leftcenterrightdel
 Sau khi làm việc với Công an TP Hạ Long, anh Tạ Minh Thành cam kết chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật và của địa phương nơi cư trú, có trách nhiệm đăng tải thông tin đính chính để ổn định tình hình dư luận.

Sáng 15/8, Công an TP Hạ Long đã làm việc với anh Tạ Minh Thành (phường Hồng Hải, TP Hạ Long), người đã sử dụng tài khoản facebook để đăng tải bài viết liên quan đến sự việc UBND phường Yết Kiêu (TP Hạ Long) yêu cầu anh Trần Duy Nhất xóa bỏ hình ảnh cờ Tổ quốc trên bức tường nhà riêng (tổ 11, khu 3, phường Yết Kiêu, TP Hạ Long).

Sự việc cụ thể như sau: Tháng 4/2020, anh Trần Duy Nhất xây dựng công trình nhà ở tại phường Yết Kiêu (TP Hạ Long). Sau khi hoàn thiện công trình, anh Trần Duy Nhất có ý tưởng sơn phủ bức tường phía bên phải công trình bằng sơn đỏ có ngôi sao vàng năm cánh tương tự hình ảnh cờ Tổ quốc. Sau khi hình ảnh ngôi nhà của anh Nhất lan tỏa trên mạng xã hội facebook, cán bộ phụ trách văn hóa của UBND phường Yết Kiêu đã gặp gỡ, trao đổi với anh Nhất các quy định của pháp luật về kích cỡ, hình thức, hình ảnh cờ Tổ quốc và việc quản lý, sử dụng, bảo quản hình ảnh cờ Tổ quốc.

Sau khi được UBND phường Yết Kiêu tuyên truyền, do cảm thấy việc bảo quản hình ảnh cờ Tổ quốc phức tạp, dễ bị các đối tượng lợi dụng cắt ghép hình ảnh chống phá, vi phạm pháp luật, anh Trần Duy Nhất đã tự nguyện sử dụng sơn đỏ phủ lên hình ảnh ngôi sao vàng năm cánh trên bức tường.

Đến thời điểm hiện tại, bức tường tại công trình nhà ở của anh Nhất vẫn được sơn màu đỏ.

Trong quá trình sinh sống tại địa phương, từ năm 2020, anh Tạ Minh Thành có nghe thông tin dư luận tại nơi cư trú về sự việc công trình nhà ở của anh Trần Duy Nhất có sơn tường nền đỏ với ngôi sao vàng năm cánh, sau đó phải sơn phủ lên trên hình ảnh ngôi sao.

Mặc dù chưa hiểu rõ bản chất sự việc, không trực tiếp chứng kiến sự việc và kiểm chứng thông tin nhưng ngày 13/8, anh Thành đã sử dụng tài khoản facebook cá nhân “Tạ Minh Thành” đăng tải bài viết có nội dung sau: "Một người em vẽ lá cờ Tổ quốc lên bức tường nhà, tuy nhiên, UBND phường Yết Kiêu bắt xóa bỏ. Chủ nhà đang thắc mắc, việc làm trên có vi phạm pháp luật gì không, muốn được giải trình bằng văn bản mà cán bộ chưa đưa ra".

Bài viết trên đã bị nhiều trang fanpage trên mạng xã hội facebook sao chép, đăng tải lại, cắt ghép nội dung, thu hút nhiều lượt bình luận, chia sẻ có nội dung trái chiều, tiêu cực, xuyên tạc về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Tại buổi làm việc, sau khi nghe Công an thành phố, UBND phường Yết Kiêu tuyên truyền, giải thích các quy định của pháp luật về sử dụng cờ Tổ quốc và hình ảnh cờ Tổ quốc, quy định về sử dụng mạng internet, mạng xã hội, anh Tạ Minh Thành đã ý thức được trách nhiệm trong việc cung cấp thông tin trên không gian mạng. Đồng thời, cam kết chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật và của địa phương nơi cư trú, có trách nhiệm đăng tải thông tin đính chính để ổn định tình hình dư luận.

Hiện Ban Tuyên giáo Thành ủy Hạ Long cũng đang phối hợp chặt chẽ với cơ quan Công an tiếp tục xử lý nghiêm những cá nhân, tổ chức đưa thông tin sai lệch về sự việc này, kiên quyết không để những đối tượng xấu sử dụng tin giả gây hoang mang trong cộng đồng. Đồng thời, Ban Tuyên giáo Thành uỷ Hạ Long yêu cầu các báo, trang mạng xã hội, tài khoản facebook gỡ bỏ các thông tin, bài viết không đúng sự thật, chưa được kiểm chứng đã đăng tải trong những ngày qua.

 

Hào Kiệt