(BVPL) - Nhà cao cửa rộng, được người đời nể trọng, có kiến thức uyên thâm, vợ đẹp, con ngoan. Ấy vậy mà trong xã hội hiện đại, nhiều người “đường quang không đi đâm quàng bụi rậm”, chỉ vì dục vọng thấp hèn mà trà đạp lên tất cả…
 
Ngày còn trẻ, gã đã mắc một sai lầm tưởng như danh bại thân liệt. Giữa lúc hầu hết người thân của gã quay lưng lại người vợ quê mùa tần tảo ngược xuôi kiếm từng đồng bạc lẻ để chạy vạy các nơi cứu giúp gã. Không riêng gì gã mà cả họ, con cái gã suốt đời phải mang ơn người  phụ nữ ấy. Rồi gian khó qua đi, gã có chức vị, có vị trí cao trong xã hội. Đi đến đâu gã cũng được mọi người trọng vọng vì cái tài, vì kiến thức hơn người của mình. Cả đời hắn chỉ biết học và nghiên cứu. Giờ đây, gã đã là ông chủ,giám đốc một trung tâm vào loại lớn nhất thành phố có hậu người hạ, có cơm bưng nước rót. Mọi việc kiếm tiền, lo toan gia đình, đối nội đối ngoại đều một tay vợ gã tạo dựng. Đã có rất nhiều người ghen tị vì gã có một người vợ, một gia đình, sự nghiệp gần như hoàn hảo. 
 
Vợ con gã cũng hãnh diện vì gã. Họ không hề mảy may rằng sau cái vẻ hào nhoáng, sau bộ mặt “đại trí thức” ấy lại là một con người tâm địa xảo trá, một sự ham muốn nhục dục thấp hèn mà vì nó gã có thể bán đứng cả cợ con, gia đình. Quả là lòng người nham hiểm ai đo cho lường. Đó là một sự mâu thuẫn quá lớn rất khó lý giải? Có chăng, do bệnh hoạn từ trong đầu hắn phát ra?
 
Trong suốt 20 năm, gã cặp kè với hàng loạt đàn bà. Mà khốn nỗi, toàn loại đàn bà hư hỏng, vẻ ngoài xấu xí, chỉ được mỗi cái rất phóng đãng. Vợ gã đã tha thứ cho hắn nhiều lần và gã cũng đã hứa hẹn nhiều lần nhưng có lẽ chính gã cũng không hiểu sao càng ngày gã càng sa ngã? Rồi một ngày, vợ gã như muốn chết đi khi khám phá ra một sự thật động trời: Gã đã cặp kè với một đứa con gái hư hỏng kém gã gần 20 tuổi trong suốt gần 20 năm, thậm chí đẻ con riêng với nhau. Khi vợ gã lam lũ kiếm tiền nuôi sống cả gia đình thì gã lại liên tục mang tiền đi nuôi gái. Mỗi năm gã giấu vợ con chu cấp cho cái “ổ nhền nhện” ấy gần tỷ bạc, hắn sẵn sàng bỏ ra  hơn  chục tỷ đồng mua biệt thự, xe ô-tô đẹp cho bồ, đưa bồ đi châu Âu, đi Mỹ du hí, cho đứa con riêng học trường tây. Ghê sợ hơn, gã và bồ nhí còn âm mưu chiếm đoạt tất cả tài sản mà người vợ của gã đã lao tâm khổ tứ, hy sinh cả tuổi xuân để gây dựng. Các con gã có nguy cơ đứng đường nếu như âm mưu này không bị phát giác.
 
Giờ đây, khi mọi chuyện vỡ lở gã đang phải đối diện với thực tế mất đi tất cả: Danh dự, uy tín, nghề nghiệp và đặc biệt mất đi những đứa con lúc nào cũng thần tượng, tôn thờ gã. Hắn già sọm đi như một con bệnh. Gã rất sợ, vô cùng sợ hãi nếu các con của gã biết hết sự thật! Có lẽ, lúc đó gã phải tìm đến cái chết để giải thoát bởi chỉ cần đưa những bằng chứng tội lỗi của gã lên mạng xã hội thôi thì cả thiên hạ sẽ biết rõ về bộ mặt thật của gã. Gã thấy rằng mình là một kẻ Vô ơn – Thất đức và Ngu xuẩn. Vô ơn vì phụ bạc người vợ tào khang. Thất Đức vì hắn đã phản bội, rắp tâm hãm hại vợ con, gia đình. Ngu xuẩn vì dù học cao biết rộng nhưng cả đời đắm chìm vào ham muốn nhục dục, già rồi mà vẫn bị đàn bà lừa bịp.
 
Gã không biết tương lai của gã nhưng năm cuối đời như thế nào đây vì hắn biết rằng gieo nhân nào thì gặt quá đấy.
 
PV