Thành phố Chí Linh_mảnh đất được mệnh danh là “địa linh nhân kiệt” gắn với nhiều nhân vật lịch sử và anh hùng dân tộc như Trần Hưng Đạo, Nguyễn Trãi, Nguyễn Thị Duệ, Chu Văn An... Đặc biệt đền Chu Văn An, nơi thờ phụng người thầy với tấm gương tâm đức mẫu mực là địa chỉ đỏ để các sĩ tử khắc mọi miền Tổ quốc về đây dâng hương, tưởng nhớ.

leftcenterrightdel
Khuôn viên bên ngoài đền. Ảnh: VT. 

Mới 7h45’ từ ngoài cổng đền đã nhộn nhịp những tốp người chuẩn bị hương hoa đồ lễ vào khấn vái, bao gồm phụ huynh, học sinh, giáo viên. Giữa họ tuy khác nhau về địa chỉ nơi chốn nhưng khi đến đây ai cũng cầu mong những điều thuận lợi nhất sẽ đến với con em mình trong kỳ thi THPT quốc gia 2020 sắp tới.

leftcenterrightdel
Đoàn người đến sau trong thời gian ngồi chờ đợi. Ảnh: VT. 

Nhân vật chính trong đoàn người là các em học sinh THPT cuối cấp chuẩn bị bước vào kỳ thi THPT QG, chia sẻ với phóng viên báo BVPL em Nguyễn Như Long, học sinh trường THPT Chí Linh cho biết: “Hôm nay em đến thắp hương tại đền cùng với cô giáo và các bạn trong lớp. Đây là địp để tri ân công đức của thầy Chu Văn An và em hi vọng trong kỳ thi sắp tới sẽ đỗ đúng nguyện vọng vào Khoa Du lịch của trường ĐH Văn Hóa Hà Nội. Tâm trạng hiện tại của em không quá áp lực, em đã sắp xếp cho mình thời gian ôn thi giãn dần kết hợp với nghỉ ngơi.”

leftcenterrightdel
 Em Nguyễn Như Long chia sẻ về kỳ thi THPT QG sắp tới. Ảnh: VT.

Trong nhiều học sinh đến đền, một số em có phụ huynh đi cùng. Cô Ngô Thị Phương, đang công tác tại trường Tiểu học Hưng Thái (Ninh Giang_Hải Dương), trong lúc đợi con gái đang dâng hương cô chia sẻ: “Sáng cô đi từ nhà lúc 6h30’ và đến đây lúc 8h kém, vừa đi đường vừa lo mưa nhưng may mà đến nơi thì trời đẹp. Con gái cô năm nay đặt 4 nguyện vọng vào các trường: ĐH Kinh tế quốc dân, ĐH Ngoại thương, ĐH Sư phạm Hà Nội, ĐH Luật Hà Nội. Hôm nay đưa em đến thắp hương mong Thầy phù hộ cho 12 năm đèn sách thu được trái ngọt”.

leftcenterrightdel
Cô Ngô Thị Phương cùng con gái đến đền thắp hương. Ảnh: VT. 

Trao đổi với phóng viên, những người bán hàng tại đây cho hay: Tuy năm nay có dịch bệnh SARS-COV-2 nhưng các đoàn đến thắp hương vẫn khá đông, nhất là vào dịp cuối tuần. Tiếng thơm đồn xa nên đền là điểm đến hàng đầu của nhiều người học hành vào mỗi dịp thi cử.

Việc tổ chức đến dâng hương tri ân các bậc tiền nhân trước kỳ thi là nét văn hóa đẹp, nhất là những nơi thờ tự linh thiêng như: Đền Chu Văn An (Hải Dương) hay Văn Miếu Quốc Tử Giám (Hà Nội). Nét văn hóa tốt đẹp này phản ánh truyền thống “tôn sư trọng đạo” và hiếu học của người dân Việt Nam.

leftcenterrightdel
Câu nói của Thầy khẳng định vai trò to lớn của việc học. Ảnh: VT. 

Kỳ thi THPT QG 2020 sẽ diễn ra trong hai ngày 9 và 10/8 với bốn buổi thi tương ứng với bốn bài thi. Thí sinh phải có mặt ở địa điểm thi từ chiều 8/8 để làm thủ tục dự thi.

Một số hình ảnh tại đền Chu Văn An:

leftcenterrightdel
 Dù bị ảnh hưởng của dịch bệnh COVID_19 nhưng đoàn người đến lễ hương vẫn khá đông. Ảnh: VT.

leftcenterrightdel
Nụ cười rạng rỡ của các sĩ tử trước kỳ thi. Ảnh: VT. 

leftcenterrightdel
Một nữ sinh châm hương và chia sẻ cho các bạn trong lớp. Ảnh: VT. 

leftcenterrightdel
Đoàn học sinh thắp hương Thầy. Ảnh: VT. 

leftcenterrightdel
 Ban thờ trong đền. Ảnh: VT. 

leftcenterrightdel
Giáo viên và học sinh khấn lễ trong đền. Ảnh: VT.
 
Vũ Thủy