Hươu 3 đế, 3 cành nhung 

 Con hươu đực hiếm có này của gia đình ông Lê Sinh, ở thôn Lâm Đồng, xã Sơn Lâm (Hương Sơn) với 3 cành nhung mọc lên từ 3 đế ở trên đầu; trong đó có 2 cành mọc ở 2 bên, cành còn lại mọc gần giữa.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
“Con hươu này đã 7 tuổi. Khi còn nhỏ, nó đã có sẵn 3 đế nhung riêng biệt, 2 đế 2 bên và 1 đế gần chính giữa. Điều đặc biệt nữa là hằng năm, cả 3 đế đều mọc nhung và cho nhung sản lượng cao. Năm 2019 cả 3 đế cho thu hoạch nhung 1,8 kg, năm nay dự kiến cho thu hoạch trên 2 kg. Thông thường một con hươu chỉ có 2 cành nhung mọc lên từ 2 đế hoặc có 3 cành nhung mọc lên từ 2 đế” – ông Sinh cho biết.

Ông Vũ Trọng Hoài, một người chuyên thu mua nhung hươu ở huyện Hương Sơn cho biết, đây là lần đầu tiên được chứng kiến một con hươu mà có tới 3 cành nhung “khủng” mọc lên từ 3 đế riêng biệt như vậy là rất hiếm, xưa nay chưa từng có.

Hoa nhung

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Cũng tại xã Sơn Lâm con hươu của anh Bùi Trọng Thanh (SN 1970, trú tại thôn Lâm Trung, xã Sơn Lâm, Hương Sơn) có cặp nhung tựa như một bông hoa với 10  cành.

Cặp nhung này hiếm, đặc biệt ở chỗ theo phong thủy số 10, được xem là con số hoàn chỉnh, mang ý nghĩa tốt lành, mang lại niềm vui, niềm hạnh phúc cho những người sở hữu nó, có ý nghĩa sâu xa rằng nếu như cánh cửa này đóng lại thì chắc chắn cánh cửa khác sẽ mở ra.

Bên cạnh cặp nhung anh Thanh ở xã Sơn Châu còn có cặp nhung của ông Trần Đức Khởi (SN 1966, trú tại thôn Đông, Sơn Châu) cũng tựa như 1 bông hoa với 9 cành, những người sành trong giới chơi nhung phong thủy và chơi cảnh thì bộ nhung này mang lại lộc tài, may mắn cho người sở hữu nó.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
leftcenterrightdel
 

Đôi bàn tay nhung

Gia đình anh Trần Trung Thái (SN 1980, một hộ nuôi hươu ở xã Sơn Châu, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh) trước đó đã cắt cặp nhung hươu kì lạ với hình thù giống 2 bàn tay người. Sau khi biết thông tin, rất nhiều người dân hiếu kì đã tìm đến gia đình để chứng kiến tận mắt cặp nhung kì lạ này.

leftcenterrightdel
 

Cặp nhung hươu kì lạ có hình dạng giống bàn tay con người như thể hiện sự nâng niu, trân trọng, biết ơn bàn tay của người đã chăm sóc, nuôi dưỡng hươu. Do cặp nhung này đã được khách quen đặt trước đó nên khi đến thời kì thu hoạch cặp nhung có trọng lượng 1,3 kg và được bán với giá 10 triệu đồng.

4. Nhung khủng

Mới đây nhất chiều ngày 4/3/2020, rất đông người dân ở xã Sơn Lễ và vùng lân cận đã đổ xô về nhà anh Nguyễn Quang Lợi (SN 1976, thôn Sơn Thủy, xã Sơn Lễ, huyện Hương Sơn) để tận mắt chứng kiến buổi “hái lộc” cắt cặp nhung khủng có trọng lượng lên đến 2,7kg, đây lần thứ 2 con hươu này lập kỷ lục cho cặp nhung nặng nhất từ trước tới nay trên địa bàn.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

 

leftcenterrightdel

Rất đông người dân đến xem và chụp hình cùng cặp nhung khủng.
leftcenterrightdel
Anh Lợi cho biết: "Gia đình nuôi hươu trên 20 năm, trong chuồng hàng chục con hươu nhưng chưa bao giờ chứng kiến con hươu nào liên tục cho cặp nhung khủng như con hươu này. Trước đó, vào năm 2019, con hươu này đã cho cặp nhung nặng gần 2.9 kg. Cặp nhung hươu lần này đã được một khách hàng đặt mua với giá hơn 30 triệu đồng". 
 

Ông Trần Đình Chiến, Giám đốc Công ty Cổ phần Nông nghiệp Hương Sơn chia sẻ: “Đầu năm 2019, Cục Sở hữu trí tuệ Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã cấp chỉ dẫn địa lý nhung hươu Hương Sơn (Hà Tĩnh) cho UBND huyện Hương Sơn là tổ chức quản lý chỉ dẫn địa lý nhằm phát triển và quảng bá thương hiệu cho nhung hươu Hương Sơn, nâng cao giá trị khả năng cạnh tranh của sản phẩm.

Hươu Hương Sơn được bảo hộ chỉ dẫn địa lý trên phạm vi 25 xã, thị trấn thuộc huyện Hương Sơn. Theo giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý, danh tiếng của nhung hươu Hương Sơn được quyết định bởi tính chất đặc thù về điều kiện địa lý, quy trình kỹ thuật chăn nuôi.

Cùng với việc tạo lập và quản lý việc sử dụng chỉ dẫn địa lý “Hương Sơn” dùng cho sản phẩm nhung hươu, hơn 1 năm qua, các hộ kinh doanh, nuôi hươu Hương Sơn đã tích cực tham gia chương trình OCOP. Vừa qua, sản phẩm “Nhung hươu Chiến Sơn” của Công ty Cổ phần Nông nghiệp Hương Sơn là 1 trong 3 sản phẩm đầu tiên của tỉnh được công nhận đạt 4 sao”.

Chăn nuôi hươu là nghề truyền thống lâu đời của người dân Hương Sơn. Nhung hươu Hương Sơn mập, hồng hào, chứa nhiều dưỡng chất, chất lượng nhung vượt trội so với các vùng miền trong nước và trên thế giới. Do quá trình chọn giống, chăm sóc, nuôi dưỡng cũng như các yếu tố khác nên có nhiều bộ nhung lạ, độc đáo không chỉ mang lại giá trị kinh tế lớn cho người nuôi hươu bởi nó bán giá trị cao hơn bình thường, mà còn mang lại một thú chơi tao nhã cho người sưu tầm.

Ánh Dương - Vũ Trọng