leftcenterrightdel
Nhiều dự án bất động sản ở Quảng Ninh chưa đủ điều kiện nhưng đã mở bán. 

Thời gian gần đây, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh phát hiện tình trạng một số tổ chức, cá nhân bất chấp các quy định của pháp luật để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật như: Quảng cáo sai sự thật về dự án bất động sản (BĐS); tổ chức mở bán, huy động vốn khi chưa đủ điều kiện theo quy định của pháp luật, huy động vốn lách luật thông qua các hình thức “hợp đồng đặt cọc”, “hợp đồng giữ chỗ”, “hợp đồng hứa mua, hứa bán”...

Không những thế, một số chủ đầu tư còn tổ chức khởi công xây dựng công trình khi chưa đầy đủ hồ sơ theo quy định; một bộ phận “cò đất” thuộc các sàn, văn phòng giao dịch BĐS có các chiêu trò mua đi bán lại “thổi giá”, gây sốt ảo nhằm mục đích đẩy giá BĐS lên cao; thu gom các loại đất chưa phải là đất ở để chuyển đổi mục đích sang làm đất ở.

Những việc làm trên đã gây khó khăn trong công tác quản lý nhà nước, nhất là trong công tác bồi thường, GPMB, tái định cư, ANTT, dẫn đến khiếu kiện đất đai kéo dài, ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư; ảnh hưởng đến thị trường BĐS, quyền và lợi ích hợp pháp của các nhà đầu tư thứ cấp cũng như người dân.

Trước thực trạng trên, các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường công tác hướng dẫn, thanh tra, kiểm tra các dự án bất động sản; xử lý nghiêm các cá nhân, chủ đầu tư dự án để xảy ra tình trạng quảng cáo sai sự thật, huy động vốn khi chưa đủ điều kiện, liên kết với các đối tượng “cò đất” thuộc các sàn, văn phòng giao dịch BĐS làm các chiêu trò “mua đi bán lại”, “thổi giá”, gây sốt ảo nhằm mục đích đẩy giá bất động sản của dự án lên cao.

UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu các sở như Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tư pháp, Cục Thuế tỉnh tiếp tục tăng cường công tác hướng dẫn, thanh tra, kiểm tra đối với các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động đầu tư, kinh doanh BĐS, hoạt động đấu giá đất, thu thuế kinh doanh BĐS theo chức năng, nhiệm vụ.

Phối hợp với Công an tỉnh để cung cấp các thông tin, hồ sơ, tài liệu của những dự án, vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật để làm cơ sở điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

UBND tỉnh Quảng Ninh cũng giao Công an tỉnh tăng cường công tác chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ nắm bắt tình hình để điều tra, phát hiện sớm các hành vi vi phạm về kinh doanh BĐS, đấu giá đất, trốn thuế... để xử lý nghiêm theo các quy định của pháp luật; tham mưu cho UBND tỉnh có phương án xử lý kịp thời, ngăn chặn từ xa, từ sớm để xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm từ khi bắt đầu có dấu hiệu vi phạm.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Quảng Ninh cũng yêu cầu các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước về kiểm tra, quản lý thị trường BĐS kiểm soát nguy cơ xảy ra bong bóng BĐS; kiềm chế ngăn ngừa tình trạng mua bán và nâng giá đất. Tăng cường chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước về giá đất, công tác kiểm tra, rà soát quá trình tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất của UBND các địa phương và tăng cường xử lý các vi phạm trong hoạt động kinh doanh BĐS trên địa bàn tỉnh./.

Hoàng Hưng