 trường với 2 nguyện vọng  (NV). Nhưng điểm mới của 2017 là: Nếu năm 2016 chỉ tiêu của ĐH căn cứ vào năng lực đào tạo của các trường, đâu đó vẫn du di chỉ tiêu cao hơn năng lực thực tế. Chỉ tiêu ảo nhiều hơn so với năng lực thực tế, một số trường tuyển vượt quá chỉ tiêu.

Năm 2017, quan trọng nhất là chỉ tiêu còn phụ thuộc nhiều vào nhu cầu về ngành nghề của thị trường lao động, điều kiện để đảm bảo chất lượng. Năm nay Bộ tăng cường kiểm tra điều kiện đảm bảo chất lượng, từ đấy kiểm tra chỉ tiêu, tránh tình trạng chỉ tiêu và chất lượng lệch nhau.

Bên cạnh đó, Bộ cũng tăng cường hỗ trợ thông tin trong dự báo ngành nghề bởi năm ngoái trường vẫn chỉ dựa vào thế mạnh của trường chứ không dựa vào nhu cầu thị trường, dẫn đến ngành truyến thống tuy đông nhưng ko phù hợp yêu cầu thị trường.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga cũng cho biết: “Mỗi thí sinh sẽ có 1 mã đề thi riêng và dùng hàng rào kỹ thuật để tăng cường tính khách quan của bài thi

Về vấn đề tuyển sinh: Bất cập với các trường là tình trạng thí sinh ảo nhiều,vì thế nên Bộ đã đề xuất các giải pháp giảm bớt.  Năm 2017 sẽ cải tiến, Bộ sẽ có giải pháp hỗ trợ các trường lọc ảo”.

 

Theo Infonet

.