Sở LĐ-TB&XH TP HCM vừa có văn bản đề nghị các quận, huyện trên địa bàn thành phố tập trung thực hiện việc quản lý người ăn xin, người lang thang, vô gia cư. Chính quyền địa phương cần chủ động rà soát để phát hiện, xử lý nhanh chóng hiện các đối tượng chăn dắt hoặc lợi dụng đối tượng yếu thế (người già, trẻ em).

leftcenterrightdel
Người dân không trực tiếp cho tiền người ăn xin. 

Ngoài ra, sở này cũng khuyến khích người dân TP HCM không trực tiếp cho tiền người xin ăn trên đường phố. Thay vào đó, việc giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn nên thông qua các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội, các tổ chức từ thiện.

Khi phát hiện những trường hợp ăn xin, sinh sống nơi công cộng, người dân có thể phản ánh tới đường dây nóng 028.38.292.419 của phòng Bảo trợ xã hội.

Ghi nhận của PV Bảo vệ pháp luật, trên địa bàn thành phố, tình trạng người bán hàng rồi xin tiền, trẻ em xin tiền ở các quán nhậu, quán cà phê, ở các điểm đền xanh, đèn đỏ… xuất hiện rất nhiều. Đặc biệt ở các địa điểm du lịch còn có nhiều người bán hàng rồi bám lấy du khách để xin tiền.

Trước đó UBND TP HCM đã từng ra quyết định về việc lực lượng chức năng của thành phố ra quân đưa những người ăn xin, vô gia cư vào các trung tâm bảo trợ xã hội từ 28/12/2014. Thế nhưng tình trạng này hiện nay vẫn diễn ra tràn lan.

Theo các chuyên gia, đối với những người ăn xin không nơi cư trú, không có khả năng lao động nên được chuyển đến các cơ sở xã hội chăm sóc lâu dài. Những người xác định được nơi cư trú, còn sức lao động thì tạo điều kiện cho học các nghề dễ tìm việc và hỗ trợ tìm kiếm việc làm khi ra nghề. Họ cần được học cách tự lao động thay vì chờ đợi sự bố thí của người khác rồi dần dần trở thành thói quen sẽ chây ì, lười lao động, trở thành gánh nặng cho xã hội./.

Nguyễn Lánh