Trước khi xây dựng NTM, ngành nghề chưa được đầu tư phát triển, tỉ lệ hộ nghèo cao (18,53%), thu nhập bình quân chỉ đạt 16 triệu đồng/người/năm; cơ sở vật chất, giáo dục chưa đạt chuẩn; nhà văn hóa, khu thể thao còn thiếu; công sở làm việc chưa đáp ứng nhu cầu; hệ thống giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, kênh mương nội đồng phục vụ cho sản xuất và đi lại mới đáp ứng được 50% nhu cầu. Đặc biệt, các xã phía Bắc sông Chu quá khó khăn, có thể nói “điểm xuất phát gần bằng không”, nhưng sau 9 năm, Đảng bộ và nhân dân huyện Thọ Xuân đã từng bước đẩy lùi khó khăn, đoàn kết, năng động, sáng tạo và về đích xây dựng NTM.

leftcenterrightdel
Đảng bộ và nhân dân huyện Thọ Xuân phấn đấu thực hiện theo Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. 
Chúng tôi tìm về xã Quảng Phú, vùng đất “chưa mưa đã ngập, mới nắng đã hạn” do ảnh hưởng của sông Cầu Chày và nghĩ rằng vùng đất này phải một thời gian lâu nữa mới đạt chuẩn NTM. Ông Phạm Văn Quyết, Chủ tịch UBND xã cho biết: từ những năm 2016 về trước, xã Công giáo toàn tòng này luôn là điểm nóng về kiện tụng... Trước thực trạng của địa phương, Thường vụ Huyện ủy đã xốc lại công tác tổ chức cán bộ và đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phương châm sống “tốt đời, đẹp đạo”. Theo đó, Đảng bộ và nhân dân trong xã đã tổ chức nhiều cuộc họp bàn và được sự ủng hộ của Cha xứ khu vực. Vì vậy, việc xác định rõ xây dựng NTM là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước đối với vùng nông thôn nói được đặt ra. Cùng với những cơ chế chính sách của Trung ương, của tỉnh, huyện về hỗ trợ vốn xây dựng NTM, địa phương đã ban hành một số cơ chế chính sách hỗ trợ kích cầu các thôn đầu tư xây dựng các hạng mục công trình theo tiêu chí NTM về hỗ trợ xây dựng đường giao thông thôn xóm, nhà văn hóa thôn. Về cơ chế: hỗ trợ toàn bộ xi măng và 20 triệu đồng xây dựng mới nhà văn hóa thôn, hỗ trợ xi măng cho các thôn xây dựng đường, lề đường, kênh mương. Việc xây dựng các công trình phải đảm bảo “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và hưởng thụ”. Đẩy mạnh xây dựng các mô hình kinh tế ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và đưa các loại giống cây trồng, vật nuôi có năng suất, chất lượng, hiệu quả cao vào sản xuất. Đẩy mạnh thương mại, dịch vụ, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.
leftcenterrightdel

Khẩu hiệu xây dựng NTM của huyện Thọ Xuân. 

Từ hiệu quả lao động của nhân dân, xã Quảng Phú đã giảm tỉ lệ hộ nghèo của năm 2011 là 23,2%, xuống chỉ còn 2,6%, bộ mặt nông thôn ngày một càng khang trang và đổi mới toàn diện. Để đạt được 19/19 tiêu chí xây dựng NTM đã được thẩm định, từ năm 2016 đến nay, Quảng Phú đã có tổng đầu tư 153,35 tỉ đồng. Trong đó: Ngân sách Trung ương, tỉnh, huyện: 25,5 tỉ đồng (chiếm 16,62%); Ngân sách xã: 13,21 tỉ đồng (chiếm 8,62%); Các công ty doanh nghiệp nhà hảo tâm, con em địa phương xa quê ủng hộ cho thôn và xã 6,5 tỉ đồng (chiếm 4,04%). Nhân dân đóng góp: 12,94 tỉ đồng (chiếm 8,43%). Vốn nhân dân đầu tư xây dựng, nâng cấp, sửa chữa nhà ở, công trình phụ trợ 95,5 tỉ đồng (chiếm 62,27%).

Ông Lê Văn Hải, Chủ tịch UBND huyện Thọ Xuân cho biết: Đến nay, huyện đã có 36/36 xã  đạt chuẩn NTM theo lộ trình. Tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất bình quân hàng năm đạt 15%. Nhiều mô hình sản xuất nâng cao thu nhập cho người dân được triển khai một cách hiệu quả. Huyện có 16 cánh đồng mẫu lớn, diện tích từ 20 - 100ha liên kết sản xuất và tiêu thụ. Hầu hết các xã trên địa bàn đều ký liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm nông nghiệp với hàng chục công ty trong và ngoài tỉnh với sự tự tin về chất lượng, bảo đảm số lượng để duy trì chữ tín trong xản xuất, kinh doanh. Huyện đã có 65.000m2 trồng rau, quả trong nhà lưới theo mô hình công nghệ cao. Từ năm 2011 đến nay, huyện đã huy động được hơn 7 nghìn tỉ đồng tập trung hoàn thiện cơ sở hạ tầng; góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân. Năm 2018, thu nhập bình quân đầu người đạt 37 triệu đồng; gấp 2,3 lần năm 2011. Tỉ lệ hộ nghèo của huyện giảm còn 2,42%, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ổn định. Hệ thống chính trị cơ sở được củng cố, bảo đảm công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong thực hiện nhiệm vụ.

leftcenterrightdel

Góc phố mới của thị trấn Thọ Xuân. 

Đến nay, Thọ Xuân đều được các sở, ngành của tỉnh đánh giá đạt chuẩn 9/9 tiêu chí huyện NTM. Đặc biệt, Thọ Xuân cũng không có nợ đọng xây dựng cơ bản trong xây dựng NTM. Kết quả lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của người dân về xây dựng NTM của huyện đạt tỉ lệ cao.

Ông Hải cho rằng: Bài học thành công về xây dựng NTM của huyện Thọ Xuân, trước tiên là đánh giá đúng về điểm xuất phát thấp của huyện, từ đó triển khai theo tinh thần chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh và phối hợp với các ngành chặt chẽ. Hai là: Đảng bộ và nhân dân huyện Thọ Xuân đoàn kết phát huy nội lực, tranh thủ ngoại lực cùng với sự quyết tâm cao, không ngại gian khó, sáng tạo, nỗ lực rất phấn đấu để đạt các tiêu chí xây dựng NTM. Ba là: Đẩy mạnh tuyên truyền và đánh giá chính xác những thuận lợi, khó khăn trong quá trình triển khai xây dựng NTM của từng địa phương, từ đó từng bước tháo gỡ vướng mắc, khó khăn và thực hiện đồng bộ các giải pháp, huy động tối đa sức mạnh của cả hệ thống chính trị và nhân dân trên toàn huyện để xây dựng NTM. Bốn là: UBND huyện đã ban hành nhiều cơ chế hỗ trợ, khuyến khích các địa phương thi đua xây dựng NTM phù hợp với điều kiện thực tế, chú trọng phát triển sản xuất, ngành nghề nông thôn để giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập và nâng cao chất lượng sống cho người dân theo hướng bền vững.

 

Phạm Ngọc