Có mặt tại xã Cẩm Hưng, huyện Cẩm Xuyên trong những ngày này, khắp các đường làng, ngõ xóm là những nụ đào chúm chím chờ bung nở. Đã thành thông lệ hàng năm, từ đầu tháng Chạp âm lịch, du khách và thương lái khắp các nơi đổ về đây chọn mua và đặt cọc đào.

leftcenterrightdel
Giống đào nhiều cánh, màu sắc tươi đẹp, tạo thế tự nhiên được nhiều người yêu thích

Đang tất bật tỉa lá để đào nở đúng dịp Tết Nguyên đán, chị Nguyễn Thị Lĩnh - một trong những hộ có vườn mẫu có hàng trăm gốc đào ở thôn Hưng Trung chia sẻ: “So với năm ngoái, năm nay thời tiết thuận lợi hơn nên cây đào sinh trưởng, phát triển rất tốt. Hiện nhà tôi có khoảng hơn 100 gốc đào trưởng thành có thể xuất bán với giá dao động mỗi gốc từ 500 ngàn đến vài triệu đồng/cây".

leftcenterrightdel
 Vườn đào mẫu của gia đình chị Nguyễn Thị Lĩnh cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi dịp tết về

Theo chị, cây đào không khó trồng có thể sống ở nhiều loại đất. Tuy nhiên, để đào phát triển tốt, ra hoa đúng dịp phải trồng đào ở vùng đất tơi xốp, cao ráo và không trũng nước. Sau mỗi lứa đào bán đi, đất được xới lên và tạo thành từng luống cao để trồng lứa mới.

Cách đó không xa, tại vườn đào của anh Hà Văn Vinh (thôn Hưng Thắng, xã Cẩm Hưng), diện tích tuy khiêm tốn nhưng được đánh giá là có chất lượng cao với nhiều cây đào lớn, thế đẹp.

Anh Vinh vui mừng cho biết: “Rút kinh nghiệm từ những năm trước, năm nay, nhà tôi tỉa lá theo đợt không tỉa đại trà như mọi năm để dự phòng thời tiết thay đổi, đào nở sớm hoặc muộn hơn so với dịp Tết”. Hiện, vườn đào của gia đình anh Vinh có khoảng hơn 200 gốc đào từ 2-3 tuổi, có cây gần chục tuổi cho thu hoạch.

leftcenterrightdel
 Xu hướng chơi đào có nhiều nhánh lẻ được khách sành chơi ưa chuộng 

Theo anh Vinh, nhiều khách hàng và thương lái đến chọn đào từ rất sớm. Từ cuối tháng 11 âm lịch, đã có người đến vườn xem và chọn và đặt cọc đào vì chọn được cây có thế đẹp. Những năm gần đây, xu hướng của khách sành chơi đào là chọn mua cây có nhiều nhánh lẻ như 3 nhánh, 5 nhánh, 7 nhánh, 9 nhánh… Cây càng nhiều nhánh lẻ càng đắt tiền. Thời điểm này, gia đình anh đã nhận tiền cọc hàng chục gốc đào của khách nhiều nơi.

leftcenterrightdel
 Những gốc đào nhiều năm tuổi được chăm sóc cẩn thận kịp cho hoa đẹp nở đúng dịp Tết 

Không chỉ đón khách hàng đến tận vườn mua sắm, hiện nhiều hộ trồng đào trên địa bàn tìm kiếm thị trường thông qua thương lái trong và ngoài tỉnh. Chính quyền địa phương đang liên hệ tìm kiếm đầu mối để xin mặt bằng trưng bày, buôn bán đào Tết ở thị trấn Cẩm Xuyên, Thành phố Hà Tĩnh để tạo thuận lợi đối với người trồng đào tiêu thụ sản phẩm.

leftcenterrightdel
Cây đào con được ươm được chăm sóc để phục vụ cho các vụ tết sau

Ông Nguyễn Đình Hoạt, Chủ tịch UBND xã Cẩm Hưng (huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) cho biết từ nhiều năm nay, cây đào cho nguồn thu nhập lớn đối với người dân hai thôn Hưng Thắng và Hưng Trung. Thôn Hưng Thắng hiện có hơn 200 hộ trồng đào, thôn Hưng Trung khoảng 20 hộ trồng...

Trong tổng số 220 hộ trồng đào, khoảng 60 hộ thu nhập mỗi năm hơn 50-100 triệu đồng từ cây đào. Không chỉ mang lại thu nhập cho người dân, cây đào còn tô điểm cho cảnh đẹp của quê hương, nhất là vào những dịp đầu xuân năm mới khi đón các đoàn khách viếng thăm mộ Tổng Bí thư Hà Huy Tập.

Đặng Thùy