Trong 6 tháng đầu năm 2022, VKSND TP. Thái Nguyên đã thụ lý 571 tố giác, tin báo tội phạm và kiến nghị khởi tố, đã kiểm sát giải quyết 485 tin, đạt 85%. Qua kiểm sát, đơn vị đã lập 100% hồ sơ kiểm sát giải quyết, ban hành 419 yêu cầu xác minh, 1 kiến nghị với cơ quan điều tra và 1 kiến nghị phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật, hoàn thành 1 cuộc kiểm sát trực tiếp,…

Thông qua công tác này, đã củng cố được niềm tin của quần chúng đối với các cơ quan chức năng, nên mỗi khi có các vấn đề liên quan, nhân dân đều kịp thời, chủ động báo ngay để xử lý dứt điểm, từ đó góp phần quan trọng vào công tác phòng ngừa tội phạm trên địa bàn thành phố.

leftcenterrightdel
 VKSND TP. Thái Nguyên tiến hành kiểm sát trực tiếp việc tiếp nhận giải quyết nguồn tin về tội phạm tại Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Thái Nguyên.

Hoạt động thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra các vụ án hình sự luôn được VKSND TP. Thái Nguyên thực hiện đúng trình tự, thủ tục pháp lý. Đội ngũ kiểm sát viên được đơn vị chỉ đạo thường xuyên kiểm sát tiến độ điều tra, đôn đốc, yêu cầu lực lượng điều tra viên cung cấp ngay những tài liệu, chứng cứ thu thập được để kịp thời phát hiện các thiếu xót, vi phạm nếu có trong quá trình thực thi công vụ, đơn vị luôn phối hợp chặt chẽ với Công an, Tòa án Nhân dân thành phố xác định các vụ án trọng điểm để tập trung xác minh điều tra, truy tố, xét xử kịp thời phục vụ nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

Tính đến 6 tháng đầu năm 2022, tổng số án đơn vị phải kiểm sát giải quyết là 320 vụ/472 bị can và đã giải quyết được 198 vụ/303 bị can. Việc khởi tố, truy tố, đình chỉ, tạm đình chỉ của đơn vị đều đảm bảo đúng pháp luật, không có trường hợp nào bị tạm giữ, tạm giam quá thời hạn luật định, không có vụ án, bị cáo nào bị truy tố khi Tòa án Nhân dân thành phố tuyên không có tội. Bên cạnh đó, VKSND TP. Thái Nguyên đã chủ động phối hợp với Cơ quan điều tra và Toà án xác định án điểm và đưa đi xét xử lưu động tại các địa bàn đông dân cư và vùng sâu, vùng xa để góp phần nâng cao ý thức và phòng ngừa tội phạm chung.

Qua số liệu thống kê của VKSND TP. Thái Nguyên, trong 6 tháng đầu năm 2022, số vụ việc về trật tự xã hội, kinh tế, môi trường, ma tuý, dân sự, hành chính,… tuy không tăng, nhưng lại có nhiều vụ, việc tương đối phức tạp. Cụ thể, từ đầu năm đến nay, tổng số án mới khởi tố là 235 vụ/348 bị can (giảm 179 vụ/127 bị can so với cùng kỳ năm 2021). Trong đó, khởi tố 46 vụ/122 bị can về trật tự xã hội; khởi tố 43 vụ/53 bị can về kinh tế, sở hữu, môi trường; khởi tố 143 vụ/166 bị can về ma tuý, đặc biệt là khởi tố 3 vụ/ 3 bị can về tội tham nhũng, chức vụ.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát khám nghiệm hiện trường, tử thi. Ảnh Quỳnh Anh

Do vậy, với mục tiêu thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình về công tác này, đơn vị đã có nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng kiểm sát, nhất là chú trọng kiểm sát việc thi hành án dân sự trong hình sự, việc thi hành thu hồi tiền, tài sản của Nhà nước trong các vụ án tham nhũng; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để nắm đầy đủ các bản án, quyết định đã có hiệu lực để đề nghị Tòa án Nhân dân thành phố chuyển giao ngay cho cơ quan chức năng ra quyết định thi hành...

Bên cạnh đó, đơn vị cũng kiểm sát chặt chẽ công tác phân loại những việc có điều kiện, chưa có điều kiện thi hành, việc xác minh điều kiện thi hành án và việc tổ chức thi hành án của cơ quan thi hành án dân sự thành phố… Điểm nổi bật là, đối với các tranh chấp hành chính, thương mại, lao động, hôn nhân - gia đình, ngoài việc nắm rõ hồ sơ, kiểm sát chặt chẽ quá trình giải quyết của các cơ quan chức năng, đơn vị đã chủ động đẩy mạnh công tác tiếp công dân, làm tốt công tác hòa giải, đối thoại giữa các đương sự có quyền lợi nghĩa vụ liên quan. Bằng cách làm này, đội ngũ cán bộ, kiểm sát viên của đơn vị đã giải quyết được nhiều vụ việc không cần phải đưa tòa thụ lý…

leftcenterrightdel
 VKSND TP. Thái Nguyên thăm và tặng quà cho thân nhân cán bộ, công chức là thương binh, nhân ngày 27/7/2022.

Ngoài ra, thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” và truyền thống “Tương thân tương ái” của dân tộc, những năm qua, cùng với việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, VKSND TP. Thái Nguyên đã thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, thực hiện chính sách xã hội. Xác định đó là tình cảm, là trách nhiệm của Đơn vị đối với gia đình có công với cách mạng và cộng đồng xã hội.

Cụ thể, VKSND TP. Thái Nguyên đã thường xuyên tổ chức các đoàn công tác đến thăm hỏi, tặng quà tri ân đến các gia đình liệt sĩ, người có công cách mạng,…trên địa bàn. Ngoài ra, Đơn vị còn thường xuyên tổ chức các hoạt động dâng hương tưởng nhớ, tri ân các thế hệ anh hùng đã hy sinh máu xương của mình để giành lại độc lập, tự do cho dân tộc vào dịp kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7,…Qua đó góp phần giáo dục truyền thống cách mạng, lòng tự hào dân tộc, khơi dậy tinh thần yêu nước, nâng cao ý thức trách nhiệm của tập thể lãnh đạo, kiểm sát viên, công chức và người lao động VKSND TP. Thái Nguyên trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Với tinh thần chủ động, tích cực, thời gian qua, VKSND TP. Thái Nguyên đã kiểm sát tốt các hoạt động xét xử, giải quyết các loại án, vụ việc. Qua đó đã khẳng định được vị trí, vai trò của đơn vị trong hoạt động tư pháp ở địa phương.

Trọng Tài- Hoàng Anh