Theo đó, ngày 3/5/2022,  thông tin bà Nguyễn Thị Bích Liên (SN 1963, ngụ Từ Liêm, TP Hà Nội) được cứu sống sau 7 ngày rơi xuống vực gần chùa Đồng, Yên Tử (Quảng Ninh) đã được chia sẻ trên nhiều trang mạng xã hội.

Hình ảnh người phụ nữ được các cán bộ cơ quan chức năng cứu giúp với da dẻ hồng hào, quần áo gọn gàng, không thương tích khiến nhiều cư dân mạng đã đặt ra những câu hỏi nghi ngờ liệu đây có phải sự thật?

leftcenterrightdel
 Hình ảnh bà Liên với gương mặt hồng hào, minh mẫn kể lại sự việc khiến dư luận đặt ra nhiều nghi vấn về tính xác thực của vụ việc.

Cụ thể, một hội nhóm ở Quảng Ninh đặt ra nghi vấn về vụ việc “có gì đó sai sai” và người đăng bài cũng dẫn chứng về việc mẹ mình hay “phịa” ra những câu chuyện tâm linh để “cảm hóa” con cháu. Ngay lập tức, nghi vấn này nhận được khá nhiều sự đồng tình của cư dân mạng, đồng thời, nhiều người đã chỉ ra những điểm nghi vấn mà họ cho rằng vô lý.

Tài khoản P.Q.T đưa ra nghi vấn: “Đi lên Yên Tử người rất đông, mà lại đi theo đoàn, thiếu người là rối lên tìm. Nom 7 ngày mà nước da vẫn hồng hào tươi tắn lắm”. Tài khoản H.T đồng tình: “Mình cũng thấy có gì đó không bình thường. Vì trong 7 ngày qua, ít nhất cũng phải có một thông tin của người nhà hoặc người cùng đoàn đi tìm”.

Đa phần nhiều người cho rằng, đây là chuyện khó tin vì rơi từ độ cao 30m mà bà Liên không hề bị trầy xước, bị thương hay đói rét mà da dẻ vẫn hồng hào, thêm nữa là không ai tổ chức tìm kiếm… Có người còn ác ý cho rằng, bà Liên “không bình thường”…

leftcenterrightdel
 Nhiều cư dân mạng đưa ra quan điểm về câu chuyện...

Để xác minh các thông tin dư luận đang nghi vấn, quan tâm, Phóng viên Báo BVPL đã liên hệ ông Lê Tiến Dũng - Trưởng Ban Quản lý di tích và Rừng Quốc gia Yên Tử.

Ông Dũng khẳng định, sự việc là hoàn toàn có thật. Dựa trên những nội dung bà Liên sau khi hồi phục và kể lại, ông Dũng đã xác minh một số thông tin cơ bản và cho biết: Bà Liên kể lại ngày 27/4/2022, bà Liên đi Quảng Ninh lấy thuốc và trên đường về có xuống xe khách một mình để đi lễ Phật tại chùa Đồng. Sau đó, do bị tụt huyết áp lên đã dựa vào lan can và khi đứng lên đi tiếp thì bị choáng ngã xuống khu vực phía dưới khoảng 30m. Về tình tiết này, ông Dũng đã cho kiểm tra hệ thống vé cáp treo và xác nhận bà Liên có mua vé cáp treo để di chuyển lên chùa Đồng vào ngày 27/4.

Về việc bà Liên mất tích 7 ngày nhưng không ai đi tìm cũng không chính xác. Bà Liên trên đường lấy thuốc về đã dự định đi lễ Yên Tử và về ngay trong ngày, bà giấu chồng con việc mình đi lễ vì sợ chồng con lo (sức khỏe không đảm bảo để leo núi). Tuy nhiên, sự việc không may xảy ra, điện thoại bà Liên cũng bị rơi mất nên bà không gọi được ai giúp đỡ. Ông Dũng cho biết, gia đình bà Liên cũng đã báo Công an về sự mất tích của bà và nhờ nhiều kênh tìm kiếm bà Liên…

leftcenterrightdel
 Bà Liên được nhóm cứu hộ giúp đỡ di chuyển từ dưới vực lên sau 7 ngày.

Về việc bà Liên ngã xuống vực từ độ cao 30m và không bị thương thì chỉ có thể nói là sự may mắn hy hữu khi bà rơi vào khu vực có nhiều cây nên không xảy ra chấn thương nặng.

Qua trò chuyện với bà Liên, ông Dũng - Trưởng Ban Quản lý di tích và Rừng Quốc gia Yên Tử cho biết, đây là người phụ nữ rất có kiến thức về sinh tồn. Chỉ bằng một ít bánh, một chai nước, lá cây, củ lạc tiên mà bà Liên sống sót kỳ diệu sau 7 ngày. Để chống chịu mưa, gió lạnh bà Liên đã trú vào một khe núi mà bà may mắn tìm được để giữ ấm, đồng thời chia số lượng thức ăn ra làm nhiều phần nhỏ, kiếm thêm ngọn lá dương xỉ và củ lạc tiên để “cải thiện”.

leftcenterrightdel
 Bà Liên kể lại sự việc hy hữu mình gặp phải với cơ quan chức năng.

Sau khi bị ngã, bà Liên kêu cứu nhiều ngày nhưng do thời tiết xấu và khu vực vắng người nên không ai nghe thấy. Đến 9h15"  ngày 3/5/2022 bà tiếp tục kêu cứu và may mắn được ban quản lý nghe thấy và tổ chức tìm kiếm, cứu hộ.

Sau khi được cứu, bà Liên được chăm sóc tận tình, bổ sung thức ăn, uống nước sâm… bà đã tỉnh táo và kể lại mọi chuyện. Hiện sức khỏe bà Liên đã ổn định và đang chờ gia đình đến đón.

Trúc Quyên