Trong những năm qua, tỉnh Thái Nguyên đã xác định công tác cải cách hành chính là một trong những khâu đột phá chiến lược, là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên có tính quyết định trong việc thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong thực hiện giao dịch hành chính với cơ quan nhà nước. Trong đó, lĩnh vực cải cách thủ tục hành chính về quản lý đất đai có nhiều chuyển biến tích cực, rõ nét, từng bước đem lại sự hài lòng đối với người dân và cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Thành phố Thái Nguyên là trung tâm kinh tế - chính trị của tỉnh, nơi có nhiều dự án trọng điểm, vì vậy số lượng hồ sơ đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chỉnh lý hồ sơ địa chính trên địa bàn thành phố tương đối lớn. Nhưng ghi nhận tại bộ phận một cửa của UBND T.P Thái Nguyên những ngày gần đây, cho thấy có ít người dân trực tiếp đến giải quyết TTHC hơn trước, nguyên nhân một phần do dịch COVID-19, nhưng một nguyên nhân quan trọng hơn đó là người dân đã thực hiện việc đăng ký giải quyết TTHC trực tuyến qua mạng Internet.

leftcenterrightdel
Ghi nhận tại bộ phận một cửa của UBND T.P Thái Nguyên những ngày gần đây, cho thấy có ít người dân trực tiếp đến giải quyết TTHC hơn trước.

Bà Vũ Thị Hiền, trú tại phường Hoàng Văn Thụ, TP. Thái Nguyên cho biết: “Trước đây cứ nghĩ đến việc thực hiện các TTHC liên quan đến đất đai tôi hình dung nó rất phức tạp. Tuy nhiên khi đến bộ phận một cửa của UBND T.P Thái Nguyên, được cán bộ hướng dẫn tạo tài khoản để nộp hồ sơ theo hình thức trực tuyến tôi thấy các bước thực hiện khá đơn giản. Tôi cũng được hướng dẫn nhận kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích; thực thanh toán trực tuyến, không sử dụng tiền mặt qua tài khoản ngân hàng, ví điện tử…Bây giờ, tôi ở nhà cũng có thể nộp hồ sơ, điều này giúp ích cho tôi rất nhiều vì vừa giảm thời gian, công sức đi lại, vừa giảm phiền hà, đảm bảo công khai, minh bạch trong quá trình thực hiện”.

Cũng đến bộ phận một cửa của UBND huyện Đồng Hỷ để làm các thủ tục sang tên sổ đỏ, ông Nguyễn Văn Chính ở xã Hoá Thượng, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên cho biết: “Khi đến làm thủ tục hành chính, ông được cán bộ nhiệt tình hướng dẫn đăng ký tài khoản, nộp hồ sơ qua Cổng dịch vụ công trực tuyến,...” “Chúng tôi làm tất cả các thủ tục đó trong vòng chưa tới 1 tuần và gần như không phải trực tiếp đến bộ phận một cửa, hầu hết đều thực hiện qua internet. Sau nửa tháng, nhà tôi đã nhận được “sổ đỏ” mang tên mình” ông Chính phấn khởi nói.

leftcenterrightdel
 Việc người dân nộp hồ sơ giải quyết TTHC trong lĩnh vực đất đai bằng hình thức trực tuyến giúp giảm thời gian, công sức đi lại, giảm phiền hà, đảm bảo công khai, minh bạch trong quá trình thực hiện. (Hình ảnh tại bộ phận một cửa của UBND huyện Đồng Hỷ)

Để tìm hiểu rõ hơn về công tác cải cách TTHC tại các địa phương trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, phóng viên cũng đã có mặt tại bộ phận một cửa của UBND TP. Phổ Yên và TP. Sông Công,…đều ghi nhận số lượng người dân trực tiếp đến giải quyết TTHC trong lĩnh vực đất đai giảm rất nhiều so với những năm trước. Đồng thời, phóng viên cũng nhận thấy nhiều người dân đã tự biết thao tác, thực hiện việc đăng ký, nộp hồ sơ TTHC theo hình thức trực tuyến sau khi được cán bộ Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thành phố tận tình hướng dẫn.

leftcenterrightdel
Số lượng người dân trực tiếp đến giải quyết TTHC trong lĩnh vực đất đai tại bộ phận một cửa của UBND TP. Phổ Yên giảm rất nhiều so với những năm trước. 

Có được những kết quả trên, trong thời gian qua, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Thái Nguyên đã có nhiều đổi mới, nỗ lực cải cách TTHC nhằm rút ngắn thời gian trong tiếp nhận, trả hồ sơ đất đai, hướng đến sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp, góp phần vào sự thành công chung của ngành TN&MT cũng như công cuộc xây dựng và phát triển của tỉnh Thái Nguyên.

Trong đó, để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến giao dịch, nâng cao chất lượng giải quyết TTHC, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh đã áp dụng các phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý và thực hiện chuyên môn, việc này đã giúp đơn vị nâng cao hiệu quả quản lý và rút ngắn thời gian thực hiện TTHC. Hiện nay, 100% cán bộ ở Văn phòng đăng ký đất đai và các chi nhánh đã sử dụng thuần thục, nhuần nhuyễn vi tính và các ứng dụng văn phòng, chuyên ngành. Đây là kết quả của một quá trình chỉ đạo, hướng dẫn sát sao mà lãnh đạo Văn phòng Đăng ký đất đai thực hiện trong nhiều năm qua.

Đến nay, các đơn vị đã áp dụng, sử dụng linh hoạt và hiệu quả các phần mềm chuyên ngành như Hệ thống thông tin đất đai VBDLis, Hệ thống Một cửa điện tử của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh. Đơn vị đã thực hiện luân chuyển hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai cho hộ gia đình, cá nhân với cơ quan Thuế bằng phương tiện điện tử; hồ sơ được tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa điện tử theo đúng quy định,... Qua đó, đơn vị có thể theo dõi được số lượng hồ sơ chuyển về từ các chi nhánh giúp việc tham mưu cho lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường ký giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong thời gian nhanh nhất, tổng hợp số lượng giải quyết hồ sơ đúng hạn, trễ hạn tại từng địa phương và nguyên nhân của từng hồ sơ để có hướng xử lý phù hợp.

 Đặc biệt, để đáp ứng được các giao dịch liên quan đến đăng ký đất đai ngày càng tăng, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh đã thường xuyên phổ biến, tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, đây vừa là xu thế tất yếu trong quá trình chuyển đổi số, đồng thời cũng mang lại hiệu quả to lớn cho người dân khi tham gia thực hiện các TTHC, hạn chế được các tiêu cực trong giải quyết TTHC. Kết quả, tính đến tháng 8/2022, có 31.427 hồ sơ mức độ 4 được giải quyết trực tuyến trên tổng số 52.079 hồ sơ thuộc danh mục mức độ 4 được tiếp nhận và giải quyết tại Văn phòng Đăng ký đất đai, chiếm tỷ lệ 59.61 % tổng số hồ sơ thuộc danh mục mức độ 4 được giải quyết (tăng 41,59% so với năm 2021).

leftcenterrightdel
 Người dân thao tác, thực hiện việc đăng ký, nộp hồ sơ TTHC theo hình thức trực tuyến tại bộ phận một cửa của UBND T.P Thái Nguyên.

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động, trong 6 tháng cuối năm 2022, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Thái Nguyên sẽ tiếp tục đề ra các giải pháp, đổi mới, nâng cao chất lượng, quyết tâm với tinh thần cao nhất, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được cấp trên giao. Trong đó, phấn đấu đạt 100% hồ sơ được xử lý đúng hạn, tiếp tục thực hiện công tác giải quyết TTHC theo đề nghị của người sử dụng đất; Duy trì kiểm tra, kiểm soát việc giải quyết thủ tục hành chính đối với các Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai trực thuộc; Thường xuyên đôn đốc phối hợp và kịp thời tham mưu giải quyết những khó khăn vướng mắc trong quá trình giải quyết TTHC về đất đai đối với hộ gia đình cá nhân tại các Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai các huyện, thành phố. Ngoài ra, đơn vị tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ nhà nước giao, đặt hàng như đối soát, tích hợp cơ sở dữ liệu đất đai phục vụ dự án VILG “Tăng cường quản lý đất đai và cơ sở dữ liệu đất đai thực hiện tại tỉnh Thái Nguyên” và công tác thống kê đất đai; Phối hợp, hoàn thiện hồ sơ địa chính và xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai theo đúng kế hoạch. Tiếp tục tăng cường chỉ đạo và kiểm tra các chi nhánh thực hiện đúng quy trình lưu trữ hồ sơ; Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp với các cơ quan, đơn vị theo quy chế phối hợp giữa Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Thái Nguyên và các cơ quan đơn vị liên quan.

Có thể thấy, công tác cải cách TTHC trong lĩnh vực đất đai trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã có nhiều chuyển biến tích cực, nhằm rút ngắn thời gian trong tiếp nhận, trả hồ sơ đất đai, hướng đến sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp, góp phần vào sự thành công trong công tác chuyển đổi số của ngành Tài nguyên và Môi trường nói chung và Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Thái Nguyên nói riêng.

Trọng Tài - Hoàng Anh