Gần đây nhất, vào ngày 5/1/2024, thực hiện đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh, trật tự Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, lực lượng Công an xã Đắk Nia, TP Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông đã phát hiện 1 trường hợp là học sinh một trường THPT trên địa bàn TP Gia Nghĩa đang có hành vi mang theo 1 hộp bên trong chứa chất bột màu trắng (khai là thuốc pháo pha trộn dùng để chế tạo pháo) mang đi bán, thu giữ 0,9kg thuốc pháo đã pha trộn.

Học sinh này thừa nhận, sau khi học cách chế tạo pháo trên mạng Internet và mua các vật dụng liên quan mang về và tự mình chế tạo được 38 quả pháo các loại. Lực lượng Công an xã Đắk Nia đã tạm giữ 0,9kg thuốc pháo đã pha trộn và 38 quả pháo các loại, đồng thời, tiếp tục củng cố hồ sơ để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

leftcenterrightdel
Công an xã Đắk Nia làm việc với một học sinh tự chế tạo pháo nổ trái phép. Ảnh: NQ-ND.

Trước đó, vào ngày 15/12/2023, Công an thị trấn Đắk Mil, huyện Đắk Mil đã phát hiện, bắt quả tang 1 học sinh trên địa bàn đang có hành vi tàng trữ pháo nổ mà bản thân tự chế tạo trái phép, thu giữ 20 quả pháo nổ tự chế và 1 bịch pháo bi (81 quả) tự chế với tổng trọng lượng 4kg.

Học sinh này khai nhận, sau khi xem và tìm hiểu cách chế tạo pháo trên mạng Internet nên đã tự đặt mua hàng online kèm các vật dụng liên quan để chế tạo pháo nổ với mục đích bán kiếm lời.

Tự chế, tàng trữ, sử dụng, mua bán, vận chuyển trái phép pháo nổ là hành vi vi phạm pháp luật, dễ gây nên những hiểm họa khôn lường và sẽ bị cơ quan chức năng xử lý nghiêm khắc. Hệ quả là những tai nạn về pháo, đặc biệt là pháo nổ tự chế đã xảy ra, không chỉ để lại hậu quả cho chính nạn nhân mà còn biến họ thành gánh nặng cho gia đình, xã hội.

Trước đó ít ngày, ngày 1/02/2024, trong quá trình tuần tra, kiểm soát bảo đảm ANTT trên địa bàn, Công an xã Yên Bài, huyện Ba Vì, TP Hà Nội cũng đã phát hiện L.Q.A, sinh năm: 2007, trú tại thôn Muỗi, xã Yên Bài, đang có hành vi sử dụng pháo trái phép (pháo tự chế) tại khu vực thôn Việt Yên, xã Yên Bài. Công an xã đã tiến hành lập hồ sơ và đề xuất Chủ tịch UBND xã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Lê Quang Anh số tiền 3.750.000 đồng.

Một vụ việc khác xảy ra lúc sáng ngày 21/12/2023, lực lượng Công an xã Vật Lại huyện Ba Vì, TP Hà Nội phát hiện tại khu vực bãi rác thuộc thôn Tân Phú Mỹ, xã Vật Lại, 2 nam học sinh phát hiện trong ba lô đeo trên vai của nam học sinh người ngồi sau có tên là N.T.H; sinh năm 2008, trú tại xã Phú Châu, huyện Ba Vì có 8 quả hình trụ tròn được quấn bằng giấy loại vở học sinh, đường kính khoảng 3cm, một đầu có gắn kèm 01 đoạn dây màu trắng là pháo nổ (pháo tự chế) có tổng khối lượng 2,4kg. Lực lượng Công an xã đã thu giữ tang vật, đồng thời, tiếp tục củng cố hồ sơ để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật...

leftcenterrightdel
Vật chứng của một số vụ tự chế tạo pháo nổ trái phép. Ảnh: NQ-ND.

Theo cơ quan Công an, qua các vụ tàng trữ, vận chuyển và mua bán, chế tạo pháo nổ trái phép được lực lượng Công an phát hiện, xử lý thời gian qua cho thấy, hầu hết các đối tượng đều là thanh thiếu niên, học sinh. Do tò mò và muốn có pháo đốt trong dịp Tết nên đã lên mạng Interenet mua các vật dụng và học cách chế tạo pháo nổ. Để tránh bị phát hiện, các em thường giấu gia đình, thầy cô, người thân để tự làm một mình hoặc rủ bạn cùng làm ở những nơi vắng vẻ hay làm tại nhà khi bố, mẹ đi vắng.

Để phòng ngừa, ngăn chặn thanh thiếu niên, học sinh tàng trữ, chế tạo và sử dụng pháo nổ trái phép, lực lượng Công an các cấp đã và đang phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, ngành giáo dục, các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền về phòng, chống pháo nổ; tăng cường công tác nắm tình hình, phát hiện, đấu tranh quyết liệt đối với các vi phạm về pháo nổ. Ngoài việc xử lý theo quy định thì khi phát hiện các trường hợp là thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên vi phạm, lực lượng chức năng sẽ gửi thông báo về cho chính quyền địa phương, nhà trường và gia đình để phối hợp quản lý, giám sát và giáo dục...

 

PV