Thời gian qua, câu chuyện của đôi bạn thân 10 năm “sát cánh bên nhau” của Ngô Minh Hiếu và Nguyễn Tất Minh - học sinh trường THPT Triệu Sơn 5 (huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa) là chủ đề về tình bạn đẹp, sự hiếu học được sư luận quan tâm.

Suốt 10 năm qua, không quản nắng mưa, Nguyễn Tất Minh đến trường bằng đôi chân của Ngô Minh Hiếu và ước mơ thi đậu vào các trường như mong muốn của Hiếu và Minh đã thành sự thực.

leftcenterrightdel
 Đôi bạn hiếu học "như hình với bóng" trong suốt 10 năm qua.

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, Hiếu thi khối B với số điểm 28,15 (Toán: 9,40; Hóa: 9,75; Sinh: 9,0) và Minh đậu khối A với điểm số 28,10 (Toán: 9,60; Lý: 9,25; Hóa: 9,25).

Ước mơ của Minh sẽ thi đậu vào Khoa công nghệ thông tin của trường Đại học Bách khoa Hà Nội, còn Hiếu mơ ước sẽ trở thành bác sĩ giỏi để có thể chữa bệnh cứu người khi đăng ký thi vào trường Đại học Y Hà Nội.

Với 28,1, Nguyễn Tất Minh đã đỗ vào trường Đại học Bách khoa Hà Nội đúng theo mơ ước. Còn Ngô Văn Hiếu đạt 28,15 điểm không đủ điểm để đỗ ngành Y đa khoa - là ngành có điểm chuẩn cao nhất của trường ĐH Y Hà Nội (28,9 điểm).

Thiếu điểm đỗ vào Đại học Y Hà Nội, Ngô Minh Hiếu đã đủ điểm đỗ vào Đại học Y Thái Bình. Đặc biệt, ngôi trường này sẵn sàng miễn học phí trong suốt thời gian Ngô Minh Hiếu theo học tại trường và sẽ tạo điều kiện học tập tốt cho Hiếu để theo đuổi ước mơ trở thành bác sĩ trong tương lai.

Cục Khoa học và Đào tạo, Bộ Y tế đánh giá cao tinh thần tương trợ lẫn nhau trong học tập của hai bạn và nỗ lực vượt lên khó khăn, thử thách để cùng nhau phấn đấu đạt được những kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020.

Hoàn cảnh của Nguyễn Tất Minh bị tật nguyền bẩm sinh khiến đôi chân và cánh tay phải cứ co quắp và càng lớn lại càng teo lại nhưng Minh rất ham học và luôn mơ ước được đi học như các bạn cùng trang lứa.

Ngô Minh Hiếu vì thương cảm hoàn cảnh của bạn đã tự nguyện làm “đôi chân” cõng bạn đến trường suốt 10 năm học, không quản ngại nắng mưa.

Để trở thành một bác sĩ giỏi, một người thầy thuốc có tâm, cống hiến cho xã hội thì việc học tập, trau dồi kiến thức và y đức nghề nghiệp cần rèn luyện suốt đời.

Do đó, chỉ mong Hiếu có ý chí, quyết tâm và nghị lực thì sẽ có thể học thêm tiếp sau đại học tại trường Đại học Y Thái Bình hoặc Đại học Y Hà Nội và trở thành một bác sĩ giỏi để phục vụ nhân dân.

Để động viên nghị lực của hai bạn có thể tiếp tục học tập tốt trên giảng đường đại học, với trường hợp Nguyễn Tất Minh đã đỗ vào trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, Bệnh viện Bạch Mai đã sẵn sàng thăm khám và hỗ trợ điều trị sức khỏe cho Minh và hỗ trợ Minh về y tế trong thời gian Minh học đại học.

Bộ Y tế mong muốn hai bạn sẽ tiếp tục có ý chí vươn lên trong cuộc sống và phấn đấu đạt kết quả cao trong học tập để mỗi ngày tiến gần đến thực hiện hóa ước mơ của mình.

Huân Thu