Thực hiện công tác quản lý nhà nước về thông tin điện tử, ngày 18/3/2019, Thanh tra Sở TT&TT tỉnh Lâm Đồng phát hiện tài khoản facebook có tên Hue Thi Trinh thuộc sở hữu của Trịnh Thị Huế - Địa chỉ thường trú tại tỉnh Lâm Đồng đã đăng tải thông tin liên quan đến giun sán trong thịt lợn bán tại chợ Lộc Phát, thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng.

Ngày 20/3/2019, Thanh tra Sở TT&TT Lâm Đồng đã mời bà Trịnh Thị Huế lên làm việc. Qua buổi làm việc, bà Trịnh Thị Huế đã thừa nhận hành vi vi phạm. Ngay khi biết hành vi của mình là vi phạm (khi nhận được giấy mời của Thanh tra Sở TT&TT Lâm Đồng), bà Huế đã chủ động gỡ bỏ thông tin sai sự thật nói trên. Bà Huế đã cam kết đăng tải thông tin đính chính kịp thời trước ngày 21/3/2019.

leftcenterrightdel
 Thông tin liên quan đến giun sán trong thịt lợn bán tại chợ Lộc Phát, thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng được xác định là không có thật. Ảnh minh họa.

Thanh tra Sở TT&TT Lâm Đồng đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Trịnh Thị Huế về hành vi “cung cấp nội dung thông tin sai sự thật” được quy định tại điểm a khoản 3 điều 64 Nghị định số 174/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện với mức xử phạt là 10.000.000 đồng (mười triệu đồng).

Hành vi cung cấp nội dung thông tin sai sự thật gây hoang mang cho dư luận là vi phạm pháp luật. Tùy thuộc vào nội dung, tính chất, mức độ, động cơ của hành vi, hậu quả của việc thông tin sai sự thật sẽ có hình thức xử lý tương ứng, từ xử phạt hành chính đến xử lý hình sự.

Thanh tra Sở TT&TT Lâm Đồng khuyến cáo người sử dụng mạng xã hội không đăng tải những thông tin không đúng, chưa được kiểm chứng, sai sự thật, giật tít lên mạng xã hội nhằm mục đích “câu like”, “câu view” vì những thông tin đó có thể gây hoang mang dư luận hoặc ảnh hưởng đến danh dự uy tín, lợi ích của cá nhân, tổ chức khác. 

Khi đọc, tiếp nhận các thông tin trên mạng xã hội cần suy ngẫm, kiểm chứng xem thông tin xuất phát từ đâu, có những trang thông tin chính thống hay không, cần kiểm tra tính xác thực của nội dung thông tin trước khi chia sẻ cho mọi người. Khi biết thông tin mình đưa lên mạng xã hội là không chính xác thì người dùng cũng nên lập tức gỡ bỏ thông tin, sử dụng chính mạng xã hội để xin lỗi, đính chính lại thông tin nhằm thông báo cho mọi ngư ời biết và giảm bớt phần nào hậu quả xảy ra

Nguyễn Huân