Tại phiên thảo luận về chống ngập tại kỳ họp thứ 15, HĐND TP HCM khóa IX, chiều 12/7, PGS.TS Phan Thị Hồng Xuân, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Đông Nam Á, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Dân tộc học - Nhân học TP HCM, đã đề xuất sáng kiến nên trang bị lu cho người dân để chống ngập.

leftcenterrightdel
PGS.TS Phan Thị Hồng Xuân tại kỳ họp thứ 15, HĐND TP HCM khóa IX.

“Mỗi nhà ở nông thôn, trước sân có lu nước rất to để đựng nước, trong đó có tính năng lưu trữ nước mưa. Nên chăng, cần suy nghĩ về biện pháp này bên cạnh các giải pháp chống ngập bằng công trình. Đây là ứng dụng từ giá trị văn hóa bản địa. Có thể trang bị cho mỗi nhà một lu nước to để hứng nước mưa”, bà Xuân nói.

Ngay sau đó, đề xuất này ngay lập tức gây xôn xao dư luận, nhiều người cho rằng đây là giải pháp hài hước, không thực tiễn, thiếu hiệu quả và có thể gây bùng phát dịch sốt xuất huyết.

Sáng 13/7, trao đổi với PV, PGS.TS Phan Thị Hồng Xuân cho biết đã đọc các thông tin trên báo chí phản ánh về ý kiến phát biểu của bà tại phiên họp và nhiều ý kiến trên mạng xã hội.

“Từ tối qua đến giờ tôi nhận được rất nhiều cuộc điện thoại, nhắn tin. Trong đó có nhiều người hiểu vấn đề đã động viên, chia sẻ với tôi về giải pháp này. Tuy nhiên đa phần có những lời lẽ thoá mạ, xúc phạm, đe doạ khiến tôi rất sốc.

Nếu không tâm huyết, không trăn trở trước nỗi khổ của người dân khi liên tục hứng chịu cảnh ngập nước thì tôi đã không đề xuất giải pháp này. Tại sao lại chỉ trích, thoá mạ, đe doạ tôi khi tôi đưa ra giải pháp.

Tôi hy vọng luật an ninh mạng sẽ sớm được triển khai để xử lý những đối tượng này, bảo vệ những người tâm huyết, có nguyện vọng muốn xây dựng thành phố, đất nước”, bà Xuân cho hay.

PGS.TS Phan Thị Hồng Xuân cho biết đã nghiên cứu kĩ lưỡng, tâm huyết nên mới đề xuất. Thế nhưng, do thời gian phát biểu trong phiên họp HĐND quá ngắn nên có thể mọi người chưa hiểu hết ý của bà về đề xuất này.

"Trong điều kiện ngân sách thành phố còn eo hẹp, thay vì xây một hồ chứa nước lớn tốn nhiều tiền, chúng ta có thể trang bị cho người dân khu vực ngập nước mỗi nhà 1- 2 cái lu.

Giải pháp này cũng được các chuyên gia JICA (Nhật Bản) nêu ra trong chương trình lắng nghe trao đổi về chống ngập vừa qua chứ không phải tự tôi suy diễn ra. Giải pháp này không chỉ chống ngập mà còn giúp tiết kiệm nước sạch”, bà Xuân giãi bày.

Trước một số ý kiến cho rằng, nếu áp dụng theo đề xuất này thì có thể gây bùng phát lại dịch sốt xuất huyết ở TP HCM, PGS.TS Phan Thị Hồng Xuân nói rằng đây chỉ là giải pháp đây chỉ giải pháp tạm thời, sau khi kết thúc mưa, người dân xử lý nước đó, không để trong lu nên sẽ không gây dịch bệnh./.

Nguyễn Lánh