leftcenterrightdel

Việc 135 học sinh bị trường THPT Lương Thế Vinh (TP Cẩm Phả) trả hồ sơ khiến phụ huynh bức xúc.

Những ngày gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện đoạn clip với nội dung rất đông phụ huynh học sinh tới Trường THPT Lương Thế Vinh (TP Cẩm Phả, Quảng Ninh) yêu cầu nhà trường trả lời việc con họ bị trả lại hồ sơ, sau gần 3 tuần học tại trường.

Theo đó, từ tháng 5/2022, một số phụ huynh nhận được thông báo tuyển sinh và hướng dẫn làm hồ sơ nhập học vào lớp 10 năm học 2022 - 2023 tại trường THPT Lương Thế Vinh.

Ngày 18/7, Ban Giám hiệu nhà trường tổ chức phân lớp và bắt đầu sắp xếp giáo viên dạy học. Đến ngày 8/8, khi các học sinh đang học thì đến tiết  3, nhà trường ra thông báo yêu cầu 135 học sinh ra khỏi lớp và gọi phụ huynh đến đón. Nhiều phụ huynh sau khi biết thông tin đã đến và yêu cầu nhà trường giải thích.

Nhiều phụ huynh cho biết, quá trình nộp hồ sơ cho học sinh đều được nhà trường thông báo đi học, đo đồng phục và các quy định của nhà trường. Đặc biệt, cô giáo cũng thông báo thu số tiền gần 1,5 triệu/học sinh của nửa tháng 7 và cả tháng 8. Nhưng khi họ vừa nộp tiền cho nhà trường thì bất ngờ nhận được thông báo con mình không trúng tuyển vào trường. Những phụ huynh này cảm thấy rất bức xúc với các hành xử của nhà trường, đặc biệt chỉ vài tuần nữa sẽ bắt đầu năm học mới.

leftcenterrightdel
 Cuộc đối thoại giữa nhà trường và phụ huynh học sinh ngày 12/8. (Ảnh:PHCC)

Theo tìm hiểu, trên website của trường THPT Lương Thế Vinh có đăng tải rất rõ ràng chỉ tiêu tuyển sinh cho năm học 2022 – 2023 của trường là 675 học sinh vào lớp 10. Thế nhưng, nhà trường đã tiếp nhận, phân lớp với tổng số 810 học sinh, vượt 135 học sinh so với chỉ tiêu được giao.

Ngày 20/7, trường THPT Lương Thế Vinh có văn bản gửi UBND thành phố Cẩm Phả; Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ninh đề xuất được tăng chỉ tiêu tuyển sinh thêm 144 học sinh, tương đương 3 lớp học. Đề xuất từ phía nhà trường không được cơ quan quản lý chấp thuận. Để thực hiện theo đúng yêu cầu của Sở GD&ĐT, Ban Giám hiệu nhà trường đã thông báo, yêu cầu 135 học sinh phải thôi học. Điều này gây bức xúc cho phụ huynh học sinh.

Ngay khi nhận được thông tin phản ánh của một số phụ huynh học sinh về vụ việc xảy ra tại Trường THPT Lương Thế Vinh, UBND thành phố Cẩm Phả đã chỉ đạo các đơn vị có chức năng làm việc với Trường THPT Lương Thế Vinh để nắm bắt tình hình.

Theo đó, UBND TP Cẩm Phả chỉ đạo Phòng GD&ĐT và UBND phường Cẩm Trung làm việc với trường THPT Lương Thế Vinh yêu cầu nhà trường thực hiện nghiêm công tác tuyển sinh lớp 10 theo đúng hướng dẫn của Sở GD&ĐT thực hiện Quyết định số 1139/QĐ-UBND ngày 19/4/2022 của UBND tỉnh.

Đồng thời, phải tổ chức cuộc họp với phụ huynh học sinh để thông tin rõ nội dung công tác tuyển sinh của nhà trường. UBND thành phố Cẩm Phả cũng đã có Công văn số 3303/BC-UBND ngày 11/8/2022 báo cáo UBND tỉnh và Sở Giáo dục và Đào tạo về công tác tuyển sinh vào lớp 10 đối với các trường THPT trên địa bàn và trường THPT Lương Thế Vinh năm học 2022 - 2023 để chấn chỉnh.

Về phía Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Ninh cũng đã lên tiếng về vụ việc, theo đó, lãnh đạo Sở này nêu quan điểm sẽ xử lý nghiêm cán bộ làm sai, sai đến đâu xử lý đến đó. Và Sở Giáo dục và Đạo tạo tỉnh Quảng Ninh cũng đang chờ UBND tỉnh xem xét quyết định tham mưu về việc tuyển sinh của trường. Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Ninh cho biết thêm, việc tham mưu sẽ dựa trên nguyên tắc đảm bảo quyền lợi cho các học sinh, đặc biệt là quyền được đi học.

Chỉ vài tuần nữa, năm học mới sẽ chính thức bắt đầu, việc hàng trăm học sinh bất ngờ bị cho thôi học đã tác động không nhỏ tới tâm lý của các em và phụ huynh học sinh. Thiết nghĩ, UBND tỉnh Quảng Ninh cần nhanh chóng có phương án xử lý dứt điểm vụ việc, tránh những bức xúc trong dư luận.

Khánh An - Trúc Quyên