Thủ đoạn của những đối tượng trên thường thông qua hình thức gọi điện đến các đơn vị cơ sở, doanh nghiệp, trường học, người dân, nhất là các cơ sở kinh doanh mới đi vào hoạt động, giới thiệu mình là cán bộ phòng cháy và chữa cháy để yêu cầu làm các giấy tờ liên quan đến công tác PCCC, bán sách, tài liệu PCCC hoặc bán các phương tiện PCCC&CNCH với giá cao hơn so với giá thị trường.

Sau khi sách và tài liệu được gửi tới người mua qua đường bưu chính, người mua cần trả tiền trước khi nhận bưu phẩm. Tuy nhiên, không thể liên lạc lại với số điện thoại của người gửi sau khi đã thanh toán số tiền. Hành vi trên đã gây hoang mang cho người dân, doanh nghiệp và làm ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín của lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH Thủ đô.

Mới đây nhất là trường hợp chị N.L. - một chủ cơ sở kinh doanh trên địa bàn xã Tân Xã, huyện Thạch Thất, TP Hà Nội, nhận được số máy lạ gọi đến, người này giới thiệu tên là Lê Thanh Tuấn, cán bộ Đội Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an huyện Thạch Thất và cho biết,  sắp tới,  Đội Cảnh sát PCCC và CNCH sẽ tổ chức lớp tập huấn nghiệp vụ PCCC&CNCH 1 ngày để triển khai Luật Phòng cháy chữa cháy và cấp chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ PCCC&CNCH nên yêu cầu chị L đăng kí tham gia, lực lượng Cảnh sát PCCC sẽ gửi giấy mời và tài liệu về cơ sở kinh doanh của chị L.

Do tâm lý cả tin, chị L. đã đồng ý tham gia. Mấy ngày sau, chị L. nhận được một bưu kiện do shipper chuyển đến và yêu cầu thanh toán với số tiền 950.000 đồng, chị L. đã nộp tiền theo yêu cầu, tuy nhiên, khi bóc bưu kiện, chị L. chỉ nhận được một cuốn sách Luật Phòng cháy chữa cháy nhưng không có giấy mời tham gia lớp tập huấn như đã trao đổi. Chị L. có điện lại vào số máy của người tự xưng là cán bộ Đội Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an huyện Thạch Thất thì không liên lạc được. Lúc này, chị L mới biết mình bị lừa.

Trước tình hình cháy nổ diễn biến phức tạp, liên tiếp xảy ra các vụ cháy gây thiệt hại về người và tài sản, lực lượng PCCC&CNCH, Công an TP Hà Nội sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra, hướng dẫn việc đảm bảo an toàn về PCCC&CNCH. Theo đó, lực lượng chức năng sẽ có kế hoạch và gửi công văn kiểm tra thông báo đến cơ sở, cơ quan, doanh nghiệp trước 3 ngày làm việc.

leftcenterrightdel
 Bưu kiện chị N.L nhận được. Ảnh Công an Hà Nội    

Lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an Thành phố không gửi bất cứ tài liệu, phương tiện phòng cháy liên quan đến công tác tập huấn nghiệp vụ về PCCC&CNCH dưới hình thức chuyển phát nhanh, cũng không yêu cầu công dân, doanh nghiệp chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng để tham gia các lớp tập huấn, huấn luyện nghiệp vụ về PCCC&CNCH…

Công an TP Hà Nội đề nghị người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác, tuyên truyền đến người thân, bạn bè về các thủ đoạn trên, tránh mắc bẫy của đối tượng xấu. Khi phát hiện các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo như trên, nhân dân cần báo ngay cho cơ quan Công an nơi gần nhất.

Minh Hiếu