Sau khi Công ty TNHH Xây dựng Mỹ thuật Thiên Phúc được UBND tỉnh Thái Nguyên cấp phép đầu tư tại Dự án Khu du lịch sinh thái, văn hóa Đá Thiên, Công ty đã nhanh chóng xúc tiến thực hiện các thủ tục về đất đai, xây dựng,…theo quy định của pháp luật. Trong quá trình triển khai giải phóng mặt bằng, Công ty đã phối hợp với các cấp chính quyền địa phương từng bước tuyên truyền vận động người dân nằm trong dự án hiểu được tầm quan trọng của dự án, ủng hộ đơn vị để sớm hoàn thành dự án theo đúng như cam kết với tỉnh Thái Nguyên. Hiểu được tầm quan trọng và lợi ích của dự án này mang lại, hầu hết người dân nằm trong khu dự án rất hoan nghênh, ủng hộ chủ đầu tư. Tuy nhiên, quá trình thực hiện dự án Công ty cũng vấp phải một số khó khăn như: Còn một vài hộ dân không có diện tích đất nằm trong dự án, chưa hiểu được tầm quan trọng của dự án, chưa nắm được chủ trương của Tỉnh ... nhưng vẫn đòi hỏi cơ chế, chính sách, khiến cho chủ đầu tư gặp nhiều khó khăn về giải phóng mặt bằng. Mặc dù, chính quyền địa phương, đặc biệt là UBND thị trấn Trại Cau và UBNND huyện Đồng Hỷ đã tích cực tuyên truyền, vận động cho những người này hiểu giá trị rất lớn của dự án và những lợi ích mà dự án này đem lại cho người dân tại khu vực,… Nhưng cho dù đã vận động tuyên truyền nhiều lần, những người này vẫn cố tình chống đối không cho chủ đầu tư thực hiện dự án. 

leftcenterrightdel
Ông Nguyễn Văn Thủy chủ tịch UBND huyện Đồng Hỷ trao đổi với Phóng viên.
Trước những bất cập này, ngày 29/8/2019 UBND huyện Đồng Hỷ đã ra quyết định số 4868/QĐ-UBND về việc thành lập tổ công tác, kiểm tra, xác minh làm rõ nguồn gốc sử dụng đất, các công trình xây dựng trên thửa đất Đá Thiên. Thực hiện theo quyết định trên, Ngày 7/11/2019, UBND huyện Đồng Hỷ ban hành kết luận số 192/KL-UBND xác minh nguồn gốc đất tại khu vực này, theo đó: Từ trước năm 1997, diện tích đất trên thửa Đá Thiên không có ai canh tác, sử dụng chỉ có cây rừng mọc tự nhiên,... Năm 1997, UBND thị trấn Trại Cau đã đo đạc và xác định diện tích thửa đất Đá Thiên thuộc thửa số 46, tờ bản đồ số 5, diện tích 2.425,6m2 (thuộc loại đất miếu) và do UBND thị trấn Trại Cau quản lý, diện tích đất không có ai canh tác, sử dụng vào mục đích nông nghiệp. Năm 2004, nhân dân tiếp tục công đức, đóng góp để xây 02 gian nhà, từ năm 2006, 2007 bắt đầu xây dựng, dần hoàn thiện các công trình như hiện nay. Năm 2016, thị trấn Trại Cau đo đạc mới lại bản đồ địa chính và được Sở Tài Nguyên và Môi trường duyệt vào tháng 12/2018, mang thửa số 46, tờ bản đồ số 5, diện tích 2.617,7m2, thuộc loại đất tín ngưỡng.

Cũng theo nội dung kết luận, toàn bộ các công trình xây dựng trên thửa Đá Thiên và các công trình xây dựng khu vực gần đó chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép xây dựng. Vì vậy, UBND huyện Đồng Hỷ yêu cầu UBND thị trấn Trại Cau kiểm điểm trách nhiệm các cá nhân có liên quan trong việc quản lý, sử dụng đất và xây dựng các công trình vi phạm trên đất khu vực này. Đồng thời, yêu cầu UBND thị trấn Trại Cau xây dựng kế hoạch đưa cơ sở tín ngưỡng này vào quản lý đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Trao đổi với phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật xoay quanh những vướng mắc tại dự án Khu du lịch sinh thái, văn hóa Đá Thiên, ông Nguyễn Văn Thủy, Chủ tịch UBND huyện Đồng Hỷ cho biết: Huyện đã chỉ đạo UBND thị trấn Trại Cau và các cơ quan chức năng tích cực tổ chức, tuyên truyền vận động những người đang có dấu hiệu chống đối để làm sao hiểu được đây là dự án trọng điểm đã được tỉnh Thái Nguyên phê duyệt, Tuy nhiên, vì lợi ích cá nhân những người này vẫn đang cố tình chống đối, Vì vậy, chúng tôi đã lên phương án và khẳng định trong tháng 11/2019, sẽ tổ chức vận động một lần nữa, nếu như những người này không chấp hành, chúng tôi sẽ buộc phải cưỡng chế những người này ra khỏi nơi đó, để chủ đầu tư thực hiện dự án theo đúng tiến độ mà đã ký kết với tỉnh, đồng thời chúng tôi sẽ xử lý nghiêm trước pháp luật những trường hợp cố tình cản trở, không để có sự nhũng nhiễu, làm mất an ninh tại khu vực khu du lịch sinh thái này…”.

Dự án Khu du lịch sinh thái, văn hóa Đá Thiên được hoàn thành không chỉ là điểm thu hút khách du lịch mà còn tạo công ăn, việc làm cho bà con tại khu vực,…góp phần cho sự phát triển chung của thị trấn Trại Cau nói riêng và huyện Đồng Hỷ nói chung.

 

Trọng Tài