Chiều 8/7, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức họp báo để thông tin về vụ việc 26 người đi tàu hỏa từ TP HCM về Huế phải xuống ga Đông Hà (Quảng Trị). Ông Nguyễn Văn Phương - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, hiện tỉnh Quảng Trị chưa thông tin cho tỉnh về trường hợp những người này mà phía Thừa Thiên Huế chỉ mới chỉ mới biết qua thông tin báo chí. Tuy nhiên, nếu 26 người nêu trên muốn về Huế cách ly thay vì cách ly ở Quảng Trị thì tỉnh sẵn sàng tạo điều kiện.

leftcenterrightdel
Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế chủ trì cuộc họp báo chiều ngày 8/7. Ảnh: Q.Th 

Trước đó, như báo Bảo vệ pháp luật đã thông tin, trong đêm 7/7 và rạng sáng 8/7, hàng chục người dân tỉnh Thừa Thiên Huế trên tàu hỏa từ TP HCM về Huế phải xuống ga Đông Hà (Quảng Trị) và được đưa đi cách ly tập trung tại Quảng Trị vì không thể xuống tàu tại tỉnh Thừa Thiên Huế.

Theo đó, 26 công dân đi trên tàu SE4 và SE8 từ TP HCM về quê ở Thừa Thiên Huế vào đêm 7 rạng sáng ngày 8/7 buộc phải mua vé bổ sung và xuống tàu tại ga Đông Hà tỉnh Quảng Trị. Khi xuống tàu, 26 người này cùng với một số công dân địa phương được đưa đến cách ly tập trung tại thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa - cách ga Đông Hà hơn 70km vì các khu cách ly ở trung tâm tỉnh Quảng Trị đã quá tải.

Tỉnh sẽ phối hợp với Quảng Trị để bảo đảm an toàn nhất cho 26 công dân nêu trên. Thừa Thiên Huế không ngăn sông cấm chợ nhằm phòng chống dịch mà luôn tạo điều kiện cho hoạt động đi lại, lưu thông hàng hóa. Đối với các vùng có dịch thì trên cơ sở phân tích, đánh giá từng khu vực tỉnh đã có các giải pháp cụ thể - Ông Nguyễn Thanh Bình- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế.

Sự việc khiến dư luận khá quan tâm vì cho rằng Thừa Thiên Huế đang “ngăn sông, cấm chợ” chính với công dân của tỉnh nhà làm ăn ở đại phương khác muốn về nhà. Tại cuộc họp báo chiều 8/7, ông Nguyễn Văn Phương- Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã nêu rõ quan điểm của địa phương về việc này. Theo ông Phương, công dân có quyền về nhà, nhưng về phải có điều kiện và phải đăng ký để chủ động. Thừa Thiên Huế mong muốn người ở vùng dịch không nên đi lại, trừ trường hợp đặc biệt. Người vùng dịch đi lại nhiều sẽ ảnh hưởng đến cộng đồng, nên tỉnh kêu gọi bà con không nên về, về nhiều sẽ quá tải các khu cách ly.

“Nếu sàng lọc mà đó là người Huế cả, có nhà cửa ở Huế, thì họ về tỉnh cách ly là hợp lý. Nhưng hiện Quảng Trị chưa thông tin cho tỉnh về trường hợp 26 người này mà chúng tôi mới chỉ mới biết qua thông tin báo chí”, ông Phương nói về 26 trường hợp cụ thể nêu trên.

leftcenterrightdel
Một số công dân Thừa Thiên Huế  xuống ga Đông Hà đêm 7, rạng sáng 8/7. Ảnh. Q.Th 

Cũng theo UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, từ ngày 27/4 và đến nay, tỉnh Thừa Thiên Huế có 10.317 người về từ TP HCM. Địa phương đã rà soát, cách ly 2.114 người về từ TP HCM và miễn phí cách ly cho những người này. Trước đó, ngày 7/7, Công ty cổ phần vận tải đường sắt Hà Nội có đã công văn 1336/VTHN-KDVT về việc tạm dừng bán vé cho hành khách từ Sài Gòn đi Huế theo đề xuất của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế.

Cụ thể, Công ty cổ phần vận tải đường sắt Hà Nội yêu cầu các chi nhánh vận tải đường sắt không bán vé cho cho hành khách đi từ Sài Gòn đến ga Huế từ ngày 6/7/2021 cho đến khi có thông báo mới.Đối với hành khách đã mua vé có ga đi là Sài Gòn và ga đến là ga Huế và có vé đi tàu từ ngày 06/7/2021 trở đi được trả vé không thu phí. Các quy định về trả vé thực hiện theo hiện hành. 

Công văn này xuất phát từ việc UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã có công văn 5782/UBND-GT đề nghị xem xét cho tạm dừng bán vé và không đón khách tại ga đường sắt trên địa bàn TP HCM đi Huế nhằm đảm bảo an toàn phòng chống COVID-19.

Xuân Nha