leftcenterrightdel
 Trường THCS Phan Bội Châu. Ảnh: Nam Phong

Theo đó, những thông tin phản ánh về việc trường THCS Phan Bội Châu “lạm thu” các khoản xã hội hóa dẫn đến nhiều học sinh dân tộc thiểu số phải nghỉ học, học sinh bị nhắc tên hàng tuần nếu không có tiền đóng và bắt mua đồng phục của cô hiệu trưởng… đã gây hoang mang cho nhiều phụ huynh, học sinh. Ngay sau đó, Phòng Giáo dục - Đào tạo TP. Kon Tum và UBND thành phố Kon Tum đã vào cuộc xác minh và kết luận những thông tin trên là sai sự thật, gây ảnh hưởng đến uy tín nhà trường, đến tình hình an ninh trật tự địa phương, bởi nơi đây đa phần là người dân tộc thiểu số sinh sống. 

Trao đổi với phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật, thầy Thái Khắc Hòa – Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Kon Tum cho biết: “Sau khi biết thông tin, chúng tôi đã lập đoàn kiểm tra, xác minh từng nội dung cụ thể những nội dung phản ánh nhưng tất cả đều không đúng sự thật”. Tại báo cáo kết quả kiểm tra, xác minh của Phòng GD&ĐT TP. Kon Tum cho thấy: “Trong các năm qua, công tác vận động, duy trì sĩ số học sinh trên địa bàn xã Ia Chim, TP. Kon Tum vẫn là một vấn đề rất khó khăn, vất vả đối với nhà trường và chính quyền, đoàn thể địa phương. Một số học sinh trường THCS Phan Bội Châu bỏ học là do một bộ phận cha mẹ học sinh thiếu sự quan tâm đến việc học tập của con mình, ý thức học tập của một số em chưa cao, học sinh dân tộc thiểu số chiếm tỷ lệ cao (60,8%), khả năng tiếp thu bài của các em còn hạn chế. Hơn nữa, cha mẹ học sinh hầu hết sống bằng nghề nông, độ tuổi học sinh trung học cơ sở đã biết lao động nên nghỉ học để đi làm phụ giúp cuộc sống gia đình. Qua kiểm tra, xác minh, trường THCS Phan Bội Châu không có học sinh bỏ học vì không có tiền đóng các khoản thu xã hội hóa”.

Bên cạnh đó, Phòng GD&ĐT cũng kết luận những nội dung phản ánh như: Học sinh bị nhắc tên hàng tuần vì không có tiền đóng, phải mua đồ đồng phục của cô hiệu trưởng… là chưa chính xác và không đúng sự thật.

Tại báo cáo của UBND thành phố Kon Tum do Phó Chủ tịch Nguyễn Thanh Mân ký ngày 13/6/2018 về kết quả kiểm tra, xác minh những nội dung phản ánh tại trường THCS Phan Bội Châu khẳng định những phản ánh nêu trên là không có cơ sở và chưa đúng sự thật. Báo cáo của UBND TP.Kon Tum cũng chỉ rõ nguyên nhân của những thông tin phản ánh nêu trên là do có một vài cá nhân của nhà trường không ủng hộ chủ trương xã hội hóa đề ra, lại không mạnh dạn tham gia đóng góp ý kiến, đồng thời thiếu tinh thần trách nhiệm trong công tác xây dựng nên để xảy ra những phản ánh như trên.

Trao đổi với PV, ông Trần Trọng Thanh - Trưởng Ban đại diện Cha mẹ học sinh Trường THCS Phan Bội Châu cho biết: “Đầu năm học, họp phụ huynh cũng đã bàn bạc những khoản nào thu bắt buộc và những khoản nào thu không bắt buộc, phụ huynh cũng đã thống nhất. Khi còn một ngày thì kết thúc năm học, tôi thấy có thông tin phản ánh là nhà Trường lạm thu, tôi cũng ngạc nhiên. Vì đầu năm học, nhà trường chỉ thu hai cái chính là học phí và bảo hiểm y tế là bắt buộc, còn lại áo khoác, phù hiệu, bảng tên, nhà trường khuyến khích nên thực hiện”.

leftcenterrightdel
 Ông Trần Trọng Thanh - Trưởng Ban đại diện cha mẹ học sinh trường THCS Phan Bội Châu trao đổi với phóng viên. Ảnh: N.P

Ông Thanh cho biết thêm: “Việc học sinh bỏ học cũng vì nhiều lý do, chủ yếu cha mẹ lơ là thiếu trách nhiệm với con cái, sáng con đi học thì chỉ biết con ôm cặp đi học, còn đến trường hay không thì không biết. Có khi đang trên đường đi học nhưng chạy vào lô cao su trút mủ, hay chạy vào quán game chơi, rồi nhiều em đổi thừa xe đạp hư. Trong tình huống đó, cô giáo cho tiền để sửa xe, xong rồi cũng nghỉ học. những lúc thấy học sinh nghỉ học thì giáo viên xuống tận nhà học sinh để vận động đi học. Các khoản đóng góp xã hội hóa, nhà trường không bắt buộc thu nhưng phụ huynh cũng đồng tình tự nguyện đóng góp, hộ thì 20 ngàn, hộ thì 50 đến 70 ngàn. Tôi và các bậc phụ huynh hoàn toàn thống nhất với các khoản thu kể cả nguồn xã hội hóa năm học 2017-2018 tại trường THCS Phan Bội Châu”, ông Thanh nói.

Được biết, trường THCS Phan Bội Châu là ngôi trường nằm khá xa trung tâm thành phố Kon Tum, tỷ lệ học sinh dân tộc thiểu số cao và điều kiện dạy và học còn gặp nhiều khó. Tuy nhiên, tập thể lãnh đạo Ban giám hiệu cùng đội ngũ giáo viên nhà trường đã không ngừng phấn đấu rèn luyện đưa ra những giải pháp để nâng cao chất lượng dạy và học và gặt hái được nhiều thành tích vượt trội. Cụ thể, trong năm 2017 – 2018, trường THCS Phan Bội Châu vinh dự được đón nhận danh hiệu “tập thể lao động tiên tiến” và là một trong những trường có số lượng học sinh đạt thành tích học sinh giỏi cấp tỉnh nhiều nhất.

Nam Phong