Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Hồng Thắng, Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết: Cuộc gọi rác là vấn nạn mới trên toàn cầu chứ không riêng Việt Nam. Thời gian qua tình trạng cuộc gọi rác trên mạng viễn thông diễn ra phức tạp, có chiều hướng tăng lên, đặc biệt xuất hiện nhiều cuộc gọi có dấu hiệu lửa đảo, giả mạo các cơ quan nhà nước, các tổ chức nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản của người dùng.

Được biết, trong 9 tháng đầu năm 2022, tổng đài 5656 tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác qua tin nhắn của Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục An toàn thông tin quản lý, vận hành) đã tiếp nhận 202.949 lượt phản ánh, trong đó: Số lượt phản ánh tin nhắn rác tiếp nhận 25.476 lượt phản ánh (giảm 10.6 % so với cùng kỳ năm 2021); Số lượt phản ảnh cuộc gọi rác: 177.473 (tăng 34.2%), trong đó phản ảnh về cuộc gọi đòi nợ, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo chiếm 12.5%.

leftcenterrightdel
 Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long chủ trì buổi họp báo.

“Quá trình triển khai, Tổng đài 5656 đã phát huy hiệu quả, tuy nhiên Tổng đài chỉ tiếp nhận phản ánh thông tin qua hình thức nhắn tin, trước tình hình mới, cần phải có một kênh tiếp nhận các thông tin phản ánh của khách hàng một cách thống nhất và thuận tiện nhất. Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc phản ánh, từ ngày 1/11/2022, Bộ Thông tin và Truyền thông triển khai thí điểm đầu số 156 tiếp nhận phản ánh về cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo qua 2 hình thức thoại và tin nhắn (đầu số 5656 vẫn duy trì hoạt động). Đây là đầu số được sử dụng thống nhất trên toàn quốc và triển khai với tất cả các nhà mạng cung cấp dịch vụ viễn thông cố định, di động”, Cục trưởng Cục Viễn thông nhấn mạnh...

Nhấn mạnh về tầm quan trọng của Tổng đài 156, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long cho biết: “Người dân đang thiếu một kênh tiếp nhận phản ánh trong trường hợp nhận được cuộc gọi lừa đảo. Bộ Thông tin và Truyền thông nhận thấy, đây là trách nhiệm quản lý của ngành Thông tin và Truyền thông. Cần phải có một đầu số, đầu mối để tiếp nhận phản ánh của người dân về các cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, các cuộc gọi rác và tin nhắn rác. Khi gọi điện đến Tổng đài, người dân sẽ được tiếp nhận thông tin, hướng dẫn, tránh gặp phải rủi ro, lừa đảo từ các cuộc gọi rác. Khi có các cuộc gọi phản ánh của người dân, các nhà mạng sẽ tiếp nhận, phân loại và xử lý các nội dung này”.

 

PV