Những ngày này, hoa lê trắng đã xuất hiện chợ hoa Quảng An (quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội). Một tiểu thương bán hoa lê trắng tại đây cho biết: “Mình cũng bán hoa lê được hằng chục năm nhưng chưa có năm nào sớm như năm nay”.

leftcenterrightdel

Hoa lê trắng đã được bày bán từ gần một tháng nay, được các tiểu thương vận chuyển bằng xe tải từ Cao Bằng, Lạng Sơn, Lào Cai về chợ hoa Quảng An (Tây Hồ, Hà Nội), phục vụ người dân Thủ đô. 

leftcenterrightdel
 Hoa lê rừng trắng muốt, thơm mùi hương núi rừng thường nở rộ vào dịp Rằng tháng Giêng…
leftcenterrightdel
 Hoa lê trắng không hẳn là loại hoa chuyên để chơi Tết như đào, lan... mà được khai thác từ cây ăn quả, thường được bán vào cuối hè, đầu thu. Hoa lê trắng chơi được 3 kỳ: chơi hoa, chơi lá và chơi quả.
leftcenterrightdel
 Những cành lê nhiều năm tuổi sẽ có thân to...
leftcenterrightdel
 ... và thường có màu mốc, sần sùi, đậm chất núi rừng.
leftcenterrightdel
 Nhánh cành khẳng khiu, khúc khuỷu, uốn lượn đẹp mắt. Người dân thường chọn những cành nhiều nụ, ít hoa để có thể chơi trong thời gian dài hơn.
leftcenterrightdel
 Nhiều năm trở lại đây, hoa lê trắng đã trở thành thú chơi tao nhã của người dân Thủ đô. Mọi người chơi loài hoa này không chỉ đẹp mà còn mang ý nghĩa phong thuỷ tượng trưng cho vẻ đẹp trong sáng, thuần khiết.
leftcenterrightdel
 “Chị rất thích hoa lê. Chị đã mua nhiều năm nay rồi. Hoa lê nở ra trắng muốt, lá xanh biếc đẹp và sinh động lắm, chọn những cành có nhiều mắt sẽ nở ra nhiều hoa. Chị cũng chơi cả đào nhưng đôi khi chơi lê còn yêu hơn chơi đào” – Chị Hiền, người dân ở phường Ô Chợ Dừa (quận Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ.
leftcenterrightdel
 Anh T.A. – tiểu thương tại chợ hoa Quảng An (Tây Hồ, Hà Nội) cho biết: Anh đã bán hoa lê trắng được mười năm. Tiêu chí của khách hàng là chọn những cành già, mốc, có dáng, có thế. Thời gian chơi cành lê bền bỉ, ngắn nhất là 2 tháng, nếu sống trong môi trường thuận lợi thì chơi được khoảng 4 tháng. Nước thay 1 tháng/1 lần để đảm bảo nước sạch cho cây phát triển tốt hơn. Trong gần 1 tháng kể từ khi bán, anh đã bán được hơn 100 cành.
leftcenterrightdel
 Tiểu thương chia, cưa cành hoa lê theo ý của khách hàng yêu cầu.
leftcenterrightdel
 Người dân Thủ đô thích thú khi đã sở hữu được cành hoa lê ưng ý.
leftcenterrightdel
 Pano vận động người dân thực hiện “Thông điệp 5K” khi tới chợ hoa để phòng, chống dịch COVID-19.

Nguyễn Hải