Ngày 6/3/2018, sau khi rà soát lần 1, Hội đồng Chức danh Giáo sư Nhà nước đã công bố danh sách 1131 ứng viên Giáo sư, Phó Giáo sư chính thức đạt chuẩn năm 2017, có 95 ứng viên Giáo sư, Phó Giáo sư lọt vào danh sách phải rà soát lại lần 2.

Theo GS. Bùi Văn Ga, Phó Chủ tịch Hội đồng Chức danh Giáo sư Nhà nước cho biết, 95 ứng viên này không phải là không đủ tiêu chuẩn mà là do có một số tiêu chuẩn tổ thẩm tra của Bộ GD&ĐT cần có thêm minh chứng như giờ giảng, hướng dẫn nghiên cứu sinh, hướng dẫn nghiên cứu thạc sĩ hoặc là có đơn kiện. Sau khi tổ thẩm tra xác minh lại và báo cáo Hội đồng vào cuối tháng 3 tới thì con số ứng viên Giáo sư, Phó Giáo sư đủ tiêu chuẩn năm 2017 mới là con số cuối cùng.

Trong số 95 ứng viên Giáo sư, Phó Giáo sư có 11 ứng viên Giáo sư và 84 ứng viên Phó giáo sư.

Trong số 11 ứng viên Giáo sư phải rà soát lại lần 2 có: Bộ trưởng Bộ Y tế, Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã Hội... Điều đặc biệt, Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội Lê Quân là ứng viên Giáo sư duy nhất của ngành Kinh tế năm 2017.

Trong số 84 ứng viên Phó Giáo sư, ngành Y học chiếm số lượng lớn nhất (20 ứng viên Phó Giáo sư), ngành Sinh học (8 ứng viên Phó Giáo sư), ngành Hóa học và Kinh tế (7 ứng viên Phó Giáo sư). Những ngành khác có ít hơn như giáo dục học (5 ứng viên Phó Giáo sư), Khoa học an ninh, liên ngành văn hóa, nghệ thuật thể dục thể thao (đều có  4 ứng viên Phó Giáo sư). Tuy nhiên, cũng có ngành không có ứng viên nào nằm trong danh sách này như ngành Toán, liên ngành Thú y – thủy sản – chăn nuôi, ngành Dược học...

Đáng chú ý, rất nhiều ứng viên Phó Giáo sư phải rà soát lại lần 2 là quan chức làm việc tại Bộ, Ngành. Thậm chí, Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cả Giám đốc và Phó Giám đốc đều nằm trong danh sách ứng viên Phó Giáo sư phải rà soát lại. Thư ký Bộ trưởng Bộ Y tế, Phó Cục trưởng Cục phòng chống HIV/AIDS, Cục an toàn thực phẩm... cũng nằm trong danh sách này.

Các sở, ban ngành khác cũng đều có ứng viên Phó Giáo sư phải rà soát lại.

Dưới đây là danh sách 11 ứng viên Giáo sư và 84 Phó Giáo sư phải rà soát lại lần 2:

leftcenterrightdel
leftcenterrightdel
leftcenterrightdel
leftcenterrightdel
leftcenterrightdel
 

Thế Đức (tổng hợp)