Thông tin từ BVĐK Khánh Hòa, trong hai ngày 3 và 4/2, Khoa Ngoại Chấn thương chỉnh hình- Bỏng bệnh viện này đã tiếp nhận và phẫu thuật cấp cứu cho 2 nam thiếu niên mới 12-13 tuổi.

Hai bệnh nhân gồm cháu Trần Xuân H. học sinh lớp 6, trú Cam Thành Bắc – Cam Lâm (Khánh Hòa) và cháu Hà R., SN 2006, trú xã Cầu Bà, Khánh Vĩnh (Khánh Hòa).

Cháu H. khai, sau khi xem, bắt chước clip trên youtube hướng dẫn làm pháo. Sáng ngày 3/2, trong quá trình đang quấn giấy thì phát nổ lớn.

Hậu quả, bàn tay trái cháu bị vết thương phức tạp tại ô mô cái, kẻ ngón tay 2,3,4,5; đứt lìa đốt xa ngón 2, 3 có mỏm cụt nham nhở, và một số vết thương ở vùng mặt, ngực; 2 mắt bị khô rát.

leftcenterrightdel
Một trường hợp nát bàn tay khi chế pháo. Ảnh: dantri. 

Tượng tự cháu H., cháu R. cũng gặp nạn khi pháo phát nổ.

Bệnh nhân được chuyển về BVĐK Khánh Hòa với chẩn đoán vết thương phức tạp bàn tay trái, gãy xương bàn ngón 1; gãy xương đốt 1 của ngón tay 1,2,3; gãy xương đốt 2 của ngón 2, gãy đốt 3 của ngón 2,3, một số vết thương nhỏ vùng ngực và mặt.

BVĐK Khánh Hòa khuyến cáo phụ huynh quan tâm giáo dục, quản lý chặt chẽ, không để con em chế pháo, đốt pháo, bởi các loại chất nổ tự chế vẫn có thể gây tử vong và hỏa hoạn; ảnh hưởng đến tình hình an ninh xã hội.

Mặt khác, chế pháo, sử dụng pháo là vi phạm pháp luật. Chính phủ nghiêm cấm sản xuất, buôn bán và đốt các loại pháo nổ, thuốc pháo nổ trong phạm vi cả nước, trừ các loại pháo, sản phẩm pháo được sử dụng theo quy định tại Điều 5 Nghị định 36/2009/NĐ-CP ngày 15/04/2009.

Nguyễn Huân