* Đổi thay ở "Mường Khoe"

Chúng tôi tìm đến nhà CCB Nguyễn Công Nuôi ở Khu phố 1, thị trấn Mường Ảng. Năm nay đã bước sang tuổi 85 nhưng người cựu binh này còn rất tráng kiện và minh mẫn. Ông quê ở Nghệ An, tham gia “56 ngày đêm khoét núi ngủ hầm” trong chiến dịch Điện Biên Phủ, dẫn giải hàng binh Pháp về Tuyên Quang sau đó ông và đồng đội lại được lệnh quay lên Điện Biên mở đường, xây dựng nông trường Điện Biên và Nông trường Mường Ảng. Ông nguyên là Bí thư Đảng ủy thị trấn. Các con rồi các cháu của người cựu binh già này đều sinh ra và lớn lên ở mảnh đất Mường Khoe tươi đẹp.

leftcenterrightdel
CCB Nguyễn Công Nuôi 

Ông bảo gian nan, khó khăn rất nhiều nhưng ông vui mừng, phấn khởi vì Mường Ảng ngày càng đổi thay, phát triển. “Đặc biệt từ khi chia tách từ huyện Tuần Giáo năm 2006, cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Mường Ảng đã có nhiều chủ trương, giải pháp đẩy mạnh phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, người dân ngày càng khá giả, an ninh trật tự được giữ vững, ma túy bị đẩy lùi đó là điều tôi hạnh phúc nhất” – ông Nuôi vui mừng chia sẻ.

Niềm hạnh phúc của người cựu chiến binh này cũng là niềm vui chung của cả huyện Mường Ảng. Nếu như chỉ cách đây khoảng hơn 10 năm, thung lũng Mường Khoe từng là địa bàn nóng bỏng về hoạt động ma túy. Do có vị trí “đắc địa” – nơi quốc lộ 279 đi qua nối liền điểm nóng Điện Biên với Tuần Giáo xuôi về Hà Nội – nên Mường Ảng là một trong những huyện có số người nghiện ma túy đông nhất nhì trong tỉnh. Toàn huyện lúc cao điểm có hơn 900 người nghiện ma túy, trong đó chỉ riêng thị trấn Mường Ảng thời cao điểm có đến 110 người nghiên ma túy, kéo theo đó là bao nhiêu hệ lụy, đặc biệt là nạn trộm cắp…

leftcenterrightdel
leftcenterrightdel
 Thị trấn Mường Ảng những ngày đầu tháng Tám.

Bí thư Huyện ủy Nguyễn Tiến Đạt là một cán bộ trưởng thành từ cơ sở và có phong cách làm việc rất quyết liệt. Anh sinh ra và lớn lên ở chính mảnh đất này nên anh hiểu và thông thổ địa bàn, mảnh đất, con người nơi đây. Mới nhận cương vị Bí thư chưa đầy 2 tháng nhưng tân Bí thư trẻ này đã ghi nhiều dấu ấn... Anh chia sẻ: “Một trong những giải pháp quyết liệt trong nhiệm kỳ vừa qua là Đảng bộ huyện tập trung kiện toàn, xây dựng đội ngũ cán bộ đủ mạnh, đủ đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, công tác xây dựng Đảng, củng cố hệ thống chính trị. Để làm được điều đó thì an ninh trật tự phải được đảm bảo. Cuộc sống bình yên thì người dân mới yên tâm lao động, sản xuất“.

Do có nhiều quyết sách đúng và quyết liệt, với nòng cốt là lực lượng Công an nhiệm kỳ vừa qua, huyện Mường Ảng đã có nhiều chủ trương, giải pháp nhằm giữ gìn an ninh chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc được phát triển, nhân rộng với nhiều mô hình hay, phù hợp với tính chất và đặc điểm địa bàn. Từ một điểm nóng về ma túy, Mường Ảng là điểm sáng trong công tác này. Số người nghiện hút giảm mạnh, phạm pháp hình sự năm sau giảm hơn năm trước.

leftcenterrightdel
 Bí thư Huyện ủy Nguyễn Tiến Đạt thăm tặng quà gia đình chính sách.

Cũng theo Bí thư Huyện ủy Nguyễn Tiến Đạt, nhiệm kỳ vừa qua, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong huyện Mường Ảng đã ghi nhiều dấu ấn trên mọi lĩnh vực. Kinh tế của huyện có bước phát triển khá, hầu hết chỉ tiêu cơ bản đạt so với mục tiêu Nghị quyết đại hội XXII. Trong đó, sản xuất nông, lâm nghiệp, công nghiệp, xây dựng phát triển ổn định, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng, tạo việc làm, tăng thu nhập cho nhân dân.

Huyện Mường Ảng tập trung thực hiện có hiệu quả các chương trình, dự án, đặc biệt là Chương trình giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới. Giá trị sản xuất khu vực nông - lâm nghiệp và thủy sản đến năm 2020 đạt 494 tỷ đồng, tăng 25,5 tỷ đồng so với năm 2015; khu vực công nghiệp - xây dựng đạt 385 tỷ đồng, tăng 132,4 tỷ đồng; khu vực dịch vụ đạt 660 tỷ đồng, tăng 183,9 tỷ đồng so với năm 2015. Tỷ lệ hộ nghèo giảm trung bình hơn 5,5%/năm. Thu nhập bình quân đầu người năm 2020 đạt 25,2 triệu đồng/người/năm (tương đương 1.083 USD/người/năm), đạt 120% Nghị quyết Đại hội.

"Điểm nhấn của nhiệm kỳ qua là Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Mường Ảng vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì; thị trấn Mường Ảng được UBND tỉnh công nhận là đô thị loại V..." – Bí thư Đạt phấn khởi chia sẻ thêm.

leftcenterrightdel
 Một góc thị trấn Mường Ảng hôm nay. Ảnh Văn Thành Chương.
 * Khát vọng dựng xây

Nhiệm kỳ 2020 -2025, huyện Mường Ảng đặt ra mục tiêu: Xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, kinh tế phát triển nhanh, bền vững theo hướng đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng gắn với liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị; xây dựng huyện Mường Ảng trở thành vùng phát triển, đô thị cửa ngõ của tỉnh. Để đạt được mục tiêu này theo Bí thư Huyện ủy Nguyễn Tiến Đạt, Đảng bộ huyện sẽ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo chuyển đổi cơ cấu cây trồng gắn với liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị.

leftcenterrightdel
 Mường Ảng hiện có khoảng 4.136 ha trồng cà phê, đạt sản lượng 6.343 tấn/năm. Ảnh Thùy Linh - Báo đầu tư.

Những năm 60 của thế kỷ trước, thung lũng Mường Ảng đã nổi tiếng khắp cả nước với thương hiệu quả "mắc ten" – một loại cây công nghiệp lấy dầu và cây cà phê. Mắc ten Mường Ảng đã xuất khẩu sang Liên Xô và các nước Đông Âu, mang về nhiều ngoại tệ cho đất nước. Sau này mắc ten rơi vào cơn bĩ cực, Nông trường Mường Ảng giải thể, hơn 600 hộ gia đình công nhân nông trường gặp nhiều khó khăn... Nhưng nhờ mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi đặc biệt là phát triển cây cà phê, đến nay Mường Ảng đã là một thủ phủ cà phê của tỉnh Điện Biên và trên phạm vi cả nước. Cà phê Mường Ảng thơm ngon nức tiếng, đã và đang gia nhập thị trường cà phê thế giới...

Hiện nay Mường Ảng đang sở hữu tới gần 2.600ha cây cà phê, trong đó có hơn 1.400ha cây cà phê kinh doan. Tỉnh và Huyện cũng đang có nhiều chủ trương, giải pháp tiếp sức cho nông dân trồng cà phê trên địa bàn, ưu đãi hỗ trợ 50% giá giống đối với vườn trồng mới, hỗ trợ 70% lãi suất tiền vay cho đến khi kết thúc dự án. Đối với cà phê doanh nghiệp, tỉnh cũng như huyện Mường Ảng có chính sách thu hút doanh nghiệp có thương hiệu trong lĩnh vực cà phê đến đầu tư, phát triển. Nhiều mô hình kinh tế của các tỉ phú ở Mường Ảng cũng được cả nước biết đến như Mô hình phát triển Tảo xoắn Đức Lợi, Cà phê Hà Chung, Cà phê Hải An.

leftcenterrightdel
 Một góc khu Du lịch sinh thái Đào Sơn Viên. Ảnh Đức Lợi.

Ba năm trở lại đây nhiều người lên với Điện Biên Phủ đều dành thời gian ghé thăm một địa chỉ đỏ về du lịch, đó là Đào Sơn Viên của ông Nguyễn Đức Lợi. Trăn trở với vẻ đẹp nguyên sơ của thung lũng Mường Khoe, với tầm nhìn của một nhà kinh tế, văn hóa, ông đã đầu tư hàng chục tỷ đồng xây dựng Khu du lịch sinh thái Đào Sơn Viên tại bản Bua 1, xã Ẳng Tở, huyện Mường Ảng.

Đây là một điểm du lịch sinh thái trên diện tích 70.000m2 với những đồi cỏ tự nhiên, vườn hoa, ao cá, thác nước nhân tạo với hơn 1.000 gốc đào cổ thụ. Đặc biệt tại đây, chủ nhân của nó đã đầu tư xây dựng nhiều công trình văn hóa đặc sắc, gắn với nhiều truyền thuyết của dân tộc Mông, dân tộc Thái Tây Bắc, thu hút hàng chục ngàn lượt du khách đến tham quan, tạo nguồn thu đáng kể, công ăn việc làm cho hàng trăm người địa phương…

leftcenterrightdel
 Đảng bộ huyện Mường Ảng lần thứ XXIII đặt ra nhiều mục tiêu phát triển.

Lên Mường Ảng trong những ngày tháng Tám lịch sử, Mường Ảng rộn ràng trong không khí ngày hội. Chỉ còn ít ngày nửa, Đảng bộ huyện Mường Ảng sẽ tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Mường Ảng lần thứ XXIII (nhiệm kỳ 2020 -2025). Để chào mừng Đại hội Đảng bộ huyện, chỉ trong ít ngày qua, người dân thuộc các tuyến đường trục chính thông vào huyện và vào cổng chợ mới trên các tuyến đường 27m, đường 42m đến nay đã cơ bản đồng thuận, bàn giao mặt bằng để thi công các công trình. Dọc theo tuyến đường trục quốc lộ 279 trải dài từ đầu huyện đến cuối huyện rợp cờ đỏ sao vàng, băng zon, khẩu hiệu, đèn điện lung linh, đã tạo nên vẻ đẹp sầm uất cho khối phố, sự nô nức phấn khởi trong nhân dân.

Dẫn chúng tôi đi giữa đại lộ 42m rộng thênh thang với bao công trình khang trang, bề thế dọc theo thị trấn phố huyện giờ đã đỏ rực cờ hoa, CCB Nguyễn Công Nuôi không khỏi bồi hồi, xúc động. Trên mảnh đất từng thấm đỏ máu và giọt mồ hôi của bao lớp người đi trước, người cựu binh già có quyền tự hào về thế hệ con cháu đang nỗ lực vượt khó, chung lưng đấu cật dựng xây mảnh đất Mường Khoe.

Hơn 14 năm chia tách với tiến trình phát triển đi lên của một địa phương lại là quá ngắn nhưng chỉ cần trong quãng thời gian ấy, vùng đất Mường Khoe đã vươn lên, đã đổi khác, đã khang trang, bề thế và ngày càng giàu đẹp hơn…

Bùi Việt Hà