Trước đó, tháng 2/2023, cháu Lò Thị P. (SN 2007), trú tại xã Nậm Sỏ, huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu trong thời gian đi làm thuê tại TP Lào Cai do công việc không ổn định nên đã lên mạng xã hội tìm thông tin việc làm.

Thấy P. rất muốn tìm việc có thu nhập tốt, một người lạ qua mạng xã hội đã hứa sẽ giúp P. tìm việc làm có mức lương hàng chục triệu một tháng bên Myanmar rồi người này đã hướng dẫn, hỗ trợ P. vượt biên tìm đường đến nơi làm việc.

leftcenterrightdel
 Cháu Lò Thị P. làm việc tại Cơ quan điều tra.

Sau khi đến Myanmar, P. bị người quản lý thu hết giấy tờ, bắt ép làm việc mà không được trả tiền, P. có ý định bỏ trốn thì bị quản lý ngăn chặn, đánh đập.

Do không chịu nổi cuộc sống bị đày đoạ quá khổ cực nên P. đã tìm cách báo tin cho gia đình giải cứu.

Tháng 6/2024, Phòng CSHS Công an tỉnh Lai Châu nhận được đơn trình báo của chị Lò Thị L. là chị gái của P. về việc em gái bị một số đối tượng lừa bán sang Myanmar.

Qua công tác phối hợp với các đơn vị chức năng tìm cách kết nối, hướng dẫn cháu P. những kỹ năng thoát khỏi sự kiểm soát của quản lý. Ngày 5/7, Phòng CSHS đã phối hợp giải cứu thành công và đưa nạn nhân về Việt Nam an toàn.

Hiện, vụ việc đang được Phòng CSHS Công an tỉnh Lai Châu thụ lý điều tra, tiếp tục xác minh làm rõ những đối tượng liên quan.

Công an tỉnh Lai Châu khuyến cáo người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác, không nên tin vào các thông tin không chính thống trên mạng xã hội như: Việc nhẹ lương cao, nâng cao tay nghề tại nước ngoài…

Khi có nhu cầu xuất khẩu lao động ở nước ngoài, người dân cần tìm hiểu kỹ công việc và liên hệ với các tổ chức giới thiệu việc làm hợp pháp. Nếu phát hiện tình huống nghi vấn cần báo tin qua số đường dây nóng 0942.206.207 của Phòng CSHS hoặc cơ quan Công an gần nhất để được hỗ trợ, giải quyết.

Phan Hải