Những ngày gần đây, nhiều tài khoản người dùng trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, TikTok… xuất hiện loạt tin đồn miền Nam chuẩn bị có đợt mưa bão nguy hiểm không kém cơn bão Yagi đã gây nhiều thiệt hại cho miền Bắc. 

Tuy nhiên, hầu hết những tài khoản trên đều lấy thông tin không rõ nguồn gốc hoặc hình ảnh những hiện tượng tự nhiên từng xuất hiện tại Nam Bộ trong quá khứ rồi thêu dệt thêm làm sai lệch sự thật.

Nhiều tài khoản sử dụng ngôn từ như "tất cả chìm trong biển nước", "tự mình cứu lấy mình chứ đừng chờ ai đến cứu"… Đáng chú ý, nhiều bài đăng thu hút hàng triệu lượt xem và chia sẻ khiến dư luận hoang mang.

Đơn cử như tài khoản TikTok “Ven7389 Mộc Sơn Cấm” đăng tải nhiều clip sai sự thật, lấy hình ảnh không rõ nguồn gốc hoặc những hiện tượng tự nhiên từng xuất hiện tại Nam Bộ rồi thêm thông tin sai sự thật.

leftcenterrightdel
 Tin đồn thất thiệt trên các nền tảng mạng xã hội "sắp tới miền Nam cũng có mưa bão, tất cả chìm trong biển nước". (Ảnh: Chụp màn hình).

Thông tin từ Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ, mặc dù Nam Bộ sẽ có mưa lớn kéo dài những ngày tới nhưng việc xuất hiện bão lũ là thông tin sai sự thật.

Dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ cho thấy, TP HCM và các tỉnh, thành phố Nam Bộ sẽ có đợt mưa lớn kéo dài từ nay đến ngày 18/9. Mưa tập trung chủ yếu vào chiều đến tối, ban ngày có lúc mưa rào.

Nguyên nhân gây mưa lớn kéo dài tại miền Nam là gió Tây Nam hoạt động mạnh cùng với rãnh thấp áp ở Bắc Trung Bộ - Bắc Bộ dịch dần xuống phía Nam và hoạt động mạnh dần từ ngày 14/9.

Cơn bão Yagi chỉ tác động gián tiếp đến các khu vực phía Nam gây mưa cục bộ với lượng mưa kéo dài. Trong khi đó, cơn bão Bebinca được dự báo sẽ không vào Biển Đông.

Dự báo đến ngày 19-20/9, khả năng mưa tại miền Nam sẽ giảm bớt cả về diện và lượng; mưa ở diện rải rác, chủ yếu xuất hiện vào lúc chiều tối và mưa vừa, mưa to chỉ còn xuất hiện cục bộ trên khu vực./.

Xuân Trường