Tối nay (22/7), tại Khu di tích ngã ba Đồng Lộc (Hà Tĩnh) đã diễn ra chương trình nghệ thuật "Cõi thiêng Đồng Lộc". Chương trình do Báo Nhân dân, tỉnh Hà Tĩnh, Tạp chí Cộng sản, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức.

Tham dự chương trình có đồng chí Nguyễn Xuân Thắng - Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; Tổng Biên tập Báo Nhân dân Lê Quốc Minh, cùng nhiều đồng chí Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng các bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo các địa phương...

leftcenterrightdel
 Đại biểu Trung ương tham dự chương trình.

Tham dự chương trình còn có lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hà Tĩnh, các Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng LLVTND, thân nhân các liệt sỹ, đại diện các gia đình có công và đông đảo bà con nhân dân.

Mở đầu chương trình nghệ thuật, người dẫn chương trình đã đúc kết: Ngã ba Đồng Lộc - huyền thoại về ý chí, sức mạnh của dân tộc Việt Nam, niềm tin tưởng, lạc quan, khát vọng hòa bình, là biểu tượng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng và nhân văn cao cả.

leftcenterrightdel
 Ngã ba Đồng Lộc trong đêm diễn ra chương trình.

Cách đây hơn nửa thế kỷ, vào thời điểm ác liệt của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, ngã ba Đồng Lộc, với tầm quan trọng chiến lược của tuyến đường huyết mạch vận chuyển lương thực, vũ khí từ hậu phương miền Bắc chi viện tiền tuyến miền Nam, nơi diễn ra cuộc đọ sức cam go giữa ý chí quật cường và khát vọng hòa bình của quân và dân ta với bom đạn khốc liệt của đế quốc Mỹ.

Chỉ tính từ năm 1964 – 1968, ngã ba Đồng Lộc đã phải gánh chịu gần 50.000 quả bom các loại, ước tính, mỗi mét vuông diện tích ở đây phải gánh chịu ít nhất 3 quả bom tấn. Trong cuộc chiến sinh tử này, 1.240 cán bộ, chiến sỹ đã dũng cảm chiến đấu và anh dũng hy sinh, tiêu biểu là sự hy sinh của Tiểu đội 4 Đại đội 552 thanh niên xung phong do Võ Thị Tần làm Tiểu đội trưởng, người trẻ nhất 17 tuổi, người nhiều tuổi nhất là 24, họ đều đang ở lứa tuổi đẹp nhất đời người...

leftcenterrightdel
 Biểu diễn nghệ thuật tại chương trình.

Có những nỗi đau không thể nói thành lời, có những hy sinh không sử sách nào ghi hết. 10 cô gái Đồng Lộc và biết bao chiến sỹ, thanh niên xung phong đã hiến dâng tuổi xanh, gạt đi nỗi nhớ, niềm thương riêng để sống và chiến đấu vì lý tưởng chung của cả dân tộc.

Họ đã lấy máu xương của mình để hiến dâng cho Tổ quốc. Đó là kết tinh cao đẹp nhất của tinh thần yêu nước, của ý chí quyết thắng chống giặc ngoại xâm, của lòng dũng cảm, nhân phẩm và khát vọng hòa bình, đã viết nên một huyền thoại ngã ba Đồng Lộc trong thế kỷ XX. Tinh thần của họ sẽ sống mãi, màu xanh lứa tuổi 20 của họ mãi bất tử và được các thế hệ khắc ghi, tiếp nối.

leftcenterrightdel
 Những cựu TNXP đã không cầm được nước mắt khi chương trình tái hiện lại sự hi sinh anh dũng của 10 cô gái TNXP tại ngã ba Đồng Lộc.

Phát biểu tại chương trình, Tổng Biên tập báo Nhân dân, đồng chí Lê Quốc Minh xúc động nói: "Cuộc chiến đấu quả cảm của các lực lượng bộ đội, công an, TNXP, cán bộ chiến sĩ ngành giao thông vận tải, của nhân dân Đồng Lộc nói riêng, nhân dân Can Lộc và Hà Tĩnh nói chung, đã làm cho ngã ba Đồng Lộc, một ngã ba bình thường như bao ngã ba khác, trở nên một biểu tượng sáng chói của chủ nghĩa anh hùng cách mạng trong những năm kháng chiến chống Mỹ, cứu nước; hơn thế, thành một Cõi thiêng Đồng Lộc, một Cõi thiêng của Tổ quốc. Sự linh thiêng của ngã ba Đồng Lộc là sự linh thiêng của trùng điệp máu xương ông bà, cha mẹ, thấm vào đất đai để làm nên thiêng liêng Tổ quốc. Sự linh thiêng này như một tiếng vọng ngàn thu từ quá khứ, thôi thúc chúng ta, bồi đắp trong thế hệ trẻ hôm nay lòng tri ân sâu sắc và khát khao vươn lên mạnh mẽ".

leftcenterrightdel
 Tổng Biên tập báo Nhân dân Lê Quốc Minh phát biểu.

Tổng Biên tập báo Nhân dân cũng chia sẻ: Từ mười năm nay, Báo Nhân dân cùng tỉnh Hà Tĩnh  tổ chức tưởng niệm ngày mười nữ TNXP hy sinh và các anh hùng liệt sĩ tại ngã ba Đồng Lộc, sự kiện năm nay có thêm sự tham gia của Tạp chí Cộng sản và TW Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Đây là một điểm nhấn trong phong trào đền ơn đáp nghĩa trong cả nước; một sự kiện có ý nghĩa khơi dậy lòng tự hào, phát huy truyền thống anh hùng, truyền thống cách mạng trong thế hệ trẻ và nhân dân cả nước.

leftcenterrightdel
 Ngã ba Đồng Lộc là một "Cõi thiêng" trong lòng người dân Việt Nam.

"Trong không khí xúc động hôm nay, trước anh linh các anh hùng liệt sĩ, những người làm báo và tạp chí của Đảng nguyện sát cánh cùng Đảng bộ và nhân dân Hà Tĩnh, sát cánh cùng nhân dân cả nước phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên Chủ nghĩa xã hội (Bổ sung, phát triển năm 2011); thực hiện bằng được khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc, phát huy ý chí và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc kết hợp với sức mạnh thời đại; đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới, công nghiệp hoá, hiện đại hoá; bảo vệ vững chắc Tổ quốc, giữ vững môi trường hoà bình, ổn định; phấn đấu đến giữa thế kỷ XXI, nước ta trở thành nước phát triển, theo định hướng xã hội chủ nghĩa; xây dựng quan hệ xã hội nhân ái, nhân văn đậm đà hồn Việt" - đồng chí Lê Quốc Minh phát biểu.

leftcenterrightdel
 Rất đông cựu TNXP về tham dự chương trình.

Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng - Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương phát biểu tại chương trình, hoan nghênh và đánh giá cao Báo Nhân dân, Tạp chí Cộng sản, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và tỉnh Hà Tĩnh đã phối hợp tổ chức Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Cõi thiêng Đồng Lộc”. Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực, thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, “ăn quả nhớ người trồng cây” của dân tộc Việt Nam.

Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng cũng nhận định: Những chiến công của quân và dân ta trên chiến trường Đồng Lộc là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của độc lập dân tộc, gắn liền với chủ nghĩa xã hội; của đường lối chiến tranh nhân dân, phát huy sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc, kết hợp với sức mạnh thời đại của Đảng ta.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng phát biểu.

"Chiến tranh đã lùi xa hơn nửa thế kỷ, cuộc sống mới đã hồi sinh trên chiến trường ác liệt năm xưa,  và những tấm gương quên mình vì Tổ quốc, mãi mãi được khắc ghi trong tâm khảm mỗi người dân Việt Nam, trong lịch sử dân tộc Việt Nam; là niềm tự hào, nguồn cổ vũ động viên to lớn cho các thế hệ hôm nay và mai sau trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc" - đồng chí Nguyễn Xuân Thắng phát biểu và đề nghị Đảng bộ, nhân dân Hà Tĩnh tiếp nối truyền thống văn hóa, anh hùng và cách mạng của quê hương; khơi dậy ý chí, khát vọng của con người Hà Tĩnh; tiếp tục viết nên những kỳ tích Núi Hồng - Sông La trong thời kỳ mới, xây dựng Hà Tĩnh ngày càng giàu đẹp, văn minh, nhân dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Đặc biệt, Hà Tĩnh phải tiếp tục quan tâm, thực hiện thật tốt phong trào “đền ơn đáp nghĩa”, chăm lo các gia đình liệt sỹ, thương binh, bệnh binh, cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong, các gia đình có công với cách mạng.

Một số hình ảnh tại chương trình:

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

 

Bùi Tiến