Ông Lê Hồng Mạnh, Phó Chủ tịch UBND xã Yên Lâm cho biết: sau khi nhận được thông tin có người chết do tai nạn lao động tại Công ty Cổ phần Phú Thắng đóng trên địa bàn, UBND xã chỉ đạo Công an xã đến xác minh vụ việc.

Được biết nạn nhân là Phạm Thế Minh, SN 1987, quê ở Quỳnh Lôi, TP Hà Nội là tù nhân cải tạo tại Trại 5 Yên Lâm, huyện Yên Định đi lao động theo hợp động giữa công ty và Trại 5.

Khoảng 10h30' ngày 21/9/2019, phạm nhân Minh làm tại xưởng đá của Công ty Phú Thắng, khi điều chỉnh quạt mát tự chế để trên giá cao, không có ốc vít định vị, bất ngờ quạt này rơi xuống, cánh quạt chém nhiều nhát vào đầu. Ngay sau đó, anh Minh đã được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa huyện Ngọc Lặc (Thanh Hóa) để cấp cứu...

leftcenterrightdel
 Hiện trường vụ việc và văn bản báo cáo của UBND xã 

BSCK I, Hà Văn Công, Phó Giám đốc BV Đa khoa Ngọc Lặc cho biết: Bệnh nhân Minh đưa lên Bệnh viện đã tử vong trước đó nên bệnh viện không lập hồ sơ bệnh án, nạn nhân được giao CA Trại 5 đưa ra nhà tang lễ. "Hơn 11 giờ trưa 21/9/2019, nạn nhân tên Phạm Thế Minh được Công an Trại 5 đưa đến bệnh viện trong trạng thái đồng tử hai bên giãn rộng, không bắt được động mạnh quay, động mạnh cảnh, không có nhịp thở và không nghe thấy tim đập...xác định bệnh nhân đã tử vong trước đó” - BS Công cho biết thêm.

Theo ông Lê Hồng Mạnh, Phó Chủ tịch UBND xã Yên Lâm: mặc dù xảy ra tại nạn chết người, nhưng Công ty CP Phú Thắng không báo cáo về UBND xã. Ngày 23/9, UBND xã đã có giấy mời, yêu cầu giám đốc công ty báo cáo sự việc, nhưng Công ty không đến và cũng không trả lời. Đây không phải là lần đầu Công ty CP Phú Thắng xảy ra tai nạn chết người.

Trước đó, ngày 8/1/2018, ông Trần Văn Vân, SN 1963, thường trú tại xã Vĩnh Minh, huyện Vĩnh Lộc (Thanh Hóa) trong khi đang làm việc tại xưởng của công ty thì bị dầm cẩu trục đặt phía trên không được chốt cố định đã sập vào người làm ông Vân tử vong sau đó.

leftcenterrightdel
BS Hà Văn Công và BS Thọ làm việc với báo chí 

Công an xã lên kiểm tra thì vị giám đốc công ty này không hợp tác và có thái độ xem thường pháp luật... Bên cạnh đó, Công ty Cổ phần Phú Thắng còn vi phạm Luật Xây dựng là xây dựng nhà xưởng trên đất thuộc xã Yên Lâm đang quản lý 1.013,5 m2 và xây dựng nhà xưởng lấn 167 m2 đất của hộ ông Lê Đình Tấn đã bị lập biên bản... ông Lê Hồng Mạnh cho biết thêm.

Đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa sớm chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc và có biện pháp xử lý những sai phạm của Công ty Cổ phần Phú Thắng về an toàn lao động, kiểm tra thủ tục đất đai trên phần đất đã xây dựng nhà xưởng và kiểm tra quy định “tù nhân có được tham gia sản xuất hàng xuất khẩu hay không?”.

Phạm Ngọc