Tội phạm mua bán người đã trở thành một vấn nạn, gây bức xúc trong toàn xã hội, không chỉ ở Việt Nam mà trên phạm vi toàn thế giới. Trực tiếp xâm hại đến tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của con người mà đối tượng tác động chủ yếu là phụ nữ và trẻ em.
    |
 |
| Nạn nhân bị buôn bán người được giải cứu, trao trả về gia đình. |
Đối tượng của tội phạm mua bán người có thể là người lạ, bạn bè hoặc người quen, thậm chí cả người thân. Thủ đoạn hoạt động của bọn chúng thường là: Hứa hẹn giới thiệu việc làm nhàn hạ, có thu nhập cao. Núp dưới hình thức đi du lịch, xuất khẩu lao động, du học theo các tổ chức lừa đảo ở trong nước hoặc nước ngoài. Hứa hẹn giúp đỡ những phụ nữ lầm lỡ hoặc có hoàn cảnh éo le, khó khăn về kinh tế để môi giới, lừa bán trẻ sơ sinh hoặc trẻ còn trong bào thai; Lợi dụng hoàn cảnh khó khăn giúp đỡ về tiền bạc rồi đẩy họ vào con đường sa ngã hoặc bị lệ thuộc vào chúng; Làm quen với những phụ nữ có con nhỏ, lợi dụng họ sơ hở để chiếm đoạt con và dùng giấy tờ giả mạo để đem bán.
Hậu quả với nạn nhân: Bị bóc lột sức lao động, làm những công việc nặng nhọc, quá sức; Bị hành hạ đánh đập tàn nhẫn; Bị thương tích, tàn phế suốt đời, thậm chí tử vong; Bị cưỡng bức, bóc lột tình dục…; Có nguy cơ bị mắc các bệnh lây truyền tình dục, HIV/AIDS, Bị tước mất quyền công dân và quyền con người; Tinh thần suy sụp, lo âu, sợ hãi; Mặc cảm, bi quan, mất niềm tin vào cuộc sống; Khó hoà nhập với cuộc sống và cộng đồng; Dễ sa vào các tệ nạn xã hội hoặc trở thành kẻ buôn bán người.
    |
 |
| Tuyên truyền, vận động người dân nâng cao cảnh giác với hoạt động buôn bán người. |
Đối với gia đình: Tốn kém tiền bạc, thời gian và sức lực để tìm kiếm người thân; Hạnh phúc bị tan vỡ, con cái thiếu sự quan tâm, chăm sóc, dạy dỗ; Các thành viên trong gia đình sống trong lo âu, mặc cảm; Người thân đi tìm người nhà dễ có nguy cơ trở thành nạn nhân.
Đối với xã hội: Gây ảnh hưởng đến an ninh, trật tự xã hội; Làm thiếu hụt lao động, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế; Tăng gánh nặng kinh tế trong địa phương trong việc giải quyết hậu quả của nạn buôn người.
Trước những thủ đoạn nguy hiểm của tội phạm mua, bán người, Chính phủ đã xây dựng những chính sách, hành lang pháp luật cho công tác phòng, chống đấu tranh trấn áp loại tội phạm này, đặc biệt Luật phòng, chống mua bán người được Quốc hội khóa XII, kỳ họp thứ 9 thông qua ngày 29/3/2011, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/1/2012. Đã thể chế hóa chủ trương của Đảng về hoàn thiện pháp luật liên quan đến đấu tranh phòng, chống tội phạm, trong đó có nội dung mua bán người; tạo cơ sở pháp lý cho việc huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm mua bán người.
Tại Hà Tĩnh, từ giữa tháng 7/2025 Ban Thường vụ Hội LHPN Hà Tĩnh tổ chức hội nghị ra mắt dự án “Phòng chống mua bán người, giai đoạn 2, năm 2025" do Tổ chức Bánh mỳ cho Thế giới tài trợ.
    |
 |
| Hội nghị phòng chống mua bán người giai đoạn 2 năm 2025 ở Hà Tĩnh. |
Dự án Phòng chống mua bán người được triển khai với mục tiêu hỗ trợ người dân ở các địa phương, đặc biệt là hội viên phụ nữ có nguy cơ dễ bị mua bán tại các xã trên địa bàn dự án thực hiện được bảo vệ tốt hơn, tạo cơ hội cải thiện kinh tế cho phụ nữ.
Sau 3 năm, Dự án Phòng chống mua bán người giai đoạn 1 đã triển khai đúng cam kết với nhà tài trợ, đúng quy định của pháp luật Việt Nam; 100% các chỉ tiêu, chỉ số đạt và vượt. Các hoạt động của dự án đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần thực hiện kế hoạch số 167/KH-UBND, ngày 17/5/2021 của UBND tỉnh về triển khai chương trình phòng, chống mua bán người giai đoạn 2021- 2025 và định hướng đến năm 2030; xây dựng và phát triển kinh tế xã hội tại các địa phương.
Vì vậy, Tổ chức Bánh mì cho Thế giới đã quyết định tiếp tục tài trợ cho Hội LHPN tỉnh Hà Tĩnh là đối tác triển khai dự án giai đoạn tiếp theo.
    |
 |
| Hoạt động tuyên truyền phòng chống mua bán người. |
Giai đoạn này, dự án sẽ triển khai tại các địa phương như: Kỳ Anh, Kỳ Khang, Can Lộc, Tùng Lộc, Gia Hanh, Hồng Lộc, Mai Phụ với tổng nguồn vốn đầu tư 265.000 EUR, tương đương 6,837 tỉ đồng.
Thời gian tới, hội LHPN các xã chủ động xây dựng kế hoạch chi tiết triển khai các hoạt động tại địa phương; phối hợp với đơn vị liên quan chuẩn bị các điều kiện liên quan đảm bảo tổ chức các hoạt động hiệu quả. Đồng thời chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở hội đẩy mạnh các hoạt động truyền thông tại cộng đồng đảm bảo chất lượng, thời gian theo kế hoạch.