Ngày 26/12, câu lạc bộ Thiên văn học Đà Nẵng đã tổ chức buổi quan sát nhật thực, với 30 kính chuyên dụng, 4 kính Thiên văn. Rất đông các bạn trẻ yêu thích thiên văn đã tập trung để tận mắt chứng kiến hiện tượng thiên văn nhật thực một phần cuối cùng ở thập kỷ này.

Đây là sự kiện thiên văn nổi bật nhất trong năm. Sau gần 4 năm, hiện tượng nhật thực một phần mới diễn ra. Thời gian nhật thực sẽ bắt đầu từ 10h 30  kéo dài đến 14h  thời gian cực đại vào khoảng 12h 12p đến 12h 41p tuỳ khu vực. Toàn bộ lãnh thổ Việt Nam sẽ quan sát được hiện tượng này. 

leftcenterrightdel
 Các bạn sinh viên được quan sát hiện tượng nhật thực qua các thiết bị chuyên dụng như ống nhòm thiên văn bán tự động có màn lọc tia cực tím để bảo vệ mắt
leftcenterrightdel
 Hiện tượng nhật thực được quan sát qua các thiết bị chuyên dụng như kính quan sát, kính phản xạ, kính thiên văn...
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Ngoài dùng thiết bị chuyên dụng, các bạn trẻ cũng có thể quan sát hình ảnh phản chiếu của Mặt trời qua một chậu đựng mực
leftcenterrightdel
 Nhiều bạn trẻ thích thú khi được bố mẹ dẫn tới quan sát hiện tượng nhật thực
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Người quan sát Nhật thực cần phải có kính chuyên dụng để tránh tổn thương giác mạc

Nhật thực là hiện tượng tự nhiên xảy ra theo chu kỳ. Khi mặt trăng đi ngang đường nối giữa Trái đất và mặt trời. Khi đó, ánh sáng mặt trời bị mặt trăng che khuất đi, tạo nên một hình ảnh rất đẹp và kỳ vĩ.

leftcenterrightdel
 Hình ảnh Mặt trời ghi được qua kính chuyên dụng vào khoảng 11 giờ 30 tại Đà Nẵng.

Bạn Ngô Quang Trường, Thành viên CLB Thiên văn học Đà Nẵng cho hay nhật thực hình khuyên là một dạng của nhật thực toàn phần khi Mặt Trăng sẽ nằm trên một đường thẳng với Mặt trời và Trái đất, nhưng do Mặt trăng nằm gần Trái đất hơn so với bình thường nên có kích thước nhỏ hơn Mặt Trời trên bầu trời.

"Qua sự kiện hôm nay, mọi người sẽ biết thêm nhiều kiến thức về thiên văn học. CLB cũng mong muốn được chia sẻ niềm yêu thích về thiên văn với đông đảo bạn trẻ tại Đà Nẵng", bạn Trường chia sẻ.

Một số hình ảnh xem nhật thực tại Đà Nẵng.

leftcenterrightdel
 Theo lịch trình, Nhật thực bắt đầu vào khoảng 10 giờ 44 phút. Đến 12 giờ 32, Nhật thực đến đỉnh điểm với độ che phủ quan sát được khoảng 40% tùy khu vực.
leftcenterrightdel
 Đây là cơ hội giúp các bạn trẻ tìm hiểu về các hiện tượng tự nhiên và từ đó lan tỏa hơn nữa tình yêu với thiên văn học.
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

Lê Tâm