Hỗ trợ người dân tối đa trong những ngày cách ly

Chiều nay 14/2, Ban Tuyên giáo tỉnh uỷ Vĩnh Phúc đã tổ chức họp báo thông tin về tình hình phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (Covid-19), trên địa bàn tỉnh này.

Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành đã chủ trì họp báo thông tin về hình hình dịch và chống dịch bệnh do Covid-19.

Buổi họp báo được tổ chức trong bối cảnh tỉnh Vĩnh Phúc được xác định có 11 trường hợp dương tính với virus Covid-19. Trong số này có 7 người đã được điều trị khỏi bệnh.

Ngoài ra, tỉnh đã thành lập bệnh viện dã chiến, khu cách ly tập trung, khoanh vùng các khu vực có dịch bệnh để hạn chế tối đa sự lây lan.

leftcenterrightdel
 Vĩnh Phúc họp báo thông tin về dịch bệnh

Liên quan đến công tác chống dịch, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan cho biết, Vĩnh Phúc đang thực hiện áp dụng các biện pháp khẩn cấp về phòng chống dịch. Các cơ sở khám, chữa bệnh trên tỉnh thực hiện việc tiếp nhận, cách ly, theo dõi, điều trị theo hướng dẫn, chỉ đạo của Bộ Y tế.

Hôm qua tỉnh đã khoanh vùng, cách ly khu vực có dịch bệnh tại xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên.

Trong thời gian khoanh vùng, tỉnh hỗ trợ 40 nghìn đồng/người/ngày; 60 nghìn đồng/người/ngày với các trường hợp đang được cách ly tại các cơ sở tập trung.

Bên cạnh đó, tỉnh phối hợp với Bộ Y tế tổ chức tập huấn cho hơn 100 bác sỹ tăng cường xuống khu vực có dịch bệnh tại huyện Bình Xuyên.

Tỉnh đã có những phương án hỗ trợ về vật chất với người dân tại các khu vực cách ly, các cán bộ y tế, tổ phản ứng nhanh chống dịch.

Tỉnh trưng dụng trường quân sự tỉnh để phục vụ cho việc lập khu cách ly tập trung, tại đây các chế độ sinh hoạt do quân đội quản lý. Trưng dụng trường Văn hóa nghệ thuật tỉnh làm bệnh viện dã chiến, bệnh viện đã sẵn sàng đón nhận bệnh nhân trong trường hợp dịch lây lan diện rộng.

Ông Nguyễn Minh Trung, Chủ tịch UBND huyện Bình Xuyên cho biết: Tình hình tại xã Sơn Lôi đến nay đã đi vào ổn định, các phương án hỗ trợ đều đã được triển khai. Nhu yếu phẩm, lương thực, thực phẩm đều đảm bảo đầy đủ.

Sức khỏe bé 3 tháng tuổi nhiễm Covid-19 ổn định

Theo ông Nguyễn Thanh Hải, Giám đốc Sở Y tế Vĩnh Phúc, hiện tỉnh đã ghi nhận 11 trường hợp mắc Covid-19, với 9 trường hợp tại huyện Bình Xuyên (riêng xã Sơn Lôi có 7 người); 73 trường hợp nghi ngờ đang được giám sát, cách ly; 339 trường hợp có liên quan tiếp xúc gần với các trường hợp dương tính với Covid-19 được theo dõi. Trong số này, có 194 trường hợp đã qua 14 ngày cách ly và có kết quả xét nghiệm âm tính.

Cũng theo bác sĩ Hải, ngoài những trường hợp công nhân trở về từ Vũ Hán có kết quả dương tính thì riêng nữ bệnh nhân N.T.D. (23 tuổi, một trong 8 người từ Vũ Hán trở về) đã lây bệnh cho hầu hết những trường hợp nhiễm Covid-19 ở Vĩnh Phúc.

Đến thời điểm này có 6 trường hợp nhiễm Covid-19 có liên quan đến nữ bệnh nhân D. nói trên. Gần đây nhất, ngày 13/2, bố đẻ của bệnh nhân N.T.D. cũng đã nhiễm bệnh.

leftcenterrightdel
 Các chốt chặn kiểm dịch tại Vĩnh Phúc

Theo ông Hải, đến thời điểm này, trong số 11 bệnh nhân dương tính với virus corona đã có 3 bệnh nhân được điều trị khỏi bệnh tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương và 2 trong số 5 bệnh nhân đang điều trị tại Phòng khám đa khoa Quang Hà, huyện Bình Xuyên cho kết quả âm tính lần 1. Hiện sức khoẻ các bệnh nhân này đều ổn định.

Riêng trường hợp cháu bé 3 tháng tuổi nhiễm Covid-19, sức khoẻ cháu cũng ổn định nhưng vì là đối tượng trẻ sơ sinh, để yên tâm hơn, chúng tôi đã chuyển cháu về Bệnh viện Nhi Trung ương để theo dõi, đảm bảo hiệu quả điều trị cao nhất, đề phòng những tình huống có thể xảy ra. Còn mẹ cháu bé, kết quả xét nghiệm 2 lần đều âm tính với virus corona"- ông Hải nói.

Việc khống chế sẽ làm dịch bệnh không lan rộng

Hiện tỉnh Vĩnh Phúc đã lập thêm 4 chốt kiểm tra ở xã Sơn Lôi (huyện Bình Xuyên) - xã đang bị khoanh vùng, cách ly. Như vậy, đến thời điểm này, có tổng số 12 chốt kiểm tra được lập ở đây. Các chốt được bổ sung từ chiều 13/2 và dự kiến hoạt động trong 20 ngày (từ ngày 13/2 đến ngày 3/3) nhằm khoanh vùng, dập dịch.

leftcenterrightdel
 Lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc cho rằng việc khống chế sẽ làm dịch bệnh không lây lan.

Ông Nguyễn Minh Chung Chủ tịch UBND huyện Bình Xuyên, cho biết đến thời điểm hiện tại, huyện đã cấm tập trung chỗ đông người, các quán bar, karaoke, khách sạn…Do đó, trừ sự việc không mong muốn như đám hiếu còn đám cưới đám hỏi thì có thể di dời vào ngày khác.

Về 1 đám cưới được tổ chức tại xã Tân Lập huyện Sông Lô, trong đó cô dâu ở xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc - xã cách ly, lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc cho biết trước diễn biến phức tạp do virus Covid-19, cơ quan chức năng đã cách ly 15 hộ dân và 30 người trong đoàn đám cưới này.

Cũng theo lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc, việc cưới hỏi là quyền của mỗi người, tuy nhiên trong thời điểm này chúng ta có thể vận động để người dân hạn chế tụ tập nơi đông người để hạn chế nguy cơ lây lan của dịch bệnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Lê Duy Thành khẳng định: "Với các giải pháp mạnh về mặt hành chính, cho đến thời điểm này, chúng tôi tin rằng việc khống chế sẽ làm dịch bệnh không lan rộng".

Ngày 13/2, tỉnh Vĩnh Phúc quyết định cách ly toàn bộ xã Sơn Lôi nhằm khoanh vùng, kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh. Thời gian khoanh vùng, cách ly là 20 ngày. Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc cũng đã huy động trên 150 cán bộ y tế tăng cường cho 13 xã trọng điểm huyện Bình Xuyên. Đến chiều 13/2, Bệnh viện bệnh lý hô hấp cấp tính đặt tại Trường Văn hóa của tỉnh Vĩnh Phúc (quy mô 200 giường, trường hợp cần thiết có thể điều chỉnh lên 300 giường) đã lắp đặt xong các trang thiết bị y tế, cơ số thuốc, sẵn sàng phục vụ cho việc điều trị.

 

Ngọc Anh