Rạng sáng 11/6, các nhóm đối tượng sử dụng vũ khí tấn công manh động vào trụ sở UBND xã Ea Tiêu và UBND xã Ea Ktur, huyện Cư Kuin (tỉnh Đắk Lắk) làm 8 cán bộ xã, Công an xã hi sinh và bị thương, đồng thời cướp đi tính mạng 3 người dân trên địa bàn. Vụ việc xảy ra đến nay nhiều người dân vẫn chưa hết bàng hoàng khi kể lại vụ việc.

leftcenterrightdel
 Ông Y Wem Niê, người uy tín của buôn Sút M’drang.

Ông Y Jo Niê (SN 1962), Phó Bí thư Chi bộ, kiêm Trưởng buôn Kram (xã Ea Tiêu, huyện Cư Kuin) kể lại: “Vào khoảng hơn 1h sáng 11/6, người dân địa phương có nghe tiếng nổ nhưng nghĩ đó là tiếng nổ do điện bị chập. Cho đến khi người dân đi chợ sớm thì phát hiện có nhiều xe ô tô, lực lượng công an tại UBND xã và các tuyến đường, khi hay biết sự việc trụ sở UBND xã bị tấn công thì mọi người rất bàng hoàng và không tin đó là sự thật, bởi lâu nay người dân trong buôn luôn sống và làm việc theo quy định pháp luật”.

Ông Y Jo Niê bức xúc nói, hành động của nhóm người tấn công trụ sở UBND xã là rất manh động đáng lên án và cần được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật để người dân yên tâm lao động, sản xuất.

leftcenterrightdel
 Già làng Y Pri Niê, buôn Sút M’đưng.

Sau sự việc xảy ra ở huyện Cư Kuin, người dân bản địa trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk không khỏi bức xúc, lên án hành vi của nhóm đối tượng tấn công trụ sở hai UBND xã. Đồng thời, bảo ban nhau đề cao cảnh giác, tích cực tham gia cùng các lực lượng chức năng đấu tranh phòng, chống tội phạm, vô hiệu hóa âm mưu gây mất an ninh, trật tự, gây chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc của các thế lực thù địch, phản động. Đặc biệt, luôn tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước.

Tiếp chúng tôi trong căn nhà sàn truyền thống của người Ê Đê, già làng Y Pri Niê (SN 1940, trú tại buôn Sút M’đưng, xã Cư Suê, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk) cho biết, thông qua các kênh thông tin đại chúng và con cháu kể lại ông có nắm được vụ việc xảy ra tại huyện Cư Kuin vào rạng sáng 11/6.

“Tôi rất bức xúc và phẫn nộ, kiên quyết phản đối việc làm sai trái của nhóm người tấn công trụ sở hai UBND xã. Đây là những hành động cố tình phá hoại và vi phạm pháp luật rất nghiêm trọng. Sự việc đã khiến cho cuộc sống của nhân dân trên địa bàn huyện Cư Kuin nói riêng và tỉnh Đắk Lắk nói chung bị xáo trộn, gây hoang mang, không tập trung sản xuất được”.

leftcenterrightdel
 Ông Y Hơh Kbuôr, già làng buôn Êrang.

Từ đó, già làng Y Pri Niê mong muốn, Nhà nước sớm trừng trị các đối tượng này nghiêm khắc theo quy định của pháp luật. Mặt khác, già làng Y Pri Niê cũng thường xuyên dạy bảo con cháu, người thân trong gia đình và người dân trong buôn làng tuyệt đối không nghe, không tin những lời dụ dỗ, kích động, lừa bịp lôi kéo của kẻ xấu. Hãy sinh sống, lao động theo Hiến pháp, pháp luật, yên tâm lao động sản xuất, học tập để mai này góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh.

Là người uy tín của buôn Sút M’drang (xã Cư Suê, huyện Cư M’gar), ông Y Wem Niê (SN 1950) cho hay, sự việc xảy ra tại huyện Cư Kuin là hết sức nghiêm trọng, có tổ chức. Vụ việc không chỉ gây mất an ninh trật tự tại địa phương mà còn làm tổn hại về con người và gây hoang mang, lo lắng cho người dân.

leftcenterrightdel
 Ông Y Jo Niê, Phó Bí thư Chi bộ, kiêm Trưởng buôn Kram (xã Ea Tiêu).

“Hành động của nhóm đối tượng này không chỉ làm tổn hại về con người mà còn khiến cho người thân, gia đình của chính những người này phải chịu hậu quả rất nặng nề. Do đó, cần trừng trị nghiêm khắc những đối tượng vi phạm theo quy định của pháp luật” – ông Y Wem Niê nói.

Ngay sau khi xảy ra vụ việc, ông Y Wem Niê không ngừng tuyên truyền, khuyên bảo con cháu trong gia đình và người dân trong buôn, tuyệt đối không được nghe theo bất kể cá nhân, tổ chức nào đứng ngoài vòng pháp luật. Trường hợp, phát hiện những tư tưởng gây rối, chia rẽ khối đại đoàn kết các dân tộc thì cần nhanh chóng tố giác đến các cấp chính quyền sở tại để sớm ngăn chặn kịp thời – ông Y Wem Niê nhấn mạnh.

Tương tự, ông Y Hơh Kbuôr (SN 1944, trú tại buôn Êrang, phường Khánh Xuân, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) - Già làng, chi hội trưởng người cao tuổi của buôn Êrang cũng cho hay, sau khi xảy ra sự việc ở huyện Cư Kuin, ông thường xuyên nhắc nhở bà con, nhất là thanh niên trong buôn không được nhẹ dạ cả tin, bị các đối tượng xấu lợi dụng dẫn đến các hành động sai trái, vi phạm pháp luật.

leftcenterrightdel
 Trụ sở UBND xã Ea Tiêu, huyện Cư Kuin.

Ông Y Hơh Kbuôr nói thêm “Từ trước đến nay, không có người dân nào trong buôn nghe theo người xấu và có hành động sai trái. Qua sự việc này, tôi cũng giáo dục bà con phải tuyệt đối tin theo sự lãnh đạo của Đảng, sống, làm việc theo Hiến pháp, pháp luật của Nhà nước”.

Liên quan đến vụ việc xảy ra tại trụ sở UBND xã Ea Tiêu và UBND xã Ea Ktur, huyện Cư Kuin đến nay các lực lượng chức năng đã bắt giữ được hơn 50 đối tượng có liên quan./.

Nguyễn Chính