Theo đó, các vết nứt được phát hiện tại mái ta luy dương, vị trí lý trình Km20+850 Quốc lộ 15 thuộc xã Phú Thanh, huyện Quan Hóa (tỉnh Thanh Hóa). Hiện tại đã có 3 vết nứt dài xuất hiện trên đỉnh mái ta luy dương gây nguy cơ sạt lở cao, nguy hiểm.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Xuất hiện các vết nứt lớn tại ngọn đồi cạnh bản Đỏ, xã Phú Xuân (huyện Quan Hoá), nguy cơ sạt lở cao.

Theo ghi nhận thực tế, chiều cao mái ta luy dương > 20m, vết nứt dài dọc theo đường khoảng 100m, bề rộng vết nứt từ 0,5 – 1,0 m; các vết nứt cách mép ngoài đỉnh mái ta luy dương từ 5-30 m.

Theo bà Hà Thị Nga, Phó Chủ tịch UBND huyện Quan Hóa, khu vực nguy cơ ảnh hưởng sạt lở có 10 hộ dân với 38 khẩu, 2 xưởng đũa với 27 công nhân. Khi phát hiện hiện tượng đồi bị nứt, huyện đã chỉ đạo xã Phú Thanh vận động các hộ dân di dời đến nơi an toàn. Đồng thời, huyện cũng đã cử người trực chốt hướng dẫn giao thông, đặt biển cảnh báo để người dân và phương tiện tham gia giao thông biết phòng tránh. 

leftcenterrightdelI
 Hàng chục hộ dân nằm ngay dưới chân đồi, vị trí xuất hiện vết nứt.

Do Vết nứt dài, đỉnh mái taluy dương cao, nguy cơ sạt trượt rất lớn; để đảm bảo an toàn cho các hộ dân cũng như 2 xưởng đũa ở phía dưới ta luy âm và người tham gia giao thông, UBND huyện Quan Hoá đã có báo cáo UBND tỉnh Thanh Hoá, đề nghị lãnh đạo tỉnh chỉ đạo Sở Giao thông vận tải Thanh Hoá và các Sở, ngành liên quan, kiểm tra, có phương án xử lý triệt để khu vực xảy ra các vết nứt trên.

leftcenterrightdel
 Huyện Quan Hoá cũng đã cử người trực chốt hướng dẫn giao thông, đặt biển cảnh báo để người dân và phương tiện tham gia giao thông biết phòng tránh. 

Dự báo, sau hoàn lưu bão số 3, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có thể tiếp tục có mưa lớn, đặc biệt là tại các khu vực miền núi. Các ban, ngành tỉnh Thanh Hóa đang chỉ đạo các Sở, ngành, các đơn vị liên quan tăng cường tuần đường, kiểm tra, cập nhật thiệt hại và thực hiện xử lý, đảm bảo an toàn giao thông.

Cơ quan chức năng khuyến cáo người dân chú ý quan sát các dấu hiệu xảy ra lũ quét, sạt lở đất do mưa lớn kéo dài ngày, có tiếng động lạ, vết nứt, nước suối chuyển màu; đất đá rơi từ trên taluy xuống đường… để chủ động phòng tránh. Khẩn trương di dời người dân ra khỏi khu vực ven sông, vùng thấp trũng có nguy cơ ngập sâu, khu vực có nguy cơ cao lũ quét, sạt lở đất, hạn chế di chuyển trong mưa lũ, không đi qua ngầm, tràn, đường giao thông đang ngập sâu hoặc nước chảy xiết. Không bơi lội, đánh bắt cá, vớt củi trên sông, suối khi mưa lớn, có lũ, không lại gần hoặc đi qua khu vực, tuyến đường nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất, nhất là trong đêm tối.

Đinh Huê