Những ngày gần đây có một số thông tin dư luận phản ánh liên quan đến tính minh bạch, hiệu quả trong việc sử dụng chất Redoxy-3C. Đây là chế phẩm một công ty của Đức sản xuất cho TP Hà Nội xử lý ô nhiễm ao hồ trong hơn 2 năm qua.

Trước thông tin phản ánh trên, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội, đã giao Thanh tra TP chủ trì thành lập đoàn thanh tra liên ngành tiến hành thanh tra toàn diện việc mua, đánh giá hiệu quả sử dụng đối với chất Redoxy-3C, trong thời hạn 45 ngày phải kết luận, công bố công khai trước công luận.

leftcenterrightdel
Nhân viên Công ty Thoát nước dùng chế phẩm Redoxy-3C để làm sạch hồ Ba Mẫu ở Hà Nội. 
Trước đó, ngày 22/5, Công ty Thoát nước Hà Nội cho biết TP Hà Nội đang sử dụng chế phẩm độc quyền Redoxy-3C để xử lý ô nhiễm ao hồ từ năm 2016 đến nay. 

Theo đó, sau 2 năm xử dụng chế phẩm Redoxy-3C, Hà Nội đã xử lý được 87 hồ trong nội thành, kết quả cho thấy các hồ từ chỗ bị ô nhiễm đến nay chỉ tiêu oxy hòa tan tăng trung bình từ 2-3mg/l lên 8-9mg/l. Các chỉ tiêu PH, vi sinh vật, chất thải rắn lơ lửng trong nước đã giảm và đạt chuẩn cho phép. Chất lượng nước tất cả các hồ xử lý bằng chế phẩm Redoxy-3C đều đạt quy chuẩn của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Sau khi tìm hiểu, lãnh đạo TP Hà Nội đã mời một công ty của Đức sang nghiên cứu tình trạng ô nhiễm ao hồ của TP. Sau khi kiểm tra các chỉ số về thổ nhưỡng, khí hậu… công ty của Đức đã cho ra chế phẩm Redoxy-3C phù hợp với việc xử lý ô nhiễm ao hồ của Hà Nội.

Tuệ Anh(T/h)