Ngày 29/9, TP HCM chính thức ra mắt hệ thống nâng cấp tổng đài khẩn cấp liên thông 113 -114 - 115. Như vậy từ nay, khi cần hỗ trợ trong các tình huống khẩn cấp, người dân không cần phải nhớ chức năng của từng số điện thoại khẩn cấp mà chỉ cần gọi điện đến 1 trong 3 số điện thoại này. Việc này giúp giảm phiền toái cho người dân, nhất là người nước ngoài không rành quy trình và chức năng từng đầu số.

Ngoài việc gọi điện đến các số khẩn này theo cách truyền thống, thông qua ứng dụng HCMC EOC trên Appstore hoặc Google Play, người dân có thể sử dụng điện thoại thông minh để liên hệ đến các cơ quan chức năng khi cần được hỗ trợ khẩn cấp.

leftcenterrightdel
 Lãnh đạo TP Hồ Chí Minh bấm nút nghi thức ra mắt hệ thống nâng cấp tổng đài khẩn cấp liên thông 113 -114 -115.

Hệ thống mới được tích hợp hàng loạt tính năng trên nền tảng công nghệ như phần mềm điện thoại, định vị cuộc gọi, truy xuất số liệu chi tiết trong thời gian thực... Cụ thể, với việc nâng cấp hệ thống tổng đài liên thông 113 - 114 - 115, vị trí của người dân sẽ được cung cấp tự động cho tổng đài viên, qua đó, các cơ quan chức năng có thể xác định nhanh chóng khu vực cần được hỗ trợ khẩn cấp để điều phối lực lượng ứng cứu. Do vậy, tổng đài viên cũng dễ dàng nắm được địa chỉ cuộc gọi, lịch sử các cuộc gọi từ số điện thoại gọi đến, cho phép đánh dấu phân loại các cuộc gọi quấy rối.

Tại lễ ra mắt, Công an TP HCM và Trung tâm cấp cứu 115 cũng trình diễn các tình huống mô phỏng hoạt động của hệ thống nâng cấp tổng đài khẩn cấp liên thông.

Dự kiến, hệ thống sẽ tiếp tục được nâng cấp trong thời gian tới, cho phép kết nối với dữ liệu hệ thống camera trên địa bàn, tích hợp tính năng định vị phương tiện cấp cứu y tế, chữa cháy, cứu nạn cứu hộ; hỗ trợ tổng đài viên xác định vị trí lực lượng, nguồn lực ứng cứu khẩn cấp gần nhất vị trí xảy ra sự cố. Đồng thời, hệ thống có thể đề xuất lộ trình di chuyển ngắn nhất, thuận tiện nhất cho công tác cứu nạn, cứu hộ.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó chủ tịch UBND TP HCM Dương Anh Đức cho biết “việc triển khai nâng cấp Hệ thống tổng đài liên thông 113 - 114 - 115 được ra mắt ngày hôm nay, với vai trò là một bộ phận cấu thành quan trọng của Trung tâm điều hành đô thị thông minh, là một minh chứng rõ ràng, cụ thể nhất cho quá trình xây dựng đô thị thông minh của thành phố”. Đồng thời, Phó chủ tịch UBND TP HCM Dương Anh Đức “đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp Công an Thành phố, Sở Y tế và các đơn vị liên quan nghiên cứu, đề xuất UBND thành phố kiến nghị Chính phủ, Bộ Công an, Bộ Y tế và Bộ Thông tin và Truyền thông về việc thí điểm chọn đầu số điện thoại 114 làm đầu số khẩn cấp duy nhất và thí điểm mô hình Trung tâm tiếp nhận và xử lý thông tin khẩn cấp hợp nhất trên địa bàn thành phố trong khi chờ hướng dẫn chính thức từ Trung ương và các bộ ngành”./.
Tuấn Anh