Ngày 28/6, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP HCM đã tổ chức họp giao ban trực tuyến về tình hình dịch bệnh diễn ra trên địa bàn. Buổi họp gồm có: Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP HCM Phan Văn Mãi; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong…

leftcenterrightdel
 Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên phát biểu chỉ đạo tại buổi họp. (Ảnh: HMC)

Đảm bảo cung ứng lương thực cho người dân

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên cho biết ngay từ khi phát hiện ổ dịch COVID-19 tại quận Gò Vấp mang biến thể Delta, các ca bệnh liên quan có mặt ở cả 16 quận huyện, thành phố đã dự báo về khả năng dịch bệnh sẽ lây lan nghiêm trọng. Thành phố đã nhanh chóng áp dụng Chỉ thị 16 của Chính phủ đối với quận Gò Vấp, phường Thạnh Lộc (quận 12) và đạt được những hiệu quả nhất định, khống chế sự lây lan từ 2 ổ dịch lớn này.

Tuy nhiên cùng thời điểm đó lại phát sinh nhiều ổ dịch mới, buộc thành phố phải quyết tâm nâng cao, tăng cường, siết chặt hơn nữa bằng Chỉ thị 10. Sau hơn 1 tuần thành phố thực hiện Chị thỉ 10, các ca nhiễm và nghi nhiễm vẫn tăng, vì vậy cần phân tích toàn diện, khoa học, sát thực tiễn, đánh giá lại các biện pháp đang thực hiện để có giải pháp đúng đắn nhất.

Theo Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên, quyết định phong tỏa một khu phố là không biết bao nhiêu bị ảnh hưởng; dừng chợ đầu mối tác động đến biết bao nhiêu hoạt động không chỉ đối với với TP HCM mà còn trực tiếp với nhiều tỉnh. Vì vậy cần đưa lên “bàn cân” chọn lựa giải pháp vừa đủ ngăn chặn, khống chế, dập dịch, nhưng đồng thời cố gắng duy trì, bảo vệ hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như hoạt động của người dân một cách tốt nhất có thể. Chỉ có thể phong tỏa, dùng biện pháp mạnh, cứng khi và chỉ khi không còn biện pháp khác.

Để khống chế dịch bệnh và thực hiện “mục tiêu kép” đã đề ra, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên đề nghị các đơn vị của thành phố thực hiện nghiêm sự chỉ đạo của Thường trực Chính phủ, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch quốc gia, tăng cường tối đa việc truy vết nhanh hơn, thần tốc hơn. Đẩy nhanh tối đa tốc độ xét nghiệm và trả kết quả xét nghiệm.

 Bí thư Thành ủy TP HCM cho rằng việc sử dụng test nhanh kháng nguyên được coi là giải pháp quan trọng góp phần hỗ trợ công tác truy vết, phát hiện trường hợp dương tính sớm; đồng thời đề nghị ngay khi thành phố nhận kit test nhanh được Chính phủ hỗ trợ, cần lập tức triển khai thí điểm tại khu công nghiệp, khu chế xuất, nơi tập trung đông người và các quận, huyện. Bên cạnh đó là sơ kết, đánh giá lại việc triển khai chiến dịch tiêm vắc xin đợt 4.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong phát biếu kết luận tại buổi họp. (Ảnh: HMC)

Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên cho biết thành phố sẽ mở chiến dịch cao điểm tấn công, truy vết, xét nghiệm rộng trên toàn địa bàn, với sự hỗ trợ của test nhanh để truy tìm toàn bộ F0 trong một thời gian sớm nhất. Đây là công việc quan trọng để TP HCM nhanh chóng truy tìm F0 đang còn ở ngoài cộng đồng. Thành phố là cấp chỉ huy chiến dịch. Quận, huyện là chỉ huy trực tiếp và toàn diện. Quan điểm của thành phố là không để mọi hoạt động bị ách tắc, đặc biệt việc cung ứng lương thực thực phẩm phải đảm bảo, không để người dân bị thiếu.

Tăng cường năng lực xét nghiệm

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong cho biết đây là ngày thứ 12 liên tiếp TP HCM ghi nhận số ca nhiễm COVID-19 lên đến 3 con số mỗi ngày. Thành phố đã triển khai rất nhiều các biện pháp phòng chống dịch trên địa bàn, thậm chí áp dụng một số biện pháp cao hơn Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Chủ tịch UBND TP HCM đề nghị thực hiện phân nhóm mức độ diễn biến dịch bệnh đối với TP Thủ Đức, quận, huyện để có các giải pháp phù hợp.

Theo đó, có thể phân nhóm các quận, huyện có nguy cơ rất cao là quận Bình Tân, huyện Hóc Môn, huyện Bình Chánh, quận 8, quận Tân Phú và một phần của TP Thủ Đức. Các quận, huyện có nguy cơ cao là quận Gò Vấp, huyện Củ Chi, quận 1, quận Bình Thạnh, quận Tân Bình, quận 5, quận 4, quận 12 và một phần của TP Thủ Đức. Các quận, huyện có nguy cơ gồm huyện Cần Giờ, quận 10, quận 11, quận 7 và quận Phú Nhuận.

leftcenterrightdel
 Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP HCM họp sáng 28/6. (Ảnh: HMC)

Ông Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh phải nâng cao vai trò của ban chỉ đạo các quận, huyện và TP Thủ Đức theo phương châm 5 tại chỗ. Sở Y tế hình thành các đội công tác đặc biệt khẩn cấp đến 22 quận huyện, TP Thủ Đức và chịu sự chỉ đạo trực tiếp của Trưởng ban chỉ đạo khu vực đó.

Đối với việc tổ chức xét nghiệm, cần tăng cường năng lực xét nghiệm, xử lý và trả kết quả xét nghiệm nhanh. Do đó, phải tập huấn tốt và tuân thủ các biện pháp an toàn cho những người đi xét nghiệm. Thành đoàn thành phố huy động sinh viên của các trường y, tổ chức thành những đội xét nghiệm dưới sự hướng dẫn của Sở Y tế để hỗ trợ cho các quận, huyện.

Bên cạnh đó là tiến hành thí điểm test nhanh kháng nguyên tại các khu công nghiệp, khu công nghệ cao, các ổ dịch, chuỗi lây nhiễm phức tạp. Tầm soát diện rộng quanh các khu cách ly, phong toả, các điểm có nguy cơ cao./.

Nguyễn Lánh