Từ ngày 2/9 đến chiều tối ngày 3/9, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, mưa lớn kéo dài trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh. Mưa lớn cộng với Nhà máy thủy điện Hố Hô xả lũ từ sáng sớm 3/9 với lưu lượng xả 1.300m3/s, khiến nhiều nơi bị cô lập, nhiều tuyến giao thông chia cắt hoàn toàn...

Theo thông tin từ Đài khí tượng thủy văn Hà Tĩnh, từ tối ngày 2/9 đến trưa ngày 3/9, lượng mưa ở tất cả các khu vực Hà Tĩnh đều tăng nhanh, lưu lượng đạt từ 110 - 234 mm.

Trong đó, khu vực Hương Khê từ 387 - 425 mm, TP Hà Tĩnh, Cẩm Xuyên, Vũ Quang ở vào khoảng 250 - 330 mm, Hương Sơn, Kỳ Anh 80 - 130 mm… Mưa lớn dồn dập đã khiến mực nước các sông lên nhanh.

leftcenterrightdel
 Thủy điện Hố Hô xả lũ với lưu lượng trên 1.300m3/s  (ảnh: D.C)

Đặc biệt là địa bàn huyện Hương Khê, Hà Tĩnh nhiều tuyến đường liên thôn, liên xã đã bị ngập sâu, đã có trên 10 xã bị nước lũ chia cắt gây ngập cục bộ như: Gia Phố, Hương Lâm, Phúc Đồng, Phương Điền, Phương Mỹ, Lộc Yên, Hương Trạch... Khoảng 1.000ha lúa chưa thu hoạch trên địa bàn huyện cũng có nguy cơ mất trắng… gần 70% diện tích bưởi Phúc Trạch cho thu hoạch đang bị ngập.

Tại địa bàn huyện Thạch Hà, một trận lốc xoáy kinh hoàng khiến hơn 10 nhà dân bị tốc mái; nhiều cây cối, hoa màu bị gãy, đổ. Đặc biệt, tại Trường Tiểu học Ngọc Sơn, huyện Thạch Hà, lốc xoáy đã làm tốc mái hoàn toàn dãy nhà 2 tầng (gồm 6 phòng học và nhiều phòng chức năng khác) nhiều cửa kính bị lốc làm vỡ.

leftcenterrightdel
 Mưa lớn cộng với Nhà máy thủy điện Hố Hô xả lũ  khiến nhiều nơi bị cô lập, nhiều tuyến giao thông chia cắt hoàn toàn...

Nếu mưa lớn vẫn tiếp tục kéo dài, dự kiến nước sông Ngàn Sâu dự kiến sẽ lên nhanh và lên trên báo động 3. Các huyện miền núi như Hương Khê, Hương Sơn, Vũ Quang của tỉnh Hà Tĩnh có nguy cơ cao xảy ra lũ quét và sạt lở đất. Mưa kéo dài cũng khiến cho các địa phương trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh như: TX Hồng Lĩnh, Can Lộc, Thạch Hà, TP Hà Tĩnh, Đức Thọ có nguy cơ xảy ra ngập lụt vùng trũng, ngập úng vùng đô thị, đồng bằng ven biển.

leftcenterrightdel
 Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới “kép” và có khả năng mạnh lên thành bão nên các tỉnh miền Trung tiếp tục có mưa to, mưa kéo dài trên diện rộng đến ngày 5/9

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới “kép” và có khả năng mạnh lên thành bão nên các tỉnh miền Trung tiếp tục có mưa to, mưa kéo dài trên diện rộng đến ngày 5/9.  Tổng lượng mưa sẽ phổ biến  ở mức 300-500mm/đợt, riêng các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế 500-700mm/đợt, có nơi trên 700mm/đợt). khu vực Tây Nguyên có mưa to đến rất to (200-300mm/đợt), Nam Bộ có mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và dông (100-150mm/đợt).

Chính vì vậy, cảnh báo nguy cơ lũ quét, lũ ống đối với các tỉnh miền trung sẽ xảy ra, đe dọa tới tính mạng, tài sản của người dân.

leftcenterrightdel
 Mưa lớn nước dâng cao, một số hộ nước đã tràn vào nhà.

Nhiều chuyên gia cảnh báo, miền Trung có thể sẽ phải hứng chịu một đợt mưa lũ khủng khiếp.

Trước diễn biến mưa lũ phức tạp, tỉnh Hà Tĩnh cũng đã lên phương án đề phòng mưa lớn xảy ra lũ quét trên các sông, suối, ngập úng và sạt lở đất ở vùng núi. Kiên quyết sơ tán dân ở những vùng có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, đặc biệt là các xã dọc bờ sông Ngàn Sâu và vùng hạ du công trình thủy điện Hố Hô.

 
Lê Tâm