Hôm nay (8/6),  hơn 75.000 thí sinh tại Hà Nội chính thức bước vào kỳ tuyển sinh lớp 10, năm học 2016 – 2017. Trong ngày 7/6, toàn bộ thí sinh thi vào lớp 10 THPT đã tập trung tại điểm thi để học tập quy chế, nội quy trường thi.

 

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.


Theo số liệu từ Sở GD&ĐT Hà Nội: Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2016-2017, Hà Nội có 75.127 thí sinh đăng ký dự thi. Với số lượng thí sinh như vậy, Sở GD&ĐT Hà Nội đã bố trí 154 điểm thi với 3.166 phòng thi. Trong đó có 49 điểm thi tại các trường THCS, đồng thời huy động gần 10.000 cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia tại các điểm thi.

Trong ngày học quy chế thi, bên cạnh việc nhắc nhở các thí sinh về trang phục dự thi, lãnh đạo các điểm thi cũng đã dặn dò, lưu ý thí sinh lần cuối về nội quy, quy chế thi. Trong đó yêu cầu thí sinh có mặt phòng thi đúng giờ, mang đầy đủ Giấy báo dự thi hoặc Chứng minh nhân dân. Thí sinh vào phòng thi ngồi đúng theo số báo danh, đặc biệt sẽ không được vào phòng thi sau 15 phút có hiệu lệnh trống làm bài thi.

Để tránh những sai sót, lỗi không đáng có, lãnh đạo các nhà trường cũng lưu ý các thí sinh về những vật dụng được không được mang vào phòng thi. Mọi vi phạm về quy chế thi đều bị kiển trách, lập biên bản, xử lý kỷ luật như nhìn bài hoặc trao đổi bài, mang vật dụng trái phép không theo quy định, đưa đề thi ra ngoài phòng thi, có hành động gây gổ đe dọa cán bộ coi thi...

Để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, Sở GD&ĐT Hà Nội cũng trực tiếp chỉ đạo các điểm thi thực hiện nghiêm túc công tác coi thi. Đồng thời áp dụng cách thức đổi chéo cán bộ, giáo viên giữa các quận, huyện, thị xã nhằm tăng cường tính nghiêm túc của kỳ thi, bảo đảm bảo công bằng giữa các điểm thi và thí sinh.

Lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội cho rằng: Kỳ thi năm nay cần rút kinh nghiệm so với năm ngoái, cần chú ý tránh những sai sót mà năm ngoái mắc phải, ví dụ như cán bộ coi thi quên không ký tên trong bài thi của thí sinh, quên không cho cả phòng ký tên vào giấy thu bài, hoặc có trường hợp cả hai cán bộ coi thi không ký tên, không chốt trang cuối…

Về cơ sở vật chất, đảm bảo an toàn cho kỳ thi, sau khi đi khảo sát lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội cũng đã có đánh giá, tất cả các điểm thi đều đã hoàn tất công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, đảm bảo an ninh an toàn cho kỳ thi. Điểm thi nào còn chưa đáp ứng đủ đã được xử lý kịp thời.

Theo quy chế thi, Trưởng điểm thi sẽ trực tiếp khóa và niêm phong các phòng chứa thiết bị sao in, hệ thống thông tin liên lạc, các phòng máy tính có kết nối internet không phục vụ thi và giữ chìa khóa. Lãnh đạo điểm thi cùng với cán bộ an ninh kiểm tra các phòng và tủ bảo quản đề thi, bài thi, điện thoại cố định phải có loa ngoài, kiểm tra văn phòng phẩm phục vụ điểm thi.

Với những điểm thi có phòng thi sát với nhà dân, tường rào không đảm bảo hoặc gần đường giao thông đều được lên phương án bảo vệ. Khi thí sinh làm bài, các cửa phòng này phải đóng đảm bảo đề thi không lọt ra ngoài. Tại các điểm thi phải có phương án phòng chống cháy nổ, mưa lũ, ngập úng, mất điện đảm bảo cho trường thi an toàn trong những ngày diễn ra kỳ thi…

Ông Phạm Văn Đại- Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội khẳng định: Cơ sở vật chất là khâu then chốt trong công tác chuẩn bị cho kỳ thi. Mặc dù công tác này đã chuẩn bị tốt nhưng Sở vẫn chỉ đạo các trưởng điểm thi thường xuyên kiểm tra, theo dõi các điều kiện phục vụ cho kỳ thi, đặc biệt phải có biện pháp khắc phục kịp thời nếu phát hiện sai sót.

Trong ngày 8/6, các thí sinh sẽ thi hai môn Ngữ văn và Toán. Thời gian làm bài bắt đầu từ 8h với môn Ngữ văn và 14h30 phút đối với môn Toán. Với những thí sinh thi chuyên sẽ thi các môn chuyên vào hai ngày 9 và 10/6.

 

Theo Đại đoàn kết

.