Đám cháy xuất phát tại khu vực phòng thờ tại tầng 2 của ngôi nhà với chất cháy chủ yếu là các vật dụng gia đình (giường, nệm mút, tủ thờ…), tỏa nhiều khói lên phía các tầng trên.

Nhận được tin báo, Trung tâm Thông tin Chỉ huy 114 đã điều động 2 xe chữa cháy cùng 13 cán bộ, chiến sỹ Đội CC&CNCH khu vực số 2, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH tới hiện trường tổ chức chữa cháy, CNCH.

leftcenterrightdel
 Hiện trường nơi xảy ra vụ cháy.

Ngay khi tiếp cận hiện trường, qua nắm bắt thông tin có người trong gia đình còn mắc kẹt trong đám cháy, Chỉ huy chữa cháy đã nhanh chóng triển khai tổ trinh sát gồm 6 cán bộ chiến sĩ Đội CC&CNCH khu vực số 2 (mang theo thiết bị phá rỡ đa năng, cùng trang thiết bị bảo hộ cá nhân, bình thở...) tổ chức tìm kiếm, cứu nạn trên các tầng nhà. Cùng với đó, triển khai tổ chức chữa cháy tại khu vực tầng 2, kết hợp phun mưa đẩy khỏi để tạo điều kiện cho Tổ trinh sát khẩn trương di chuyển lên các tầng phía trên để tìm kiếm, cứu nạn, cứu hộ người còn mắc kẹt trong đám cháy. 

Qua đó, đã kịp thời triển khai công tác cứu nạn, cứu hộ đưa 3 người mắc kẹt tại tầng 5, trong đó có 1 người bị thương ở chân không tự di chuyển được xuống khu vực an toàn. Thời điểm này, nạn nhân trong tình trạng hoảng loạn, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH nhanh chóng trấn an, đeo bình thở cách ly cho nạn nhân và tổ chức đưa người bị nạn đến vị trí an toàn (1 nạn nhân bị thương ở chân được chiến sĩ cõng, 2 nạn nhân còn lại được đeo bình thở và được cán bộ chiến sĩ hướng dẫn di chuyển đến vị trí an toàn).

Sau một thời gian khẩn trương tổ chức cứu nạn, cứu hộ và triển khai tổ chức chữa cháy, đến khoảng 17h35’ cùng ngày, đám cháy đã được lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH dập tắt hoàn toàn. Nguyên nhân của vụ cháy ban đầu đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, làm rõ theo quy định của pháp luật.

Từ thực tế các vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng trên địa bàn Thành phố thời gian qua, để đảm bảo an toàn PCCC trước, trong dịp Tết Nguyên đán 2024, CATP Hà Nội khuyến cáo:

- Các hộ gia đình phải thường xuyên kiểm tra hệ thống điện, các thiết bị điện, bếp đun nấu, nơi thờ cúng để kịp thời khắc phục những nguy cơ gây cháy; tắt nguồn lửa và ngắt các thiết bị điện khi không sử dụng; cẩn trọng trong việc thắp hương, đốt vàng mã. Có giải pháp ngăn cháy lan theo cầu thang bộ bên trong nhà với các khu vực có công năng khác; Khuyến cáo, kiến nghị các hộ gia đình, hộ gia đình kết hợp sản xuất kinh doanh trang bị, lắp đặt hệ thống báo cháy tự động để kịp thời báo cháy, cảnh báo cho con người thoát nạn ngay từ thời điểm ban đầu khi đám cháy mới phát sinh.

- Đối với mỗi người dân: Cần nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác PCCC và CNCH, tự trang bị kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH thông qua các buổi tuyên truyền, tập huấn, các tài liệu tuyên truyền, khuyến cáo, cảnh báo an toàn PCCC của cơ quan chức năng được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử, các cơ quan báo, đài, các trang mạng xã hội, zalo, facebook,…; thực hiện nghiêm các quy định, nội quy an toàn PCCC và CNCH. Khi phát hiện cháy phải nhanh chóng báo động cho mọi người xung quanh; ngắt nguồn điện; đồng thời báo cháy cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH theo số điện thoại 114 và tích cực tham gia chữa cháy, cứu người, cứu tài sản.

Trung Vương