Vụ cháy định mệnh làm 13 người chết trong quán karaoke 68 Trần Thái Tông

Hồi 13h30 ngày 1//11/2016, một vụ cháy lớn tại quán karaoke trên đường Trần Thái Tông (Cầu Giấy) khiến 13 người tử vong khiến dư luận bàng hoàng.

Ngọn lửa bất ngờ bùng phát tại quán Karaoke 68 Trần Thái Tông và nhanh chóng lan ra 4 tòa nhà bênh cạnh. Hàng trăm lính cứu hỏa cùng nhiều xe chữa cháy được huy động nhưng phải mất tới 7 giờ đồng hồ, đám cháy mới cơ bản được khống chế. Vụ cháy khiên 13 người thiệt mạng, nhiều vật dụng biển quảng cáo của 3 tòa nhà bên cạnh cũng bị thiêu rụi.

leftcenterrightdel
Vụ cháy quán karaoke làm 13 người chêt. 

Qua điều tra được biết, sáng 1/11/2016, Trương Văn Tuyên (SN 1983, trú ở Thái Bình) tìm đến cửa hàng của Lê Thị Thì (tức Lê Thị Thanh, SN 1962, cùng ở quận Cầu Giấy, Hà Nội) để liên hệ và thỏa thuận công việc là hàn các khung sắt ở trần để ốp gỗ tại quán karaoke số 68 Trần Thái Tông.

Đầu giờ chiều cùng ngày, Thì cùng Hoàng Văn Tuấn (thợ hàn xì) và anh Lê Văn Viện mang theo máy hàn điện, máy cắt, khoan bên tông đến để hàn khung sắt. Sau đó, trong lúc Tuấn đang cắt bản lề cửa thì xảy ra vụ cháy.

Ngày 27/3/2018, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Diệu Linh -  chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke 9 năm tù, bị cáo Hoàng Văn Tuấn 7 năm tù, bị cáo Lê Thị Thì (chủ lao động của Tuấn và Viên) 7 năm tù. về tội "Vi phạm các quy định về phòng cháy chữa cháy".

Cháy xưởng bánh kẹo Hoài Đức 8 người chết

Khoảng trưa ngày 29/7/2017, một nhà xưởng chế biến bánh kẹo cạnh Quốc lộ 32, xã Đức Thượng (Hoài Đức) bất ngờ bốc cháy khiến 8 người chết, 2 người bị bỏng nặng và thiêu rụi toàn bộ nhà xưởng.

leftcenterrightdel
 Vụ cháy cướp đi sinh mạng của 8 người.

Xưởng sản xuất bánh xảy ra vụ cháy là của anh Nguyễn Văn Được (SN 1992) tại Km19 Quốc lộ 32, xã Đức Thượng (huyện Hoài Đức).

Theo kết luận của Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội, sáng 29/7/2017, Kiều Tiến Vinh mang máy hàn điện đến xưởng sản xuất Socola Được Nguyễn của ông Nguyễn Văn Được (26 tuổi, trú tại huyện Phúc Thọ) tại xã Đức Thượng (huyện Hoài Đức, TP Hà Nội) là chủ cơ sở để hàn.

Quá trình Vinh dùng máy hàn, hàn các thanh sắt vào khung giường trong phòng ngủ trên gác xép tại xưởng sản xuất Socola dẫn đến tia lửa bắn qua khe hở của tấm lát sàn rơi xuống các thùng xốp để phía dưới gây cháy. Phát hiện cháy to, Vinh chạy xuống tầng 1 và thoát ra ngoài.

Lúc này trong xưởng có 18 công nhân đang làm việc thì 8 người chạy được ra ngoài, 8 người tử nạn và 2 người khác bị thương. Toàn bộ nhà xưởng gần 140 m2 và máy móc, nguyên vật liệu bên trong bị thiêu hủy.

Quá trình điều tra Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội thấy rằng, Kiều Tiến Vinh là thợ hàn không có chứng chỉ về công việc hàn điện, chưa được huấn luyện về an toàn lao động, chưa được cấp thẻ an toàn, không có biện pháp phòng chống cháy nổ. Hành vi của Kiều Tiến Vinh đã phạm tội “Vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy”, quy định tại Điều 313 Bộ luật hình sự.

Ngày 21/5/2018, TAND TP Hà Nội đã quyết định tuyên phạt Kiều Tiến Vinh mức án 6 năm tù; đồng thời buộc bị cáo phải bồi thường về dân sự cho các bị hại trong vụ án.

Vụ cháy khiến 4 người trong gia đình chết thảm

Cũng trong tháng 7/2017, một vụ cháy kinh hoàng đã xảy ra trên địa bàn TP. Hà Nội. Cụ thể, vào rạng sáng ngày 13/7, một vụ hỏa hoạn đã xảy ra tại một ngôi nhà trong ngõ 205, đường Xuân Đỉnh, phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

leftcenterrightdel
Vụ cháy diễn ra trong thời gian ngắn nhưng cướp đi sinh mạng cả gia đình.

Đám cháy được cho là phát ra từ tầng 1 của ngôi nhà. Ngay sau khi nhận được tin báo, lực lượng PCCC đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường và chỉ trong vòng 10 phút đám cháy đã được dập tắt.

Tuy nhiên, khi vào bên trong ngôi nhà, lực lượng PCCC bàng hoàng phát hiện có tới 4 người đã tử vong ở tầng 3 (gồm 2 vợ chồng và 2 người con). Cơ quan chức năng nhận định, các nạn nhân tử vong là do ngạt khói khí độc.

Nguyên nhân vụ cháy được xác định là do chập điện gây cháy tủ lạnh sau đó lan sang 2 xe máy và bùng phát trên toàn bộ phòng bếp. Do cửa sắt khóa chặt, ngôi nhà nhỏ có duy nhất 1 cửa ra vào nên việc tiếp cận cứu nạn rất khó khăn.

Cháy lớn ở Trung Văn, 8 người chết và mất tích

Khoảng 2h15' sáng 12/4, tại ngõ 1 Đại Linh, phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội đã xảy ra vụ hoả hoạn làm cháy 4 nhà xưởng trong khu vực. Lực lượng cảnh sát PCCC đã huy động hàng chục lượt xe cứu hoả tham gia chữa cháy nhưng phải 4h sau, vụ hoả hoạn mới được dập tắt hoàn toàn. 

leftcenterrightdel
Ít nhất 8 người tử vong  

Theo đó, cơ quan chức năng xác định có 8 nạn nhân bị thiệt mạng trong vụ cháy. Tất cả các nạn nhân đều tử vong trong khu vực xưởng sản xuất thùng nhựa đựng rác của Công ty môi trường 79.

Ngay sau khi xảy ra vụ hoả hoạn, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung và Phó chủ tịch TP Nguyễn Văn Sửu đã có mặt tại hiện trường chỉ đạo công tác chữa cháy và giải quyết hậu quả vụ hoả hoạn.

Bước đầu, TP hỗ trợ mỗi gia đình nạn nhân 10 triệu đồng để phục vụ việc tổ chức tang lễ; giao UBND quận Nam Từ Liêm chỉ đạo phường và các đơn vị liên quan tổ chức hỗ trợ, thăm hỏi và chia buồn đến gia đình các nạn nhân. Giao CATP tổ chức khám nghiệm hiện trường, điều tra làm rõ nguyên nhân vụ hoả hoạn, xử lý theo quy định pháp luật.

Tuệ Anh(T/h)