Thông báo của Công an TP Quy Nhơn, sau khi xác minh đã xác định thông tin bắt cóc trẻ em ở Quy Nhơn là sai sự thật.

Trước đó, ngày 28/5, trên mạng xã hội facebook của một số người trên địa bàn thành phố Quy Nhơn lan truyền thông tin xuất hiện nhóm bắt cóc trẻ em tại khu Vườn Bông (KV3, P. Lê Hồng Phong, TP Quy Nhơn).

Vào tối ngày 28/5/2019 bà N.T.M.S đã sử dụng tài khoản facebook Tân Minh của mình để đăng tải 1 bài viết có nội dung “Quy Nhơn chiều ngày 28/5 ngay tại khu Vườn Bông có vụ bắt cóc trẻ em, người dân rượt theo bắt mà không kịp, mọi người cho con chơi ngoài đường nhớ canh chừng con cái, cách đây 1 tuần cũng có 01 vụ xảy ra ở Chợ khu 6. Đừng CHỦ QUAN mọi chuyện có khi đến lượt mình là người kế tiếp, SHARE bài đăng này cho mấy anh chị có con nhỏ đề phòng ạ!! Quy Nhơn ko còn yên bình như xưa nữa đâu mọi người ơi!!” với hơn 300 lượt bình luận và hơn 1400 lượt chia sẻ.

leftcenterrightdel
Tài khoản facebook gỡ bỏ thông tin không đúng sự thật, xin lỗi cộng đồng và cải chính thông tin. 

Cũng vào tối ngày 28/5, ông T.H.H.V đã sử dụng tài khoản facebook Troc Moi Tran để đăng tải 1 video clip có nội dung “Bây giờ là tụi bắt cóc đã về Quy Nhơn rồi, hồi chiều nay bọn nó vô Vườn Bông, nó bắt cóc trẻ em nhưng bị dân Vườn Bông phát hiện được và dí bắt, nhưng không rõ là bắt được hay không.

Bọn nó đã về Quy Nhơn rồi, dân Quy Nhơn mọi người đề phòng con cái, đừng có chủ quan, đừng có cho con cái ra đường, tụi nó bắt được là tiêu luôn đó..." với 260 lượt bình luận và 1413 lượt chia sẻ và 26.001 lượt xem.

Ngày 30/5, Công an thành phố Quy Nhơn đã mời chủ 2 tài khoản Facebook trên đến làm rõ việc đưa thông tin sai sự thật về vụ việc bắt cóc trẻ em xuất hiện ở Khu Vườn Bông (KV3, P. Lê Hồng Phong, TP Quy Nhơn).

Tại buổi làm việc, Công an TP Quy Nhơn đã làm rõ hành vi vi phạm của ông V. và bà S. trong việc đăng tải thông tin sai sự thật trên facebook là vi phạm quy định tại Điều 5 Nghị định số 72/2013/NĐ-CP ngày 15/7/2013 của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng và Điều 8 Luật An ninh mạng.

Với hành vi vi phạm này các chủ tài khoản facebook trên có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo điểm a, khoản 3, Điều 64 nghị định 174/2013/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện.

Qua buổi làm việc, Công an Quy Nhơn đã phân tích, nêu rõ tác hại và sự ảnh hưởng của việc đưa thông tin sai sự thật lên mạng internet, gây hoang mang dư luận trong quần chúng nhân dân cũng như gây ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình kinh tế, xã hội và AN-TT tại địa phương.

Các chủ tài khoản facebook trên đã thừa nhận và nhận thức rõ tác hại về hành vi trên, đồng thời cam kết không tái phạm và có hình thức để khắc phục hậu quả.

Ngay sau buổi làm việc, chủ 2 tài khoản facebook đã xóa bỏ bài viết, đồng thời đăng bài viết đính chính thông tin sai sự thật, và xin lỗi về việc đăng tải, chia sẽ thông tin sai sự thật gây hoang mang, lo sợ cho xã hội.

Công an TP Quy Nhơn đã củng cố hồ sơ, xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật. Đồng thời, tiếp tục kiểm tra và xử lý nghiêm những tài khoản trên mạng xã hội cố tình đăng tải thông tin sai sự thật trên tránh gây hoang mang trong quần chúng nhân dân.

Nam Trung