Sáng 31/8, Tổ chức WWF tại Việt Nam, lãnh đạo UBND TP.Đà Nẵng đã tổ chức lễ đón nhận danh hiệu Đà Nẵng thành phố xanh quốc gia của Việt Nam năm 2018. Chương trình Thành phố Xanh Quốc tế là sáng kiến của WWF, nhằm kêu gọi các thành phố trên thế giới hãy hành động và hướng tới một hành tinh tương lai thân thiện với môi trường. Khởi xướng từ năm 2011, chương trình Thành phố Xanh quốc tế đã thu hút 400 thành phố trên thế giới tham gia.

Năm nay có 132 thành phố đến từ 23 quốc gia trên thế giới dự thi “Thành phố Xanh Quốc tế”. Danh hiệu Thành phố Xanh quốc gia của Việt Nam năm 2018 được Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên thế giới (WWF) tại Việt Nam bình chọn vào tháng 7. Việt Nam có 3 thành phố là Đà Nẵng, Đông Hà (Quảng Trị) và Hội An (Quảng Nam) tham gia và cả 3 đã vượt qua vòng loại cùng 37 thành phố khác trên toàn cầu.

Phát biểu tại Lễ công bố, ông Nguyễn Ngọc Tuấn - Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho biết, theo số liệu thống kê của WWF, hiện nay có hơn 50% dân số trên thế giới sống tại các khu vực thành thị và xu hướng này vẫn đang gia tăng nhanh chóng. Dự báo, tới năm 2050 số người sống tại các thành phố sẽ lên tới 6 tỷ người, từ mức 3,5 tỷ người hiện nay. Khu vực đô thị cũng tạo ra 70% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính toàn cầu. Chính vì vậy, các thành phố đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng một tương lai xanh và bền vững cho toàn cầu và WWF luôn nỗ lực song hành cùng họ để đạt được mục tiêu này.

leftcenterrightdel
Đại diện WWF trao chứng nhận thành phố xanh quốc gia 2018 cho Đà Nẵng

Từ năm 2008, UBND TP.Đà Nẵng đã ban hành Đề án “Xây dựng Đà Nẵng - thành phố môi trường”, trong đó các mục tiêu, tiêu chí Đề án cũng đã tính đến mục tiêu Thành phố xanh mà Quốc tế đang hướng đến. Năm 2016, xét thấy mục tiêu hướng đến của Chương trình “Thành phố Xanh” do WWF khởi xướng phù hợp với kỳ vọng của người dân về một thành phố môi trường, UBND TP đã quyết định tham gia và giao Sở Tài nguyên & Môi trường phối hợp nghiên cứu hồ sơ đăng ký.

Tham gia cuộc thi Chương trình thành phố Xanh quốc tế, Đà Nẵng đã gây ấn tượng với Ban Giám khảo bởi các giải pháp tiếp cận toàn diện về thích ứng và giảm thiểu biến đổi khí hậu, góp phần thực hiện mục tiêu mà Thỏa thuận Khí hậu Paris 2015 đặt ra. Trong đó, giảm 25% lượng phát thải khí các-bon vào năm 2030 so với mức phát thải năm 2016. TP.Đà Nẵng đã triển khai nhiều sáng kiến như lắp đặt các hệ thống pin năng lượng mặt trời, sử dụng xăng sinh học, xúc tiến triển khai dự án xây dựng nhà máy chế biến rác thải đô thị thành năng lượng, phát triển giao thông xanh như: dự án xe buýt nhanh…

“Được ghi nhận là Thành phố Xanh Quốc gia năm 2018, Đà Nẵng có cơ hội để kết nối, thúc đẩy các bên liên quan như chính quyền, tổ chức doanh nghiệp và cộng đồng cùng hành động mạnh mẽ và thường xuyên hơn nữa, hướng đến mục tiêu Thành phố môi trường mà địa phương đang phấn đấu thực hiện”. Ông Nguyễn Ngọc Tuấn - Phó Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng nhấn mạnh.

Chia sẻ tại buổi lễ, ông Văn Ngọc Thịnh - Giám đốc Quốc gia WWF -Việt Nam khẳng định: “WWF-Việt Nam vui mừng với những gì thành phố Đà Nẵng đạt được. Cùng với Huế, Đà Nẵng có thể trở thành những thành phố tiên phong và truyền cảm hứng cho các thành phố khác trong cả nước về phát triển xanh và bền vững. Là một quốc gia đang và sẽ bị ảnh hưởng nặng nề bởi biến đổi khí hậu, những gì thành phố đang làm cần được khích lệ và nhân rộng trên toàn quốc. WWF tự hào được đồng hành cùng với chính quyền và người dân thành phố trong hành trình phát triển này”.

Với danh hiệu này, Đà Nẵng sẽ cùng 21 thành phố khác trên thế giới tiếp tục tham gia vòng bình chọn cuối cùng của cuộc thi Thành phố Xanh Quốc tế để chọn ra một thành phố xuất sắc đạt giải Thành phố Xanh Toàn cầu.

Lê Tâm