Dự Hội nghị có lãnh đạo các cơ quan thông tin, báo chí, truyền thông của tỉnh, của Trung ương trên địa bàn, các Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thông các huyện, thành phố, lãnh đạo Sở kế hoạch và đầu tư.

Trên địa bàn tỉnh hiện có 3 cơ quan báo chí của tỉnh, hoạt động trên 4 loại hình báo chí (báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình), 9 cơ quan báo chí đặt văn phòng đại diện, cơ quan thường trú tại tỉnh, 9 cơ quan báo chí Trung ương cử phóng viên thường trú độc lập trên địa bàn, 1 cơ quan báo chí đóng trên địa bàn (Báo Quân khu Một) và một số cơ quan báo chí Trung ương có phóng viên chuyên trách hoặc thường xuyên hoạt động trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra còn có Trung tâm Thông tin tỉnh và 9 trung tâm văn hóa, thể thao và truyền thông cấp huyện.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Vũ Duy Hoàng, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thái Nguyên chủ trì và phát biểu tại Hội nghị.

Năm 2023, công tác thông tin trên báo chí, truyền thông đã chủ động, kịp thời, đạt hiệu quả trong tuyên truyền về những vấn đề, sự kiện quan trọng của đất nước, của tỉnh và các địa phương, đơn vị. Công tác chỉ đạo, định hướng, quản lý báo chí tiếp tục được thực hiện nhất quán. Các cơ quan báo chí, truyền thông đã thực hiện nghiêm túc sự lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng thông tin của các cơ quan chỉ đạo, quản lý báo chí, thông tin kịp thời, toàn diện đời sống chính trị, kinh tế, xã hội; tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số trong hoạt động chuyên môn nghiệp vụ; tiếp cận công nghệ làm báo hiện đại. 

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác báo chí còn một số hạn chế như: Thông tin về tỉnh Thái Nguyên trên một số báo còn có trường hợp thiếu chính xác, chưa phản ánh toàn diện vấn đề, chưa tranh thủ ý kiến của các cơ quan chức năng; một số tin, bài chưa phản ánh đúng bản chất sự việc; chưa chú trọng phát hiện, tuyên truyền, biểu dương mặt tích cực, gương người tốt việc tốt, điển hình tiến tiến của địa phương. Một số ấn phẩm báo chí còn bị sai sót, phải đính chính thông tin, hình ảnh, kiểm điểm công tác biên tập...

Tại hội nghị, lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư thông tin về kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2023: Trong bối cảnh tình hình thế giới và trong nước còn nhiều khó khăn, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Thái Nguyên đã quyết liệt lãnh đạo, chỉ đạo các Sở, ban, ngành địa phương triển khai đồng bộ hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đề ra, tổ chức nhiều cuộc họp, làm việc, kiểm tra đôn đốc, tháo gỡ khó khăn vướng mắc trên nhiều ngành, lĩnh vực. Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng, tham gia tích cực của người dân, cộng đồng doanh nghiệp, tỉnh Thái Nguyên đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức đạt được những kết quả đáng ghi nhận về phát triển kinh tế - xã hội năm 2023...Chương trình chuyển đổi số được triển khai đồng bộ, kịp thời, linh hoạt sáng tạo và đạt được nhiều kết quả tích cực trên cả 3 trụ cột Kinh tế số, Chính quyền số, Xã hội số và đưa ra phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2024. Cùng đó, các đại biểu đã tham luận, trao đổi, chia sẻ những vấn đề cần quan tâm trong công tác báo chí cũng như đời sống báo chí - truyền thông hiện nay; nhận diện xu hướng, thách thức, từ đó xác định những nhiệm vụ, giải pháp căn cơ, toàn diện cho năm 2024 và trong thời gian tới.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Hà Văn Dương, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thái Nguyên báo cáo tại Hội nghị. (ảnh: Trọng Tài - Hoàng Anh)

Cũng tại Hội nghị, đồng chí Tạ Văn Lộc, Giám đốc Trung tâm Thông tin - Tổng Biên tập Cổng Thông tin điện tử tỉnh Thái Nguyên cho biết: Trong năm 2023, Cổng Thông tin điện tử tỉnh đã không ngừng đổi mới để thích ứng với sự phát triển mạnh mẽ của chuyển đổi số. Các thông tin từ Cổng đã được lan tỏa trên nhiều nền tảng số với hàng vạn người quan tâm theo dõi. Qua đó, các thông tin chỉ đạo, điều hành của tỉnh luôn được các cấp chính quyền, nhân dân tiếp cận và triển khai kịp thời.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Tạ Văn Lộc, Giám đốc Trung tâm Thông tin - Tổng Biên tập Cổng Thông tin điện tử tỉnh Thái Nguyên phát biểu và đóng góp ý kiến tại Hội Nghị.

Phát biểu định hướng công tác tuyên truyền năm 2024, đồng chí Vũ Duy Hoàng, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đề nghị các cơ quan thông tin, báo chí, truyền thông của tỉnh, của Trung ương đóng trên địa bàn không ngừng đổi mới cả về phương thức chỉ đạo, quản lý và tác nghiệp báo chí; xây dựng kế hoạch triển khai nhiệm vụ công tác thông tin tuyên truyền năm 2024 đảm bảo hiệu quả. 

Bên cạnh đó, Hội Nhà báo tỉnh tiếp tục quan tâm giáo dục, bồi dưỡng, nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho hội viên, triển khai thực hiện tốt Giải báo chí Huỳnh Thúc Kháng lần thứ nhất và các cuộc thi, giải thưởng báo chí của Trung ương. Các phóng viên, nhà báo cần tăng cường rèn luyện, nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp, chuyên môn nghiệp vụ, tuân thủ nghiêm quy trình tác nghiệp để sáng tạo ra các tác phẩm báo chí đặc sắc, nổi bật, cuốn hút, có sức lan tỏa, đáp ứng nhu cầu thông tin của công chúng.

Đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cũng nhấn mạnh nhiệm vụ tuyên truyền trong tháng 1/2024 như: Những thành tựu nổi bật trên các lĩnh vực của tỉnh trong năm 2023, việc bắt tay ngay vào triển khai các nhiệm vụ năm 2024 của Đảng bộ tỉnh và các địa phương, đơn vị. Đặc biệt, quan tâm tuyên truyền các hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân Giáp Thìn 2024; đảm bảo an sinh xã hội, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân, nhất là các đối tượng chính sách, người nghèo trong dịp Tết Nguyên đán để mọi người dân được đón Tết đầm ấm, an toàn.

Trọng Tài - Hoàng Anh