Cụ thể, thống kê dữ liệu điểm thi THPT Quốc gia 2018 do Bộ GD-ĐT công bố cho thấy, Hòa Bình là một trong những địa phương có thứ hạng cao về tỷ lệ thí sinh đạt điểm 9 trở lên môn Toán, Vật lý, Hóa học; cũng như số lượng thí sinh trên 27 điểm ở một số khối thi.

Trước đó, khi dư luận tiếp tục có nghi vấn về điểm thi tại Hòa Bình, phóng viên đã liên hệ với đại diện tỉnh để có ý kiến trả lời chính thức. Giải thích cho vấn đề này, ông Bùi Trọng Đắc, Giám đốc Sở GD-ĐT tạo tỉnh Hòa Bình cho rằng dư luận hiện đang quan tâm đến điểm thi thử của các em, nhưng lại không chú ý đến kết quả học tập tại trường của các em. Sau khi tổng kết xong các em còn rất nhiều thời gian ôn luyện các môn thi đại học, nên hoàn toàn có thể đạt được mục đích của mình. Chính vì thế mới có sự chênh lệch giữa thi thử và thi thật và điều này hoàn toàn có thể xảy ra.

* Như vậy, tính đến thời điểm này, Bộ GD-ĐT đã lập Tổ công tác tại 6 tỉnh Hà Giang, Sơn La, Lạng Sơn, Hòa Bình, Bến Tre và Lâm Đồng.  

Tại Hà Giang, kết quả rà soát cho thấy 330 bài thi của 114 thí sinh đã bị chỉnh sửa.

Tổ công tác tại Lạng Sơn đã công bố kết luận rà soát và kết luận tối 21/7 là vẫn chưa phát hiện sai phạm trong công tác tổ chức thi của Lạng Sơn.

Đoàn công tác đã rà soát 1.539 bài thi, chấm toàn bộ bài thi trắc nghiệm trường, 51 bài thi môn Ngữ văn, trong đó 35 bài thí sinh tự do. Kết quả chấm thẩm định là: Trong 51 bài không có bài nào tăng điểm; có 43/51 bài thi không thay đổi điểm (100% phần bài trắc nghiệm không thay đổi).  8 bài thi thay đổi điểm là ở  phần tự luận giảm điểm, gồm 4 bài giảm 1.25; 3 bài giảm 1,5  điểm và 1 bài giảm 1,75 điểm.Trong đó, bài giảm 1,75 thực chất cũng chỉ giảm 1,25 điểm do chấm cộng điểm cơ học, cộng nhầm tăng của bài này 0,5 điểm.

Còn tại Sơn La, Tổ công tác vẫn đang tiếp tục kiểm tra, rà soát. Hiện tổ công tác đang chấm thẩm định lại một số bài thi môn Ngữ văn. Bước đầu đã phát hiện những sai phạm, trong đó có việc chỉnh sửa làm thay đổi kết quả thi tại Sơn La.

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng cho biết, sau một thời gian rà soát, đến thời điểm này, các cơ quan chức năng của Bộ Công an, Công an tỉnh Sơn La và tổ công tác đang tích cực với tinh thần trách nhiệm cao để xác minh làm rõ các thông tin liên quan đến những nghi vấn này. Khi có kết quả chính thức chúng tôi sẽ kịp thời thông tin đến các cơ quan truyền thông.

“Hiện nay, các cơ quan của Bộ Công an, Công an tỉnh Sơn La chủ trì phối hợp với tổ công tác để điều tra, xác minh làm rõ những dấu hiệu sai phạm. Bước đầu cho thấy đã có một số sai phạm trong quy chế thi, đặc biệt là ở khâu chấm thi. Trong đó, có dấu hiệu của sự can thiệp làm thay đổi kết quả thi của thí sinh. Hiện nay, các cơ quan của Bộ Công an, của Công an tỉnh Sơn La đang tích điều tra, xác minh làm rõ những sai phạm. Tại thời điểm này Bộ GD-ĐT đang tổ chức để chấm thẩm định một số bài thi ngữ Văn.

Tổ công tác cùng Bộ Công an, Công tỉnh Sơn La sẽ nỗ lực cao nhất để sớm có những kết quả, kết luận cuối cùng để hoàn thành nhiệm vụ trong việc chỉ đạo rà soát công tác tổ chức thi tại tỉnh Sơn La” - ông Trinh cho biết thêm.

L.S/Báo Tin tức