Nạn nhân bị một nhóm thanh thiếu niên đánh bị thương phải nhập viện là Lê Minh Dũng (SN 1996, ở tổ 29, KV6, phường Đống Đa, TP Quy Nhơn). Tuy hậu quả không nghiêm trọng, những kẻ đánh người có thể chỉ bị xử lý hành chính nhưng tính chất vụ việc có dấu hiệu nghiêm trọng cần được chú ý trong công tác phòng, chống tội phạm.

 


Nguyên nhân dẫn đến vụ đánh người đó bắt đầu từ cuộc sống buông thả, côn đồ và thiếu hiểu biết pháp luật của những người trong cuộc. Cách đây hơn 2 năm, Lê Minh Dũng lúc đó mới 16 tuổi, trong lúc lang thang trên mạng đã “gặp” và sau đó hẹn hò yêu đương với một cô gái tên Đ.T.H. (SN 1998, lúc đó mới 14 tuổi, ở phường Thị Nại, TP Quy Nhơn). Sau khoảng 6 tháng yêu nhau, họ không còn tình cảm với nhau nữa nhưng thỉnh thoảng vẫn gặp nhau như những người bạn.

Mới đây, thấy Đ.T.H. đưa hình chụp mình trong khách sạn lại ăn mặc “mát mẻ” lên facebook, Dũng nhắn tin qua điện thoại di động, nội dung xúc phạm đến nhân phẩm của H. Ngay sau đó, H. nhắn tin hăm dọa sẽ “dỡ nhà” Dũng, cho Dũng một trận biết tay. Dũng nghĩ H. tức giận nên mới nói vậy nên chẳng quan tâm đến lời hăm dọa này.

Đến khoảng 22 giờ ngày 17.9, Lê Minh Dũng đang ngồi trong quán internet gần nhà thì H. chạy xe mô tô đến gọi đi uống nước, nhưng lại chở đến Công viên Đống Đa. Khi H. vừa dừng xe thì có trên 10 người cùng lứa tuổi với H., trong đó có 4 nữ ở đâu đó trong các lùm cây xung quanh ùa ra vây và thi nhau đấm, đá Dũng, nhiều người cầm mũ bảo hiểm phang tới tấp. Hốt hoảng, Dũng vừa chạy, vừa la to thì số thanh thiếu niên đó bắt anh bỏ lên xe mô tô, 1 người điều khiển, 2 người kẹp giữ anh ở giữa chở đi, theo sau là 3 xe mô tô khác, trong đó 1 chiếc do H. điều khiển.

Chạy vào đến dốc Mộng Cầm thuộc phường Ghềnh Ráng, số thanh niên đó tiếp tục đánh Dũng túi bụi, nhặt cả cây gỗ trên đường phang vào người Dũng. Cố gắng chống đỡ và thoát khỏi vòng vây của nhóm người đó, Dũng vừa chạy vừa la, sau đó chui vào quán hàng bên đường kêu cứu. Nhóm thanh thiếu niên đó không bỏ cuộc, rượt đuổi theo và nói Dũng trộm cắp máy vi tính xách tay của họ nên đánh để anh chỉ ra nơi cất giấu. Tưởng thật, những người có mặt trong quán hàng đã đuổi anh ra ngoài và thản nhiên nhìn đám người kia đánh anh không thương tiếc.

Khi thấy Dũng mặt mày bê bết máu, đứng không vững, H. cùng nhóm người của cô lên xe bỏ đi. Dũng cũng nhờ được người đi đường chở về nhà và ngay trong đêm đó được người nhà đưa vào BVĐK tỉnh cấp cứu. Đến ngày 20.9, Lê Minh Dũng xuất viện nhưng mắt phải vẫn còn sưng, tròng mắt tụ máu bầm và nhiều chỗ khác trên người còn đau ê ẩm.

CA phường Thị Nại cho biết, Đ.T.H. không được cha mẹ quan tâm dạy dỗ, quản lý nên sớm bỏ học sa vào con đường ăn chơi lêu lổng. Đã có lần H.  cùng em trai đưa đối tượng chuyên trộm cắp ở phường khác về nhà ở và trong một tuần đã cùng nhau thực hiện gần 10 vụ trộm xe đạp, khi bị CA phường điều tra phát hiện thì trong nhà H. còn 6 chiếc xe đạp các loại vừa trộm cắp chưa kịp bán. Trong vụ trộm cắp đó, đối tượng chính bị xử lý, chị em H. do tuổi còn nhỏ nên CA phường Thị Nại chỉ giáo dục, răn đe. Từ đó đến nay cả hai không chịu sửa chữa mà lại vi phạm nhiều hơn. Những tháng gần đây, H. thường xuyên tụ tập với thanh thiếu niên ở nơi khác kéo nhau đi chơi qua đêm và sau khi tổ chức cho bạn bè đánh “hội đồng” “người yêu cũ”. H. bỏ nhà đi biền biệt, đến nay ở đâu, làm gì gia đình không biết.

Vụ việc trên là lời cảnh báo chung cho các bậc cha mẹ trong việc quản lý, giáo dục con cái. Đồng thời, qua đây CA cơ sở cũng cần tăng cường hơn nữa công tác phòng ngừa, kịp thời ngăn chặn và kiên quyết xử lý khi phát hiện dấu hiệu vi phạm, không để đối tượng tụ tập hoạt động phạm tội gây bất an cho xã hội.



Theo Báo Bình Định

.