(BVPL) - Cùng với thành tích giảng dạy và học tập vượt trội, những năm qua thầy và trò Trường THPT Lê Quý Đôn, Hải Phòng đã tổ chức thành công nhiều chuyên đề giáo dục lý tưởng sống cho Đoàn viên thanh niên, học sinh. Chuyên đề “Khi tôi 18” với chủ đề “Lý tưởng tuổi 18” do trường THPT Lê Quý Đôn tổ chức đã để lại ấn tượng sâu sắc trong đông đảo học sinh, giáo viên và các bậc phụ huynh nhà trường.
 
 
Chuyên đề “Lý tưởng tuổi 18” là một hoạt động thiết thực của Đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trong nhà trường nhằm cụ thể hóa Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc, Đại hội Đoàn thành phố lần thứ XII, Đại hội Đoàn quận Hải An. Chuyên đề này cũng nhằm thực hiện Chỉ thị số 01 CT/TWĐTN ngày 17/5/2013 của Ban Thường vụ Trung ương Đoàn về việc “Tăng cường rèn luyện tác phong, thực hiện lề lối công tác của cán bộ Đoàn” và cuộc vận động “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới”.
 
Chuyên đề ”Lý tưởng tuổi 18” cũng nhằm hướng tới Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2015 - 2020; kỷ niệm 100 năm ngày sinh anh Lý Tự Trọng; 85 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam , 40 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước, 60 năm ngày giải phóng thành phố Hải Phòng; 125 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh; 70 năm ngày Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9; 50 năm ngày thành lập trường THPT Lê Quý Đôn.
 
Sáng 6/11/2014, Chuyên đề “Lý tưởng tuổi 18” được tổ chức trọng thể như một ngày hội trường với sự tham gia của đại diện thế hệ cựu chiến binh qua các thời kỳ; các vị đại biểu, khách mời; đại diện những thế hệ học sinh tiêu biểu của Nhà trường trong những niên khoá trước, cùng các thầy cô giáo và trên 1.200 học sinh trong trường.
 
 
Mở đầu Chuyên đề “Lý tưởng tuổi 18” là phần I mang tên “Hát vang lý tưởng tuổi trẻ Việt Nam”với cấc ca khúc: Kể chuyện người cộng sản, Việt Nam ơi mùa xuân đến rồi, Ngọn lửa tuổi 20, Áo trắng đến trường, Tuổi trẻ niềm tin và mơ ước; Bài ca tuổi trẻ Hải Phòng, Hát vang lý tưởng tuổi trẻ Viêt Nam, Nơi thăp sáng ước mơ... do Đội văn nghệ xung kích của Trường THPT Lê Quý Đôn thể hiện. 
 
Thông qua các ca khúc hào hùng, những lời thoại dẫn chương trình ngọt ngào, sâu lắng của MC Trần Ninh, Phùng Dương, những trang sử hào hùng của đất nước đã được tái hiện. Đó là lớp lớp các thế hệ thanh niên đã sẵn sàng đi theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, của Đảng quang vinh, của Bác Hồ vĩ đại, họ đã ‘ xếp bút nghiên lên đường đi chiến đấu’ vì lý tưởng độc lập, tự do cho dân tộc, ‘ quyết tử cho tổ quốc quyết sinh’. Họ - những người chiến sĩ Cộng sản kiên trung như: anh Lý Tự Trọng - người đoàn viên đầu tiên; chị Võ Thị Sáu - một biểu tượng hiên ngang, lạc quan cách mạng, trước họng súng kẻ thù không hề run sợ ; ‘ngọn lửa tuổi 20’- Đặng Thùy Trâm, Nguyễn Văn Thạc, những người đã làm nên bản trường ca hùng tráng của truyền thống yêu nước, của lý tưởng Cộng sản cao đẹp. 
 
Một thế hệ thanh niên tuổi 18 đã sục sôi trong “Ba sẵn sàng”, “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”, phong trào “Phụ nữ ba đảm đang” ở miền Bắc và phong trào “Năm xung phong” của tuổi trẻ miền Nam. 
 
Cùng với các ca khúc cách mạng trong phần II của chuyên đề, học sinh của trường đã dàn dựng và thể hiện thành công các hoạt cảnh “Sống mãi tuổi 18”dựng lại hình tượng anh Lý Tự Trọng - người đoàn viên đầu tiên với câu nói bất hủ ‘Con đường của thanh niên chỉ là con đường cách mạng, không thể có con đường nào khác”. Hoạt cảnh này đã khắc hoạ được lý tưởng sống cao đẹp, anh hùng bất khuất của anh Lý Tự Trọng được thể hiện qua Phiên toà của Nhà nước bảo bộ Pháp.
 
Phần III là phần Tọa đàm, đối thoại giữa hai thế hệ Cựu chiến binh, các thầy, cô, các cựu học sinh và đại diện các học sinh tiêu biểu trong trường về “Lý tưởng tuổi 18” qua các thời kỳ, đã giúp các Đoàn viên thanh niên trẻ hiểu rõ về Lý tưởng sống là gì? Lý tưởng của thanh niên được biểu hiện như thế nào qua các thời kỳ?
 
Đặc biệt tại phần hoạt cảnh “Hội chứng quảng cáo” rất vui nhộn, dí dỏm đã khắc họa được những mặt trái về lý tưởng sống lệch lạc của một phận thanh niên, học sinh sống mờ nhạt, không mục đích, không có định hướng đúng đắn cho tương lai. 
 
Từ góc nhìn của hai thế hệ về lực lượng thanh niên đã giúp các Đoàn viên thanh niên hiểu rõ về lối sống đẹp, sống có lý tưởng và trở thành công dân có ích cho xã hội, cống hiến vì đất nước.
 
 
Tại Phần toạ đàm giữa các thể hệ về “Lý tưởng tuổi 18”, những tấm gương sáng, ngay trong trường THPT Lê Quý Đôn về cả rèn đức và luyện tài như: Hà Thị Tuyết Mai học sinh lớp 12A11 niên khóa 2010 – 2013.
 
Đặc biệt, hình ảnh liệt sỹ Đinh Văn Nam - một cựu học sinh của trường, tuổi đời còn rất trẻ, vì tình yêu biển đảo quê hương anh đã hi sinh thân mình trong lúc bầu trời Việt Nam không còn tiếng súng. 
 
Các phong trào tình nguyện của Đoàn trường, hình ảnh ĐVTN đội nắng mưa đi xóa biển quảng cáo, tham gia vui trung thu cùng các em mồ côi, thiệt thòi... đã gây súc động và để lại nhiều ấn tượng đẹp về lòng yêu nước, ý thức chấp hành pháp luật, đề cao lối sống đẹp vì cộng đồng của nhiều thế hệ học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn.
 
Theo cô giáo Lâm Tuyết Trinh – Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn: Chuyên đề “ Lý tưởng tuổi 18” của trường THPT Lê Quý Đôn – là một hoạt động tuyên truyền, giáo dục tư tưởng, hình thành đạo đức, lối sống của đoàn viên, thanh niên thời đại mới. Chuyên đề nhắm mục đích nâng cao niềm tự hào của học sinh nhà trường về truyền thống anh hùng cách mạng của dân tộc thể hiện qua lý tưởng của thanh niên các thời kỳ lịch sử. Qua đó, khơi gợi  trong các em tình yêu quê hương, đất nước, nâng cao vai trò, trách nhiệm của ĐVTN với gia đình, nhà trường, xã hội khi các em bước sang tuổi 18. Việc tổ chức chuyên đề hướng tới tăng cường tính “ thân thiện”, “ tích cực” trong học đường, giải quyết vấn đề nổi cộm đang đặt ra hiện nay là vấn đề giáo dục và hoàn thiện đạo đức, lối sống, lý tưởng cho học sinh. 
 
Xác định đây là một chuyên đề lớn mang đậm tính giáo dục truyền thống anh hùng cách mạng, lý tưởng sống đẹp, sống có trách nhiệm với cộng đồng và đất nước cho thế hệ trẻ, Chi bộ, Ban giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo Ban chấp hành Đoàn trường tổ chức xây dựng Chuyên đề rất công phu, sáng tạo, có chiều sâu, đảm bảo tính giáo dục, tính hấp dẫn, phù hợp với lứa tuổi, thu hút sự quan tâm của tất cả ĐVTN trong trường.
 
Quang Chiến
 
- Năm học 2013 - 2014, tập thể cán bộ, giáo viên và học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn Hải Phòng rất vui mừng và tự hào về kết quả 2 mặt giáo dục của nhà trường: tỉ lệ học sinh học lực khá, giỏi của trường đã đạt tới trên 90,4%; tỉ lệ học sinh hạnh kiểm tốt, khá đạt 100%. Đặc biệt tỉ lệ học sinh tốt nghiệp phổ thông đạt 100%. 
 
- Kết quả: Đợt 1, đợt 2 Cuộc thi Học sinh giỏi cấp thành phố, học sinh của trường đã đạt 35 giải, trong đó có 4 giải nhất, 11 giải nhì. Có 01 học sinh đạt giải 3 quốc gia môn Địa lý (Hà Thị Tuyết Mai lớp 12A11). Kết quả toàn đoàn xếp thứ 3 của bảng A.
 
- Trường đạt danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc” và được UBND thành phố tặng Bằng khen.
 
Đây là kết quả của sự phấn đấu nỗ lực, bền bì, tinh thần đoàn kết nhất trí của thầy và trò nhà trường trong việc thi đua tổ chức tốt mọi hoạt động của nhà trường.

 

.