Dẫu biết những biển quảng cáo càng to, sáng thì càng bắt mắt, ấn tượng. Nhưng đằng sau những “áo choàng” đẹp đẽ này là những hiểm họa có để đến bất cứ lúc nào.

Tại khu vực ngã 6 Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa tình trạng biển quảng cáo khổ lớn, che kín mặt tiền của các tòa nhà cao tầng xảy ra phổ biến. Đủ các kích cỡ dài rộng, màu sắc, chất liệu, kiểu loại khác nhau, các tấm biển quảng cáo này thu hút sự quan tâm của người đi đường, mặc cho những hiểm họa tiềm ẩn.

leftcenterrightdel
 Biển quảng cáo mọc lên như nấm trên các con phố.

Trung tá Phạm Thế Vĩnh – Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an quận Tây Hồ cho biết với trực trạng như hiện nay, có thể thấy nếu khi sự cố xảy ra, ngay cả lực lượng chức năng cũng khó mà tiếp cận.

“Biển quảng cáo chắn hết cả không gian, nên ảnh hưởng trực tiếp đến việc sử dụng các thiết bị như xe thang để vươn lên ban công hay nóc tòa nhà để cứu người dân thoát ra ngoài”. Đồng chí Vĩnh chia sẻ.

leftcenterrightdel
 Biển quảng cáo kích thước lớn tại nút giao Hồ Tùng Mậu – Xuân Thủy.

Mới đây, quy chế quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn TP Hà Nội đã chính thức được sửa đổi sau 8 năm, trong đó biển quảng cáo phải đảm bảo an toàn về PCCC. Theo chuyên gia, cần có những quy định cụ thể, rõ ràng hơn để biển quảng cáo phát huy được tối đa công năng, mà không đe doạ tới người dân.

leftcenterrightdel
 Biển quảng cáo kích thước lớn thường được đặt ở vị trí ngã ba, ngã tư đông người qua lại.

Trên thực tế đã có nhiều vụ cháy xảy ra liên quan đến chập điện các biển quảng cáo. Hy vọng tới đây, các cơ quan chức năng sớm có những biện pháp hữu hiệu hơn để tránh tình trạng “mất bò mới lo làm chuồng”.

Duy Minh - Phan Hải